Bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Đảng LDP cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida thắng lớn

Nhật Minh| 10/07/2022 23:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính đến 23h10 ngày 10/7 (giờ Tokyo), Liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida Fumio và đảng Công đã giành chiến thắng sâu rộng trong cuộc bầu cử Thượng viện, với hơn 70 trong tổng số 125 ghế được bầu lại ở Thượng viện, Kyodonew đưa tin.

Sáng 10/7, cử tri Nhật Bản đã đi bỏ phiếu bầu Thượng viện. Đây là thử thách lớn đầu tiên mà Thủ tướng Kishida Fumio phải đối mặt kể từ khi nhậm chức hồi cuối năm ngoái.

fumio-kishida2.jpg
Đảng LDP cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida thắng lớn

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh cựu Thủ tướng Abe Shinzo vừa qua đời sau một vụ ám sát gây rúng động thế giới hôm 8/7.

Thượng viện Nhật Bản có tổng cộng 248 ghế, trong đó 50% số ghế sẽ được bầu lại theo định kỳ 3 năm một lần. Trong cuộc bầu cử năm nay, có 125 trong số 248 ghế ở Thượng viện sẽ được bầu lại, trong đó có 74 ghế được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử, 50 ghế được bầu theo hình thức đại diện tỷ lệ và 1 ghế được bầu bổ sung ở tỉnh Kanagawa.

Trong cuộc bầu cử này, Thủ tướng Kishida chỉ đặt mục tiêu duy trì thế đa số của liên minh cầm quyền ở Thượng viện. Điều này có nghĩa liên minh cầm quyền cần phải giành thêm 55 ghế trong cuộc bầu cử này vì họ hiện có 70 ghế ở Thượng viện chưa tới thời điểm phải bầu lại, gồm 56 ghế của LDP và 14 ghế của Đảng Công minh. Đây được coi là mục tiêu khá dễ dàng đối với liên minh cầm quyền, nhất là khi tỷ lệ ủng hộ đối với LDP và nội các của Thủ tướng Kishida đều đang khá cao, trong khi phe đối lập đang bị chia rẽ nghiêm trọng.

bau-cu-thuong-vien-nhat-ban3.jpg
Thủ tướng Fumio Kishida với tư cách là người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền 

Tham gia chạy đua vào Thượng viện năm nay có 545 ứng cử viên, nhiều nhất từ trước tới nay, trong đó có 367 ứng cử viên tranh cử theo hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử và 178 ứng cử viên tranh cử theo hình thức đại diện tỷ lệ. Trong cuộc bầu cử này, mỗi cử tri sẽ có 2 lá phiếu, trong đó 1 phiếu để bầu cho ứng cử viên mà họ lựa chọn trong hình thức bầu cử trực tiếp ở các khu vực bầu cử và 1 phiếu để bầu cho đảng mà họ ủng hộ theo hình thức đại diện tỷ lệ.

Tính đến 23h10 ngày 10/7 (giờ Tokyo), Liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida Fumio và đảng Công minh đã giành chiến thắng sâu rộng trong cuộc bầu cử Thượng viện, với hơn 70 trong tổng số 125 ghế được bầu lại ở Thượng viện, Kyodonew đưa tin.

Như vậy, kết quả này cho phép khối cầm quyền giữ được đa số trong thượng viện gồm 248 thành viên, cũng như giúp lực lượng ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp giữ được 2/3 đa số cần thiết để thúc đẩy việc sửa đổi luật tối cao, một mục tiêu không thể thực hiện của cố lãnh đạo Abe Shinzo, người bị ám sát hôm 8/7.

bau-cu-thuong-vien-nhat-ban.jpg
ttxnvthuong_vien_nhat_ban.jpg
Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện tại Tokyo, Nhật Bản ngày 10/7

Phe ủng hộ sửa đổi Hiến pháp gồm LDP, Đảng Công minh, đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) và đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP) cùng với nghị sỹ độc lập Seiko Hashimoto. Họ có tổng cộng 84 ghế chưa tới thời điểm bầu lại ở Thượng viện. Vì vậy, để giành được thế đa số 2/3, 4 đảng này cần giành được ít nhất 82 ghế trong cuộc bầu cử lần này.

Theo kết quả cập nhật của Kyodonews lúc 23h10 (giờ địa phương, phe ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp đã vượt qua ngưỡng 166 ghế trong Thượng viện cần thiết để thúc đẩy bản sửa đổi lần đầu tiên Hiến pháp năm 1947.

Kết quả cuộc bầu cử là sự thể hiện niềm tin của công chúng vào chính quyền gần chín tháng tuổi do Thủ tướng Kishida lãnh đạo, người đã đặt mục tiêu cho liên minh giữ thế đa số ở Thượng viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Thượng viện Nhật Bản: Đảng LDP cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida thắng lớn