Tập huấn trực tuyến về hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, hành chính tại Tòa án

Trần Quang Huy| 21/05/2018 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/5, TANDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn về hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, hành chính tại Tòa án cho các cán bộ, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án.

Hội nghị trực tuyến kết nối điểm cầu trung tâm tại Học viện Tòa án với 777 điểm cầu tại Tòa án các cấp trên toàn quốc.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng Ban chỉ đạo “Đề án về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND” chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Học viện Tòa án.

Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến, đồng chí Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền nêu rõ: Hòa giải, đối thoại trong TTDS, TTHC ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với việc giải quyết các vụ án tại Tòa án, là phương thức hiệu quả để bảo đảm quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự. Hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, khiếu kiện mà không phải mở phiên tòa xét xử; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước.

Ngoài ra, hòa giải thành còn tạo thuận lợi cho việc thi hành án; hạn chế việc kháng cáo, kháng nghị; nâng cao tỷ lệ và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án, nhất là trong bối cảnh các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tiếp tục có xu hướng gia tăng, tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp.

Tập huấn trực tuyến về hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, hành chính tại Tòa án

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền phát biểu khai mạc Hội nghị tại điểm cầu Học viện Tòa án

Được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, TANDTC đang triển khai thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính tại TAND TP Hải Phòng và 9 TAND cấp huyện của Hải Phòng. Trong khuôn khổ hoạt động thí điểm này, TANDTC đã mời Thẩm phán Gordon Low của Hoa Kỳ sang hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam.

Từ ngày 5/3/2018 đến nay, Thẩm phán Gordon  Low đã tiến hành các buổi tập huấn cho cán bộ, Thẩm tra viên của TANDTC, các Thẩm phán, hòa giải viên tại các Trung tâm hòa giải, đối thoại.

Qua hai tháng triển khai thí điểm tại Hải Phòng đã đạt được những kết quả tích cực. Trên cơ sở đó, lãnh đạo TANDTC có chủ trương nhân rộng mô hình này trên toàn quốc.

Với tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của hoạt động tập huấn về hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, hành chính tại Tòa án, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền mong muốn các Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên tập trung theo dõi, lĩnh hội các kiến thức được chia sẻ tại tập huấn và vận dụng, tự phát triển các kỹ năng riêng của mình, tiếp tục chia sẻ với các đồng nghiệp nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Tập huấn trực tuyến về hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, hành chính tại Tòa án

Thẩm phán Gordon Low trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hòa giải

Truyền đạt những kiến thức hòa giải tại hội nghị trực tuyến, Thẩm phán Gordon Low, chuyên gia pháp luật cao cấp của Hoa Kỳ đã khái quát lại việc áp dụng pháp luật của các quốc gia trong giải quyết những tranh chấp dân sự, hành chính.

Theo đó, trong bất kỳ xã hội nào, đặc biệt là khi việc sử dụng hệ thống pháp luật rất tốn kém (về tiền bạc, thời gian…), nhưng nhiều tranh chấp thuộc thẩm quyền của Tòa án không cần đưa ra trước tòa để giải quyết. Những tranh chấp này được giải quyết thông qua việc sử dụng bên thứ ba trung lập- hay còn gọi là hòa giải viên.

Thẩm phán Gordon Low đã hướng dẫn cho các cán bộ Tòa án xây dựng kỹ năng đàm phán, thương lượng, hòa giải có hiệu quả; phải dự kiến trước những trở ngại; phải kiên nhẫn, tháo vát và biết sử dụng các kỹ thuật có tính sáng tạo nhằm xây dựng sự đồng thuận; giúp các bên nhận thấy rằng thỏa thuận là lựa chọn tốt nhất.

Khi hòa giải, đối thoại, các hòa giải viên phải đóng vai trò là cầu nối giữa tất cả các bên, đảm bảo công bằng, lịch sự; giúp tạo ra một không gian an toàn, bình đẳng cho tất cả các bên để cùng đối thoại; giúp họ xác định nhu cầu, mong muốn và định ra ranh giới trong tranh chấp; giúp họ nhận ra tính hợp pháp trong quan điểm của bên đối lập và khuyến khích họ đưa ra các giải pháp phù hợp với lợi ích của họ.

Kỹ năng giao tiếp trung lập của hòa giải viên sẽ đưa các bên hiểu nhau hơn để có một thỏa thuận giải quyết tranh chấp có lợi cho cả hai bên, qua đó các bên có thể làm việc và hợp tác với nhau để đưa ra giải pháp mà cả hai đều thấy hợp lý để hóa giải các tranh chấp.

Tập huấn trực tuyến về hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, hành chính tại Tòa án

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Học viện Tòa án

Cùng với việc truyền đạt kỹ năng cần thiết của hòa giải viên, Thẩm phán Gordon Low đã cùng với cán bộ Tòa án tại các điểm cầu trực tuyến nghiên cứu, xử lý các tình huống giả định để giúp cho các Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên thấy rõ mô hình, kỹ năng hòa giải, đối thoại.

Thông qua hội nghị tập huấn trực tuyến, các cán bộ Tòa án trên toàn quốc đã thu nhận được các kỹ năng hòa giải, đối thoại để nâng cao hiệu quả thực thi các quy định về hòa giải, đối thoại của Bộ luật TTDS, Luật TTHC và Chỉ thị số 04/2017/CT-TA ngày 3/10/2017 của Chánh án TANDTC về tăng cường hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn trực tuyến về hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, hành chính tại Tòa án