Chuyển động

Những con số quanh cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Hồng Anh 19/03/2024 - 12:12

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3. Đây là lần đầu tiên một cuộc bầu cử tổng thống kéo dài ba ngày và bao gồm bỏ phiếu trực tuyến. Với 100% số phiếu được kiểm, Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin thu về 87,28% phiếu bầu, theo số liệu từ Ủy ban bầu cử Nga.

Kỷ lục: 77,44% tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu, 76 triệu cử tri bỏ phiếu cho ông Putin

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương (CEC) Ella Pamfilova đã công bố con số kỷ lục gần 76 triệu cử tri đã bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

bau-cu-tong-thong-nga.jpg
Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống đã lập kỷ lục trong lịch sử hiện đại của Nga, đạt 77,44%. (Ảnh: TASS)

Pamfilova cho biết tại CEC: "Tổng cộng có 75.932.111 cử tri bỏ phiếu cho nguyên thủ quốc gia đương nhiệm. Đây là một con số kỷ lục. Năm 2018, có tới 56.426.399 người bỏ phiếu cho Vladimir Putin, trong khi lần này là gần 76 triệu".

Pamfilova trước đó tuyên bố rằng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống đã lập kỷ lục trong lịch sử hiện đại của Nga, đạt 77,44%.

Về con số này, Valery Fyodorov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến ​​Công chúng Toàn Nga (VCIOM), cho biết cuộc bầu cử Tổng thống Nga dẫn đến việc thành lập liên minh chính trị lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại - liên minh bao gồm khoảng 76 triệu người.

“Chúng tôi chưa từng thấy điều gì tương tự trong suốt lịch sử bầu cử của Nga kể từ năm 1991. Đây không phải là điều ngẫu nhiên. Đó là thực tế sẽ thúc đẩy sự phát triển chính trị của chúng ta trong nhiều năm tới”, ông nhấn mạnh.

Gần 500 cuộc tấn công mạng

Trung tâm Quản lý và Giám sát Mạng Truyền thông Công cộng của cơ quan giám sát công nghệ thông tin Nga Roskomnadzor đã phát hiện gần 500 cuộc tấn công mạng cần "thực hiện các biện pháp đối phó" trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Cơ quan này cho biết: “Trong các cuộc bầu cử vừa qua, tổng cộng 497 cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DdoS) cần các biện pháp đối phó từ Trung tâm đã được thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) quốc gia”.

Theo Roskomnadzor, các chuyên gia của Trung tâm đã đảm bảo bảo vệ 920 nguồn thông tin quan trọng của Nga trong cuộc bầu cử. Các cuộc tấn công chủ yếu nhằm vào Ủy ban Bầu cử trung ương và các trang web nền tảng bỏ phiếu trực tuyến ở Moscow.

“Ngoài ra, trong cùng thời gian, có tổng cộng 5 trang web lừa đảo bắt chước các trang web liên quan đến bầu cử”, cơ quan này cho biết thêm.

Gần 70 máy bay không người lái đã tấn công Vùng Zaporozhye

Vladimir Rogov, Chủ tịch nhóm "Chúng tôi sát cánh với Nga" cho biết, các lực lượng Ukraine đã phóng gần 70 máy bay không người lái để tấn công Vùng Zaporozhye trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

"Có 67 máy bay không người lái đã bay đủ xa. Nhiều chiếc trong số đó đã buộc phải hạ cánh hoặc buộc phải thay đổi lộ trình... Họ đã gửi đi tất cả những gì họ có. Ngay cả những mẫu Strizh (mật danh máy bay không người lái đa năng Tu-141 của Ukraine) đã xuất hiện. Đã lâu rồi loại Strizh mới được sử dụng. Chúng đã cũ, do Liên Xô sản xuất và đã ít nhất 34 năm kể từ khi kết thúc sản xuất chúng", ông nói trên chương trình Solovyov Live của đài truyền hình Rossiya-1.

Ông Rogov cho biết, hơn 20 điểm bỏ phiếu dự bị đã được thành lập trong khu vực, một số trong số đó có sự giúp đỡ của người dân địa phương. Theo chính trị gia này, "một số cư dân thậm chí còn hiến nhà để tổ chức cuộc bầu cử".

Hơn 300 cảnh báo khủng bố giả

Thành viên Duma Quốc gia Nga Alexander Khinshtein cho biết các cơ quan thực thi pháp luật đã nhận được 305 lời đe dọa khủng bố giả mạo trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Ông nói: “Trong cuộc bầu cử, 350 vụ việc, bao gồm giả mạo tài liệu bầu cử và đốt phá đã được ghi nhận. Tổng cộng đã nhận được 305 báo cáo giả về các hành động khủng bố. Cơ quan Vệ binh Quốc gia Liên bang đã bắt giữ 60 thủ phạm và ra 155 quyết định phạt vi phạm hành chính”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga Alexander Gorovoy trước đó cho biết 61 người đã bị buộc tội hình sự và 155 người bị phạt hành chính sau cuộc bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những con số quanh cuộc bầu cử Tổng thống Nga