Tiêu điểm

Hội đồng Thẩm phán TANDTC họp phiên toàn thể đầu năm 2024

Mai Đỉnh 19/02/2024 13:45

Sáng 19/2, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã tổ chức khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ nhất năm 2024. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì phiên họp.

Cùng tham dự khai mạc hội nghị có đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai.

Tại phiên họp sáng nay (19/2), Hội đồng Thẩm phán TANDTC cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) sửa đổi và dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

phien-hop-hdtp-tandtc-2-.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc phiên họp.

Trong những ngày làm việc tiếp theo, Hội đồng Thẩm phán TANDTC sẽ cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số quy định trong việc giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt, hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Đồng thời, Hội đồng dự kiến xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 313 của Bộ luật Hình sự và Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 347, 348, 349 và 350 của Bộ luật Hình sự.

Hội nghị cũng cho ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 51 và Điều 52 của Bộ luật Hình sự; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội phạm về ma túy; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 321 và Điều 322 của Bộ luật Hình sự; Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự trong việc giải quyết tranh chấp giao dịch đặt cọc.

phien-hop-hdtp-tandtc-3-.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì phiên họp.

Tiếp đó, Hội đồng toàn thể cho ý kiến đối với nội dung giải đáp nghiệp vụ về: Hình sự, tố tụng hình sự, thi hành án hình sự, áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND; Dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình; Hành chính.

Tại phiên họp cũng sẽ cho ý kiến đối với các dự thảo án lệ theo thủ tục rút gọn đối với 6 bản án, quyết định giám đốc thẩm và một số chính sách lớn trong đề nghị sửa đổi Luật Phá sản năm 2014.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, phiên họp toàn thể của Hội đồng Thẩm phán TANDTC vào đầu năm theo hình thức tập trung nhằm xây dựng pháp luật, phát triển án lệ và giải đáp các vấn đề liên quan đến xét xử... Đây là việc làm thường xuyên, truyền thống và hết sức quan trọng của Hội đồng, có ý nghĩa trong chỉ đạo toàn hệ thống. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình tin tưởng hội nghị sẽ đạt được những kết quả cao.

Sơ lược về nội dung làm việc, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh các nội dung trên không chỉ có ý nghĩa đối với Tòa án, đối với toàn quốc, mà còn đối với các cơ quan tố tụng và các doanh nghiệp.

phien-hop-hdtp-tandtc-1-.jpg
Toàn cảnh phiên họp.

Đề cập đến dự án Luật Tổ chức TAND sửa đổi, Chánh án thông tin, đến nay, dự án Luật đã trải qua các giai đoạn của lần nhứ nhất và tiến tới chuẩn bị cho lần thảo luận thứ hai của Quốc hội. Dự kiến sẽ được Quốc hội thảo luận, biểu quyết, thông qua vào tháng 5/2024.

Về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, đây là sáng kiến của Tòa án và là một đạo luật cần thiết, nhân văn, thể hiện ứng xử của Nhà nước đối với các cháu thiếu niên phạm tội. Liên hợp quốc đã khuyến cáo Việt Nam sớm xây dựng và hoàn thiện dự án Luật trên. Dự thảo sẽ được lấy ý kiến và thông qua những ý tưởng ban đầu trong lần này. Đối với các dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán lần này, sẽ thông qua 4 dự thảo và lấy ý kiến lần đầu đối với 4 dự thảo.

Với những khối lượng công việc cần giải quyết đó, đồng chí Nguyễn Hòa Bình yêu cầu thành viên Hội đồng Thẩm phán nghiên cứu và đóng góp những ý kiến chất lượng, sâu sắc vào các vấn đề được đề ra trong chương trình.

phien-hop-hdtp-tandtc-4-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu chúc mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong chúc hội nghị làm việc hiệu quả, có nhiều ý kiến đóng góp tích cực, đổi mới và chất lượng vào các nội dung đã đề ra. Đồng chí chúc các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết sớm được thông qua.

Phiên họp dự kiến diễn ra từ ngày 19 - 23/2/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Thẩm phán TANDTC họp phiên toàn thể đầu năm 2024