Tin nhanh

Ba Lan tổ chức bầu cử trong bối cảnh tranh cãi về chế độ dân chủ

Hà Mai 15/10/2023 - 10:10

Ngày 15/10, người Ba Lan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội mà Đảng Luật pháp và Công lý theo chủ nghĩa dân tộc (PiS) hy vọng sẽ giành được nhiệm kỳ thứ ba, trong khi phe đối lập cảnh báo rằng điều này có thể đưa đất nước vào con đường rời bỏ chính quyền.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy PiS sẽ dẫn đầu nhưng có thể mất đa số trong bối cảnh bất bình ngày càng gia tăng đối với thành tích dân chủ của đảng này, khiến Ba Lan tiêu tốn hàng tỷ euro tiền viện trợ của EU, cũng như những lo ngại về quyền phụ nữ và chi phí sinh hoạt.

lanh-dao-dang-luat-phap-va-cong-ly-ba-lan-jaroslaw-kaczynski-tai-mot-cuoc-mit-tinh-truoc-bau-cu-anh-ceskenoviny.cz-.jpg
Lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý Ba Lan Jaroslaw Kaczynski tại một cuộc mít tinh trước bầu cử. (Ảnh: ceskenoviny.cz)

PiS coi cuộc bầu cử là một sự lựa chọn giữa an ninh đang bị đe dọa bởi tình trạng di cư tự do mà họ cho rằng các đối thủ của mình ủng hộ, và một xu hướng Tây phương hóa ngày càng tăng mà đảng này cho là trái ngược với đặc điểm Công giáo của Ba Lan.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2015, đảng này đã bị cáo buộc phá hoại sự kiểm tra và cân bằng dân chủ, chính trị hóa tòa án, sử dụng các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu công để thúc đẩy hoạt động tuyên truyền của chính mình và kích động sự kỳ thị người đồng tính.

PiS phủ nhận hành vi sai trái hay ý muốn rời khỏi EU và cho biết các cải cách của họ nhằm mục đích làm cho đất nước và nền kinh tế trở nên công bằng hơn. PiS đã xây dựng sự ủng hộ của mình dựa trên các khoản trợ cấp xã hội hào phóng mà họ cho rằng các đảng đối thủ sẽ không chấp nhận.

Đối thủ chính của PiS, Liên minh dân sự tự do (KO), do cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk lãnh đạo, đã vận động tranh cử với cam kết hủy bỏ các cải cách của PiS, yêu cầu các nhà lãnh đạo của mình phải chịu trách nhiệm và giải quyết xung đột với Brussels về quy tắc dân chủ. Tusk nói rằng đảng của ông sẽ duy trì sự ủng hộ của xã hội.

Một lựa chọn khác là các nhà lập pháp từ đảng Liên minh cực hữu, đảng đã nhận được sự ủng hộ tăng vọt vào đầu năm của các cử tri trẻ tuổi nhờ những lời hứa giảm thuế và hạn chế hỗ trợ cho người tị nạn Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan tổ chức bầu cử trong bối cảnh tranh cãi về chế độ dân chủ