Tin nhanh

Các đảng đối lập thắng lớn trong cuộc bầu cử ở Thái Lan

Việt Hà 15/05/2023 - 15:48

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Thái Lan đã gây chấn động với sự trỗi dậy của phe cải cách, song tương lai chính trường còn phụ thuộc vào khả năng liên minh lập Chính phủ của họ.

ketquabaucuthailand.jpg
Năm đảng dẫn đầu kết quả bầu cử Thái Lan theo công bố của Ủy ban bầu cử Thái Lan.

Sáng 15/5, các đảng đối lập có chủ trương cải cách và phản đối ảnh hưởng của quân đội đang giành được ưu thế áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan diễn ra ngày 14/5. Với 99% số phiếu đã kiểm xong, hai đảng Move Forward và Pheu Thai giành số phiếu áp đảo và được dự báo sẽ mở ra một thời kỳ mới trong chính trường Thái Lan.

Việc các đảng đối lập chính dễ dàng đánh bại các ứng cử viên khác trong cuộc tổng tuyển cử cho thấy cử tri ở Thái Lan mong muốn có sự thay đổi sau 9 năm dưới thời một cựu tướng lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính.

Đảng Move Forward đã vượt trội với những dự đoán lạc quan và dường như sẵn sàng giành gần như tất cả 33 ghế trong Hạ viện ở thủ đô Bangkok.

Đảng Move Forward, mới thành lập vào năm 2020, gây bất ngờ khi giành được 151 ghế Hạ viện. Cùng với Đảng Pheu Thai, nhóm đối lập được ủng hộ, Move Forward đã vận động cải cách quân đội và chế độ quân chủ.

Với hơn 99% số phiếu được kiểm vào đầu ngày thứ Hai (15/5), Move Forward dường như có lợi thế nhỏ so với Pheu Thai, đảng đã thừa nhận vào Chủ nhật rằng họ có thể không về đích sau khi có khoảng 39 triệu cử tri đi bầu, tương đương 75% số cử tri đã đăng ký.

Nhà lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat - một doanh nhân 42 tuổi - dường như là một chính khách tiềm năng. Trên twitter, ông Pita Limjaroenrat cho biết sẵn sàng mang lại sự thay đổi nếu trở thành Thủ tướng thứ 30 của đất nước. “Cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý với tôi, tôi sẽ là Thủ tướng của bạn. Dù bạn có bỏ phiếu cho tôi hay không, tôi vẫn sẽ phục vụ bạn”, ông viết.

Một phiên họp chung của Hạ viện 500 thành viên sẽ được tổ chức với Thượng viện 250 thành viên vào tháng 7 để chọn Thủ tướng, một quy trình được nhiều người coi là phi dân chủ vì quân đội chỉ định các Thượng nghị sĩ, những người sẽ bỏ phiếu cùng với các nhà lập pháp dân cử.

Move Forward chỉ giành được hơn 24% số phiếu phổ thông cho 400 ghế bầu cử trong Hạ viện và gần 36% cho các ghế được phân bổ trong một cuộc bỏ phiếu riêng trên toàn quốc cho 100 thành viên được bầu theo cơ chế đại diện theo tỷ lệ.

Pheu Thai tụt lại phía sau một chút với chỉ hơn 23% cho số ghế bầu cử và khoảng 27% cho danh sách đảng. Lãnh đạo Đảng Pheu Thai là Paetongtarn Shinawatra, con gái 36 tuổi của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, được ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước.

Theo kết quả không chính thức hôm thứ Hai (15/5) từ Ủy ban bầu cử, việc kiểm phiếu tại các khu vực bầu cử đã mang lại 113 ghế Hạ viện cho Move Forward và 112 ghế cho Pheu Thai.

Trong khi đó, Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất của Prayuth giữ vị trí thứ năm trong cuộc bỏ phiếu của khu vực bầu cử với gần 9% tổng số, nhưng đứng thứ ba trong cuộc kiểm phiếu ưu tiên đảng với gần 12% và 23 ghế Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu của khu vực bầu cử.

Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014, bị chỉ trích vì cản trở các cải cách dân chủ, nền kinh tế trì trệ và những thiếu sót trong ứng phó với đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đảng đối lập thắng lớn trong cuộc bầu cử ở Thái Lan