Tây Ban Nha: Chia rẽ và mệt mỏi vì bầu cử

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/11/2019 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, cử tri Tây Ban Nha đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình trong cuộc bầu cử quốc hội mà có khả năng tạo ra một quốc hội thậm chí còn chia rẽ hơn.

Đây là cuộc bầu cử Quốc hội thứ hai chỉ trong vòng hơn 6 tháng và là cuộc bầu cử thứ 4 trong vòng 4 năm trở lại đây của Tây Ban Nha, trong bối cảnh căng thẳng của Catalonia.

Kể từ năm 2015, Tây Ban Nha đã không thể xây dựng và duy trì được một chính phủ ổn định. Những đảng phái chính trị thành lập sau khủng hoảng kinh tế đã tận dụng sự rạn nứt trong quan hệ giữa hai chính đảng lớn là Đảng Xã hội (PSOE) và Đảng Nhân dân (PP) để vươn lên trở thành thế lực mới nổi tại Madrid.

Tây Ban Nha: Chia rẽ và mệt mỏi vì bầu cử

Quyền Thủ tướng Pedro Sanchez - lãnh đạo Đảng Xã hội Tây Ban Nha (PSOE) đang hy vọng sẽ có đủ số phiếu để thành lập chính phủ từ cuộc bầu cử.

Quyền Thủ tướng Pedro Sanchez – người đã kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử này sau khi Đảng Xã hội của ông giành được chiến thắng vào tháng Tư nhưng không thành lập được chính phủ - đã tin tưởng rằng một cuộc bỏ phiếu mới sẽ củng cố quyền lực trong tay ông.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 4, đảng Xã hội của quyền Thủ tướng Pedro Sanchez đã chiến thắng, nhưng không đủ phiếu để thành lập chính phủ đa số và chẳng thể tìm kiếm được một liên minh vững bền.

Chỉ có hai lựa chọn: hoặc bỏ phiếu cho phe Xã hội để chúng ta có chính phủ, hoặc bỏ phiếu cho bất kỳ đảng nào khác để ngăn chặn Tây Ban Nha có được một chính phủ tiến bộ, ông Sanchez nói với những người ủng hộ tại một cuộc biểu tình kết thúc ở Barcelona vào hôm thứ Sáu.

Tây Ban Nha: Chia rẽ và mệt mỏi vì bầu cử

Các thùng phiếu trong một khu vực bỏ phiếu trước cuộc bầu cử ở Madrid, Tây Ban Nha. 

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phe Xã hội đứng đầu nhưng có khả năng giành được ít ghế hơn một chút so với cuộc bỏ phiếu hồi tháng 4, trong khi Đảng PP sẽ mạnh hơn và đảng cực hữu Vox có thể trở thành đảng lớn thứ ba của Tây Ban Nha, chỉ vài tháng sau khi giành được ghế quốc hội đầu tiên.

Khác biệt về quan điểm khiến một chính phủ liên minh giữa PP và PSOE trở nên bất khả thi. Ngay cả khi phương án này thành hiện thực, điều này có thể biến VOX trở thành đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội và sẽ tạo ra không ít thách thức cho liên minh cầm quyền.

Một điều chắc chắn rằng cử tri đã quá mệt mỏi khi có quá nhiều cuộc bầu cử trong một năm. Duy chỉ điều đó cũng có thể làm tăng cơ hội rằng các bên sẽ nỗ lực nhiều hơn trong lần này để đạt được thỏa thuận về quản lý và né tránh một lá phiếu lặp lại.

Chúng ta không nên lặp đi lặp lại một việc nhiều lần như vậy. Một thỏa thuận giữa các đảng phái nên sớm được thực hiện. Đây là một sự lãng phí tiền bạc cho Tây Ban Nha và cho tất cả người Tây Ban Nha, một cử tri bày tỏ quan điểm.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, một chính phủ thiểu số do phe Xã hội lãnh đạo vẫn có nhiều khả năng xảy ra, nhưng vấn đề rắc rối hơn là phe Xã hội có thể liên minh với ai hay việc liệu có thể có bất kỳ chính phủ nào tồn tại được trong một quốc hội “rời rạc” như vậy?

Nhiều cử tri vẫn chưa thể có được quyết định ngay trước khi bỏ phiếu, có nghĩa là các kịch bản khác vẫn có thể xảy ra.

Việc bỏ phiếu được tiến hành lúc 9 giờ sáng (0800 GMT) và kết thúc lúc 8 giờ tối (1900 GMT) tại Tây Ban Nha. 

Các cuộc biểu tình bạo lực hồi tháng trước ở khu vực phía Đông Bắc của xứ Catalan đã làm lu mờ chiến dịch bầu cử, mang lại sự thúc đẩy cho phái cực hữu, và đặc biệt là Vox và PP, phe có tư tưởng chống ly khai quyết liệt gây ra nhiều tranh cãi với nhiều cử tri.

Lucia Rodríguez-Jurado, một sinh viên 18 tuổi, cho biết cô dự định bỏ phiếu cho Vox vì cô coi đây là đảng duy nhất có thể bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Chúng tôi chỉ muốn chấm dứt các vấn đề ở Catalonia - một cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha - và đoàn kết dân tộc được khôi phục, cô nói.

Các cuộc thăm dò cho thấy rằng sự ủng hộ cho Vox có thể tăng gấp đôi. Tuy nhiên, chiến thắng có thể mỉm cười với PSOE một lần nữa, nhưng khó có thể đưa chính đảng này lên nắm quyền mà không gặp phải sự phản đối từ PP, Podemos hay VOX.

Kết quả có thể sẽ rất sát sao, khiến Tây Ban Nha lại phải tổ chức một cuộc bầu cử nữa.

Số phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện đã giảm gần 27% so với tháng Tư, chính phủ cho biết hôm thứ Bảy, trong một dấu hiệu tiềm năng rằng sự mệt mỏi của cử tri có thể chuyển thành sự kiêng cữ cao hơn.

Cảnh giác với các cuộc bạo loạn giống như hồi tháng trước, Madrid đã gửi thêm 2.500 sĩ quan cảnh sát quốc gia để củng cố lực lượng cảnh sát khu vực của Catalonia.

Tổng cộng có hơn 92.000 cảnh sát sẽ được triển khai trên khắp Tây Ban Nha để bảo vệ cuộc bỏ phiếu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha: Chia rẽ và mệt mỏi vì bầu cử