Tiêu điểm

TANDTC sẽ tiến hành thanh tra 35 TAND các cấp trong năm 2024

Đ. Việt 25/01/2024 10:39

Theo kế hoạch thanh tra năm 2024 của TANDTC đã được phê duyệt, đối tượng thanh tra dự kiến gồm 35 TAND các cấp. Nội dung thanh tra trọng tâm gồm 4 lĩnh vực: công vụ; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân; công tác tài chính và công sản.

Đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác

TANDTC vừa ban hành quyết định số 09/QĐ – TANDTC phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2024. Kế hoạch thanh tra nhằm thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thanh tra năm 2022, gắn với việc tham mưu giúp Chánh án TANDTC xem xét, đánh giá việc chấp hành chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực công tác của Tòa án nhân dân; đặc biệt, đối với những lĩnh vực, địa bàn còn nhiều hạn chế, tồn tại nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những vi phạm; tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật (nếu có); đưa ra những kiến nghị, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của Tòa án nhân dân.

tru-so-tandtc.jpg
Trụ sở TANDTC

Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, vi phạm theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; giúp Chánh án TANDTC nắm rõ thực trạng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Tòa án nhân dân; giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thông qua thanh tra, kiểm tra, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi thực hiện các nhiệm vụ được giao. Giúp các cơ quan, đơn vị là đối tượng thanh tra rà soát lại việc chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nhiệm vụ được giao; kịp thời khắc phục những thiếu sót, rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, hoạt động thanh tra, kiểm tra phải tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác.

Kế hoạch thanh tra phải bảo đảm tính khả thi, đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra; bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong các Tòa án nhân dân để tránh chồng chéo, trùng lặp, gây khó khăn cho đối tượng thanh tra; bảo đảm thường xuyên theo dõi, tổng hợp, nhận định tỉnh hình thực tiễn, đề ra những biện pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trong Tòa án nhân dân.

Việc triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra phải có nội dung, đề cương cụ thể, rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm; không làm cản trở đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra và cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. Kết thúc thanh tra, kiểm tra phải có bảo cáo, kết luận một cách khách quan, toàn diện và công khai kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật để đối tượng thanh tra và các đơn vị có liên quan khắc phục hậu quả và có biện pháp chấn chính, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

4 nội dung thanh tra trọng tâm

Theo kế hoạch thanh tra năm 2024 của TANDTC, 4 nội dung thanh tra trọng tâm gồm thanh tra công vụ; thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Thanh tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân; thanh tra công tác tài chính và công sản. Căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ của đối tượng thanh tra, mỗi Đoàn thanh tra lựa chọn một số hoặc tất cả nội dung trên.

Cụ thể: đối với thanh tra công vụ, Đoàn thanh tra thực hiện việc thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các Tòa án nhân dân.

Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật và các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Chỉ thị của Chánh án TANDTC trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các Tòa án nhân dân.

Thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham những, tiêu cực tại các Tòa án nhân dân; trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thanh tra trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thanh tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân: Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân tại các Tòa án nhân dân.

Thanh tra công tác tài chính và công sản: Thanh tra việc sử dụng kinh phí tại các đơn vị dự toán trong hệ thống Tòa án nhân dân; việc quản lý, sử dụng tài sản cố định; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các Tòa án nhân dân khi có yêu cầu của lãnh đạo Tòa án 1 nhân dân tối cao

Đối tượng thanh tra theo kế hoạc năm 2024, dự kiến gồm: TAND cấp cao tại Hà Nội; 09 đơn vị TAND cấp huyện, thành phố Hà Nội; TAND thành phố Hải Phòng và 02 TAND cấp huyện, thành phố Hải Phòng; TAND tỉnh Bắc Ninh và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Bắc Ninh; TAND Thừa Thiên Huế và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Thừa Thiên Huế; TAND tỉnh Quảng Trị và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Quảng Trị; TAND thành phố Hồ Chí Minh và 03 TAND cấp huyện, thành phố Hồ Chí Minh; TAND tỉnh Trà Vinh và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Trà Vinh; TAND tỉnh Tiền Giang và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Tiền Giang; TAND tỉnh Long An và 02 TAND cấp huyện, tỉnh Long An.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2024, căn cứ tỉnh hình thực tiễn và yêu cầu, mục tiêu công tác, TANDTC sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề tại một số TAND. Các đối tượng thanh tra sẽ được thông báo khi có kế hoạch cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC sẽ tiến hành thanh tra 35 TAND các cấp trong năm 2024