Tiêu điểm

Trao đổi kinh nghiệm tố tụng dân sự giữa TANDTC Việt Nam với TANDTC Lào

Mai Đỉnh 14/03/2024 - 17:39

Chiều 14/3, tại Hà Nội, TANDTC Việt Nam đã có buổi trao đổi kinh nghiệm với TANDTC Lào về tố tụng dân sự nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác về nghiệp vụ, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hệ thống Tòa án hai nước Việt Nam và Lào.

Đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Thẩm phán TANDTC chủ trì buổi làm việc với với đồng chí Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc và Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào.

Cùng tham dự có đại diện một số lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC Việt Nam.

tandtc-lao-lam-viec-vn-9-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thẩm phán TANDTC Nguyễn Hồng Nam nhấn mạnh, Việt Nam và Lào là hai nước có mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt và quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng được củng cố, phát triển toàn diện về mọi mặt trong đó có lĩnh vực tư pháp.

Trong hệ thống Tòa án, các hoạt động hợp tác giữa TAND hai nước ngày càng được tăng cường không chỉ ở cấp trung ương mà cả cấp địa phương.

tandtc-lao-lam-viec-vn-4-.jpg
Đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Thẩm phán TANDTC chủ trì buổi làm việc.

Thẩm phán TANDTC Nguyễn Hồng Nam tin tưởng rằng, trên cơ sở truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, với tinh thần vừa là đồng chí, vừa là anh em cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Tòa án hai nước trong quá trình chuẩn bị buổi làm việc sẽ thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào, Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc vui mừng được đến thăm, làm việc với TANDTC Việt Nam. Điểm lại những nét chính về mối quan hệ hợp tác giữa hệ thống Tòa án hai nước trong những năm qua, Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc khẳng định, chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn chính là dịp để hai bên trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc nâng cao chất lượng xét xử, hỗ trợ trong lĩnh vực pháp luật, cụ thể Đoàn mong muốn trao đổi, thảo luận và học tập kinh nghiệm về các quy định về tụng dân sự để phục vụ việc sửa đổi Luật Tố tụng dân sự của Lào. Dự kiến, dự án Luật sẽ trình Quốc hội Lào thông qua vào năm nay.

tandtc-lao-lam-viec-vn-2-.jpg
Đoàn TANDTC Việt Nam tại buổi làm việc.

Phó Chánh án Lào Bun Khuổng Tha Vi Sắc thông tin, việc sửa đổi Luật Tố tụng dân sự của Lào lần này có yêu cầu đặt ra là giải quyết các loại vụ án bị kéo dài, bị hủy, sửa và đảm bảo xét xử được đưa ra nhanh chóng, khách quan, đúng pháp luật, đảm bảo cho quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Vì vậy, Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của buổi làm việc này. Phó Chánh án Bun Khuổng Tha Vi Sắc mong muốn nhận được sự chia sẻ thẳng thắn, sâu rộng các kinh nghiệm từ phía TANDTC Việt Nam để làm sâu sắc hơn nữa, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật của Lào tốt hơn và có giá trị để phía Lào làm căn cứ tham khảo; góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và Tòa án hai nước nói riêng trong thời gian tới.

tandtc-lao-lam-viec-vn-3-.jpg
Phó Chánh án Lào Bun Khuổng Tha Vi Sắc tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, dưới sự chủ trì của Thẩm phán TANDTC Nguyễn Hồng Nam, hai bên đã tiến hành trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm thực tiễn và quy định pháp luật của Việt Nam và Lào về tố tụng dân sự của mỗi bên.

Căn cứ vào Bộ Luật tố tụng dân sự đang hiện hành, Thẩm phán Nguyễn Hồng Nam đã chia sẻ những biện pháp và quy trình thủ tục để khắc phục những vấn đề mà phía TANDTC Lào quan tâm tìm hiểu.

Buổi làm việc cũng nghe đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc TANDTC Việt Nam trình bày những quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự Việt Nam; chia sẻ một số vụ án dân sự và kinh nghiệm xét xử đối với những vụ án này.

tandtc-lao-lam-viec-vn-1-.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 5/2022 của đồng chí Chánh án TANDTC Lào Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh TANDTC Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ TANDTC Lào trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cải cách tư pháp, đào tạo đội ngũ cán bộ, ứng dụng CNTT vào hoạt động Tòa án.

Việc tăng cường mối quan hệ hợp tác đã và đang mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai hệ thống Tòa án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi kinh nghiệm tố tụng dân sự giữa TANDTC Việt Nam với TANDTC Lào