Pháp đình

TANDTC kết luận người cha trong vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành không đồng phạm giết người

Mạnh Hùng 19/01/2024 15:45

TANDTC xác định bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái không đồng phạm với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "Giết người".

TANDTC vừa trả lời về việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ bé gái 8 tuổi bị hành hạ đến tử vong, xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, TANDTC nhận được đơn của luật sư Nguyễn Anh Thơm (người bảo vệ quyền lợi cho bé V.A - bị hại trong vụ án) đề nghị xem xét theo trình tự giám đốc thẩm đối với vụ án nêu trên.

Luật sư cho rằng, việc kết án Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột bé V.A) về tội Hành hạ người khác và tội Che giấu tội phạm là không đúng tội danh.

212408d8-5522-46ef-af5c-ec19b8fb6ff1.png
Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại tòa

Sau khi nghiên cứu đơn và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, TANDTC cho rằng, Nguyễn Kim Trung Thái là người có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ con ruột của mình, nhưng khi chứng kiến Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ, đánh đập cháu V.A thì Thái bỏ mặc không ngăn cản và còn cùng Trang đánh đập, chửi bới cháu V.A trong nhiều ngày.

Ngày 22/12/2021, cháu V.A bị Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh đập dẫn đến tử vong, Nguyễn Kim Trung Thái không có mặt tại nhà. Khi phát hiện cháu V.A bị đánh, qua camera, Thái đã gọi điện thoại cho Trang nói Trang không đánh cháu V.A nữa.

Sau đó, Thái về nhà đưa cháu V.A đi cấp cứu. Việc này thể hiện về ý thức chủ quan Thái không cố ý thực hiện tội phạm cùng với Trang, đã ngăn cản hành vi phạm tội của Trang.

Mặt khác, cháu V.A là con đẻ của Thái, nên không đủ cơ sở kết luận Thái cố ý tước đoạt tính mạng của con gái mình.

TANDTC nhận định, hành vi xóa dữ liệu camera của Thái chỉ là nhằm che giấu tội phạm.

Mặt khác, theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh, các tổn thương mới xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1 - 6 giờ) là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Các tổn thương cũ xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 - 25 ngày là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân. Trường hợp cháu V.A không bị đánh vào ngày 22/12/2021 thì các tổn thương cũ không gây ra cái chết của nạn nhân.

"Do đó, không có cơ sở kết luận Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm giết người với Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết án Nguyễn Kim Trung Thái về tội hành hạ người khác và tội che giấu tội phạm là có căn cứ", thông báo nêu.

bo-bi-hai-19.1.2024.jpg
Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Võ Quỳnh Trang có quan hệ tình cảm với Nguyễn Kim Trung Thái (đã ly hôn, có con riêng là cháu V.A). Thời gian sống chung tại căn hộ chung cư, Thái giao con gái cho Trang chăm sóc.

Quá trình sinh sống, Trang đặt mua roi mây, nhiều lần đánh đập để "dạy dỗ" cháu V.A. Chứng kiến sự việc, Trung không can ngăn, mà còn tham gia cùng Trang đánh đập, hành hạ con gái.

Trong đó, từ ngày 7 - 22/12/2021, bằng nhiều hình thức khác nhau, Trang đã hành hạ, đánh đập bé V.A trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Sau khi biết Trang đánh con gái tử vong, Thái đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera xóa toàn bộ dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang.

Tháng 11/2022, TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang mức án tử hình về tội giết người, 3 năm tù về tội hành hạ người khác, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái nhận mức án 3 năm tù về tội hành hạ người khác, 5 năm tù về tội che giấu tội phạm, tổng hợp hình phạt chung là 8 năm tù.

Tháng 4/2023, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm, giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC kết luận người cha trong vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành không đồng phạm giết người