Chuyển động

Tổng thống Nga Putin chính thức nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5

07/05/2024 - 17:23

Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Valery Zorkin tuyên bố, ông Putin đã chính thức nhậm chức Tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Tổng thống Putin đã tuyên thệ trước nhân dân và nhận những biểu tượng của quyền lực Tổng thống, bao gồm phù hiệu của tổng thống, tức là cây thánh giá vàng của Thánh George, mô tả quốc huy của Nga và một sợi dây chuyền vàng có dòng chữ "Đức hạnh, Trung thực và Vinh quang".

putin1.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ trong lễ nhậm chức tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga ngày 7/5/2024. (Ảnh lấy từ video phát sóng trực tiếp của Điện Kremlin).
putin2.png

Sau khi tuyên thệ, nguyên thủ quốc gia có bài phát biểu.

Buổi lễ đánh dấu sự khởi đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của ông Putin. Hai nhiệm kỳ đầu tiên của ông kéo dài 4 năm mỗi nhiệm kỳ. Tuy nhiên, nhiệm kỳ Tổng thống sau đó được kéo dài lên 6 năm dựa trên những sửa đổi Hiến pháp.

1418515.jpg
Sảnh Thánh Andrew trong buổi lễ nhậm chức của Tổng thống V. Putin.

Nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm đầu tiên của ông Putin bắt đầu vào năm 2012 và nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2018. Năm 2020, Hiến pháp đã được thay đổi để ông có thể tranh cử Tổng thống vào năm 2024.

putin3.png
Tổng thống V. Putin tới dự lễ nhậm chức.

Ở tuổi 71, Tổng thống Putin thống trị cục diện chính trị trong nước. Ông Putin đã giành chiến thắng áp đảo trong một cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3/2024 với tỷ lệ 87,28% số phiếu bầu - tỷ lệ cao chưa từng có trong lịch sử hiện đại nước này.

putin-3.png
Sau khi tuyên thệ, nguyên thủ quốc gia có bài phát biểu.

Sự kiện chính được tổ chức tại Đại cung điện Kremlin nhưng một phần của nó diễn ra bên ngoài Quảng trường Nhà thờ, nơi Trung đoàn Tổng thống Điện Kremlin diễu hành sau buổi lễ.

putin2.jpg
Các chiến sĩ của Trung đoàn Tổng thống mang quốc kỳ trong lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, Moscow, Nga. ảnh EPA

Đã nắm quyền gần một phần tư thế kỷ và là nhà lãnh đạo tại Điện Kremlin tại vị lâu nhất kể từ thời Josef Stalin, nhiệm kỳ mới của Tổng thống Putin sẽ kéo dài đến năm 2030.

Mỹ và các nước phương Tây khác đã không tham dự lễ nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga Putin chính thức nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5