Tin địa phương

Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu lô sen tươi sang thị trường Nhật Bản

Khánh Ngọc 07/05/2024 - 22:13

Ngày 7/5, tại huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ công bố việc xuất khẩu 15 tấn củ sen sang thị trường Nhật Bản với giá trị đơn hàng khoảng 980 triệu đồng.

Tỉnh Đồng Tháp đang trồng 1.800 ha sen, sản lượng khoảng 1.500 tấn/năm. Việc xuất khẩu lô hàng củ sen đầu tiên qua thị trường Nhật Bản là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, khẳng định là thế mạnh nông sản của tỉnh Đồng Tháp.

1(9).jpg
Lễ công bố việc xuất khẩu 15 tấn củ sen tươi sang thị trường Nhật Bản

Theo đó, container 40feet chứa hàng củ sen đông lạnh IQF do Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt tổ chức sản xuất tại huyện Tháp Mười, được vận chuyển để xuất từ cảng Cát Lái, TP.HCM và sẽ cập bến tại cảng Tokyo. Đây là container chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với giá trị đơn hàng khoảng 980 triệu đồng.

Dự kiến trong năm 2024, Sen Đại Việt xuất khẩu cho đối tác Nhật Bản này 8 container với giá trị đơn hàng gần 7 tỷ đồng. Nguồn nguyên liệu sản xuất củ sen đông lạnh IQF được thu mua từ Đồng Tháp và các tỉnh khác thuộc khu vực ĐBSCL.

2(9).jpg
Lô hàng sen tươi lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Theo ông Nguyễn Minh Thiện, Giám đốc Nhà máy Công ty CP Thực phẩm Sen Đại Việt, đơn vị xuất khẩu lô củ sen cho biết, đã có nhiều lần gửi mẫu và mất khoảng 2 năm đàm phán mới xuất khẩu được củ sen qua Nhật Bản. Thị trường Nhật Bản rất khó tính, phía đối tác yêu cầu kiểm nghiệm mẫu đất, nước, không khí nơi trồng sen và quy trình chế biến tại nhà máy.

3(7).jpg
Củ sen được chế biến thái lát với quy trình chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt

Hội ngành hàng sen Đồng Tháp đã không ngừng nghiên cứu, khai thác trọn vẹn những sản phẩm của sen, hướng đến phát triển ngành hàng sen hiệu quả, chất lượng, an toàn, có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc xuất khẩu lô sen tươi sang thị trường Nhật Bản đánh dấu một bước tiến cho sự phát triển của ngành hàng sen Đồng Tháp.

Lô củ sen được xuất khẩu là loại sen trồng ở miền Tây và có thể trồng quanh năm. Mỗi vụ tầm khoảng 4 tháng và cho năng suất từ 5 - 7 tấn/vụ. Các tỉnh miền Tây có khoảng 3.000 ha trồng sen, song đa phần lấy hạt, chỉ 200 ha trồng lấy củ nên so với nhu cầu thị trường thì không đủ đáp ứng.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, lễ công bố lô sen xuất khẩu sang Nhật Bản là hoạt động chính nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Sen Đồng Tháp lần II/2024 diễn ra từ 16-19/4/2024, đây cũng là lô sen xuất khẩu chính ngạch của tỉnh Đồng Tháp, tuy khối lượng không lớn (khoảng 15 tấn củ sen cấp đông), nhưng là tín hiệu tốt của thị trường xuất khẩu.

Qua đó, ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của chính quyền, doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong việc triển khai các hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất khẩu nông sản của địa phương, tạo điều kiện cho Sen Đồng Tháp xâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.

Thời gian tới, cùng với những cam kết giữa Việt Nam và Nhật Bản trong quá trình thực thi các Hiệp định giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA, RECEP), hy vọng rằng nông sản của Đồng Tháp và đặc biệt là mặt hàng sen của Đồng Tháp sẽ thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp lần đầu tiên xuất khẩu lô sen tươi sang thị trường Nhật Bản