Chuyển động

Ông Putin bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Hà Mai 16/03/2024 - 16:04

Đây là lần đầu tiên bỏ phiếu trực tuyến được áp dụng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Nga.

Ngày 15/3, nhà lãnh đạo đương nhiệm của Nga, Vladimir Putin, người đang tranh cử chức vụ cao nhất của đất nước với tư cách là một ứng cử viên độc lập, đã bỏ phiếu điện tử trong cuộc bầu cử Tổng thống.

putin-1-.jpg
Ông Putin bỏ phiếu tại Văn phòng Tổng thống Nga. (Ảnh:TASS)

Đoạn video được công bố cho thấy ông Putin bước tới máy tính trong văn phòng của mình, bỏ phiếu rồi mỉm cười và vẫy tay trước ống kính. Màn hình máy tính hiển thị thông báo tiêu chuẩn cho một cuộc bỏ phiếu thành công.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống sử dụng phương thức bỏ phiếu này. Trong vài năm gần đây, ông Putin đã bỏ phiếu trực tuyến trong ngày bầu cử duy nhất vào mùa thu. Đây là lần đầu tiên bỏ phiếu trực tuyến được thực hiện trong các cuộc bầu cử Tổng thống (hiện nó có sẵn ở khoảng 1/3 tổng số khu vực của Nga).

Hội đồng Liên bang Nga, hay Thượng viện Quốc hội, chính thức chọn ngày 17/3/2024 là ngày bầu cử Tổng thống. Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) sau đó thông báo cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong ba ngày 15-17/3.

Bốn ứng cử viên sẽ tranh cử vào chức vụ cao nhất gồm: ứng cử viên của đảng Nhân dân Mới Vladislav Davankov; ứng cử viên tự ứng cử và là Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin; Ứng cử viên Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR); và ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga (CPRF) Nikolay Kharitonov.

Khoảng 200.000 người Moscow bỏ phiếu trực tuyến đêm qua trong cuộc bầu cử tổng thống Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga