Tiêu điểm

Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC triển khai công tác năm 2024

Mai Đỉnh 01/02/2024 - 22:10

Đối chiếu với chức năng, nhiệm vụ và khối lượng công việc được giao và chất lượng đầu ra, Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác.

Chiều 1/2, Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2023, các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế của hệ thống Tòa án trên bình diện đa phương và song phương đạt được nhiều thành tựu, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc độc lập về chủ quyền và định hướng xã hội chủ nghĩa, nhất quán với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực cho việc thực hiện chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa nhằm nâng cao vị thế Việt Nam nói chung và TAND Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế.

htqt-trien-khai-cong-tac-2024-2-.jpg
Đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì Hội nghị.

Với vai trò là đơn vị tham mưu cho lãnh đạo TANDTC và tổ chức thực hiện các hoạt động đối ngoại, Vụ Hợp tác quốc tế đã có những đóng góp lớn vào kết quả hợp tác quốc tế của hệ thống Tòa án trong năm 2023.

Vụ Hợp tác quốc tế đã tích cực, chủ động tham gia với tinh thần, trách nhiệm cao trong khuôn khổ các hiệp hội, diễn đàn về tư pháp và pháp luật, tạo cơ hội cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam trao đổi thông tin với Tòa án các nước trên thế giới; tham khảo kinh nghiệm nước ngoài để vận dụng vào thực tiễn tư pháp Việt Nam, mở rộng quan hệ hợp tác với Tòa án các nước.

Việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác, dự án hỗ trợ kỹ thuật đã đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ của TAND như xây dựng pháp luật, tăng cường kiến thức và năng lực chuyên môn, nhất là kiến thức mới và kỹ năng nghề nghiệp tiên tiến cho đội ngũ Thẩm phán, công chức Tòa án để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong năm 2023, Vụ Hợp tác quốc tế đã ban hành trên 900 tờ trình lãnh đạo TANDTC, 220 công văn gửi các bộ, ngành và 140 công văn gửi các đơn vị thuộc TANDTC.

Đánh giá tổng quan, năm 2023 Vụ Hợp tác quốc tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện và sâu rộng của Đảng và Nhà nước nói chung và của hệ thống TAND nói riêng.

htqt-trien-khai-cong-tac-2024-1-.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Văn Thư cảm ơn sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức đơn vị đã đoàn kết, đồng lòng nhất trí để triển khai thành công nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đồng chí Trần Văn Thư, để có được những thành quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Chánh án, đồng chí Phó Chánh án phụ trách và các đồng chí Phó Chánh án TANDTC; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và đơn vị liên quan. Đồng thời, công chức của Vụ Hợp tác quốc tế ngày càng được hoàn thiện về năng lực chuyên môn và trình độ ngoại ngữ, không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc được giao, thích ứng nhanh trước những yêu cầu đổi mới và phát triển của công tác đối ngoại...

Phát huy thành tích, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024, Vụ trưởng Trần Văn Thư đề nghị tập thể lãnh đạo, công chức Vụ Hợp tác quốc tế cần chủ động nghiên cứu tình hình, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo TANDTC triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế theo đúng tinh thần tại Nghị quyết số 512-NQ/BCSĐ ngày 12/12/2023 của Ban cán sự đảng về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024 của TAND và Chỉ thị số 01/2024/CT-CA của Chánh án TANDTC ngày 02/01/2024 về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2024.

Đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động tập huấn, hội thảo bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến theo kế hoạch năm 2024; tiếp tục phối hợp với các nhà tài trợ để tăng cường thu hút sự hỗ trợ kỹ thuật của nước ngoài dành cho hệ thống Tòa án.

Tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài, các công ước quốc tế liên quan đến chức năng và nhiệm vụ của Tòa án, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho lãnh đạo TANDTC và hỗ trợ Tòa án địa phương về tương trợ tư pháp; thực hiện các nhiệm vụ đột xuất về nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài khi được yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC triển khai công tác năm 2024