Tin nhanh

Thổ Nhĩ Kỳ: Bầu cử Tổng thống chưa có người chiến thắng

Việt Hà 16/05/2023 - 19:48

Bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tiến hành vòng hai vào ngày 28/5 sau khi không có ai trong số các ứng cử viên, bao gồm Tổng thống đương nhiệm Recep Tayyip Erdogan, có được đa số phiếu tại vòng một.

cu-tri-tho-nhi-ky.jpg
Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật thực chất là cuộc đua giữa ông Erdogan và đối thủ chính là ông Kemal Kilicdaroglu, ứng cử viên liên minh của 6 đảng đối lập.

Kết quả được ủy ban bầu cử công bố cho thấy ông Erdogan giành được khoảng 49,5% số phiếu, trong khi ông Kilicdaroglu giành được gần 44,9%.

Tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, 88,92%, không tính đến số phiếu của cử tri sống bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan đã cam kết trên Twitter sẽ không dừng vận động tranh cử cho đến ngày bỏ phiếu tới và sẽ thực hiện cam kết của mình với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một video, ông Kilicdaroglu cũng bày tỏ quyết tâm nỗ lực đến phút chót.

Ông Erdogan đã nắm quyền trong 2 thập kỷ với tư cách là Thủ tướng và Tổng thống. Năm ngoái, ông đã làm trung gian thỏa thuận cho phép các sản phẩm nông nghiệp Ukraina được xuất khẩu qua Biển Đen, vốn đã bị dừng lại do Nga xâm lược Ukraine.

Ông Kilicdaroglu đang nhấn mạnh rằng sẽ cải thiện quan hệ đang xấu đi của Thổ Nhĩ Kỳ với các quốc gia phương Tây dưới thời ông Erdogan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Bầu cử Tổng thống chưa có người chiến thắng