Tiêu điểm

Vụ Giám đốc kiểm tra I - TANDTC triển khai công tác năm 2024

Mai Đỉnh 25/01/2024 - 07:34

Ngày 24/1, Vụ Giám đốc kiểm tra I (GĐKT I) TANDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đạt nhiều kết quả tích cực

Ngay từ đầu năm, tập thể Chi ủy, lãnh đạo Vụ GĐKT I đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023; đồng thời đề ra các giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023.

vu-gdkt1-1-.jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo, năm 2023, công tác tham mưu giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm: Đã tiếp nhận, phân loại xử lý 2.116 đơn. Trong số 2.116 đơn đã xử lý, có 1.440 đơn trùng lặp, không thuộc thẩm quyền giải quyết. Số đơn thụ lý mới là 676 đơn, cộng với số đơn đã thụ lý từ giai đoạn trước chuyển sang là 267 đơn. Như vậy, tổng số đơn đã thụ lý phải giải quyết là 943 đơn.

Đã giải quyết xong 702 đơn (đã phát hành văn bản), đạt tỷ lệ 74,44%, vượt chỉ tiêu 14,44 % so với quy định; trong đó, trả lời: 608 đơn; Kháng nghị giám đốc thẩm: 14 đơn/14 vụ; xử lý khác: 80 đơn. Số đơn còn lại chưa giải quyết xong: 241 đơn. Tổng số thụ lý xét xử giám đốc thẩm: 32 vụ; trong đó, thụ lý mới là 17 vụ, số thụ lý từ cũ chuyển sang: 15 vụ. Đã xét xử xong: 27 vụ, đạt tỷ lệ 84,38%. Số còn lại chưa giải quyết là 05 vụ.

Thực hiện Chỉ thị của Chánh án TANDTC, trong năm công tác 2023, Vụ GĐKT I đã đề xuất và phối hợp với Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học xây dựng dự thảo giải đáp pháp luật trong lĩnh vực hình sự, thi hành án hình sự và đề xuất xây dựng 04 dự thảo án lệ về hình sự đối với tội giết người và tổ chức đánh bạc, vượt 01 đề xuất án lệ so với chỉ tiêu đề ra.

Về công tác giải đáp, trao đổi nghiệp vụ, trong năm công tác 2023, Vụ GĐKT I đã tham mưu, giúp Lãnh đạo TANDTC giải quyết 299 vụ/355 vụ án trao đổi với các Tòa án địa phương và các bộ, ban, ngành ở Trung ương, đạt tỷ lệ 84,22%.

Đặc biệt, Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, Vụ GĐKT I đã tham mưu, đề xuất Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC chỉ đạo các Tòa án đưa ra xét xử sơ thẩm, phúc thẩm nhiều vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đạt kết quả tốt, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.

vu-gdkt1-4-.jpg
Vụ GĐKT I - TANDTC nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống TANDTC

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC đề ra, Vụ GĐKT I xác định quyết tâm thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 6 Khóa XIII, về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, nhất là nội dung về cải cách tư pháp.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác tham mưu trong việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm và xét xử án hình sự, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu trong Nghị quyết của Quốc hội cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác TAND năm 2024. Chú trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám đốc việc xét xử, thi hành án hình sự.

Tăng cường kỷ luật công vụ, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của tập thể, lãnh đạo, đảng viên; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 03/2023/CT-TA ngày 12/12/2023 của Chánh án TANDTC và Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/20132 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

vu-gdkt1-6-.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ trao tặng danh hiệu thi đua cho các cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác

Bên cạnh đó, làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, đảng viên; phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chi ủy và tập thể lãnh đạo Vụ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tuân thủ và thực hiện nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Tăng cường, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự và trong việc giải quyết các vụ án, vụ việc, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Ngoài ra, tổ chức triển khai, thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì Công lý”, bảo đảm thực chất, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn của TANDTC, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của đơn vị. Tăng cường kiểm tra, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng.

vu-gdkt1-2-.jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ chụp ảnh cùng tập thể Vụ GĐKT I.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Vụ GĐKT I đã đạt được trong năm qua: "Thành tích được khẳng định bằng kết quả mà đơn vị vinh dự nhận được Cờ Thi đua Chính phủ ngày hôm nay".

Theo Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ, thành tích này là sự cố gắng không mệt mỏi trong nhiều năm; đồng thời mong muốn các kết quả này được duy trì, kết quả càng ngày càng tốt hơn, không được dừng lại. Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đánh giá cao các phương hướng nhiệm vụ, cũng như các phong trào thi đua của Vụ trong năm 2024.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC nhìn nhận, trong năm 2023, Vụ GĐKT I đã bám rất sát các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống TANDTC, đồng thời hoàn thành tốt các yêu cầu, chỉ tiêu về công tác giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm đã đề ra.

Bên cạnh các nhiệm vụ đã đạt được, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cũng chỉ ra những mặt hạn chế tồn hạn chế của đơn vị. Để phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2023, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đề nghị tập thể Vụ tiếp tục cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm công tác 2024.

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã trao tặng Cờ thi đua Chính phủ cho tập thể Vụ GĐKT I và các danh hiệu thi đua cho các cá nhân tiêu biểu của Vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Giám đốc kiểm tra I - TANDTC triển khai công tác năm 2024