Tin nhanh

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên Đảng Cộng hòa ​

Trâm Anh 24/08/2023 - 13:53

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa đã bắt đầu ngày 23/8 tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin với 8 ứng cử viên. Cựu Tổng thống Donald Trump không tham gia tranh luận, dù ông đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ trong đảng.

1.png
Các ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, từ trái sang, cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, doanh nhân Vivek Ramaswamy, cựu Đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley, Thượng nghị sĩ Tim Scott, RS.C và Thống đốc Bắc Dakota Doug Burgum đứng trên sân khấu trước cuộc tranh luận sơ bộ Tổng thống của Đảng Cộng hòa do Kênh tin tức FOX tổ chưa vào Thứ Tư, ngày 23/8/2023. (Ảnh: AP)

Cuộc tranh luận này là thời điểm quan trọng đối với các ứng cử viên đang cố gắng vượt qua và trở thành người thay thế ông Donald Trump, giành vị trí đại diện của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi mà chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa là các cuộc bỏ phiếu ở Iowa bắt đầu quá trình đề cử Tổng thống của đảng này.

Đối với Thống đốc Florida Ron DeSantis, người đã công bố chiến dịch tranh cử của mình vào tháng 5 một cách rầm rộ nhưng kể từ đó đã phải vật lộn để giành được sự ủng hộ, đó là cơ hội để chứng minh rằng ông ấy xứng đáng duy trì vị trí thứ hai của mình.

Nhưng ông DeSantis đôi khi bị lu mờ bởi các ứng cử viên có tỷ lệ bỏ phiếu thấp hơn, bao gồm cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy, những người đã cố gắng sử dụng sự kiện do Fox News tổ chức để giới thiệu bản thân với hàng triệu người xem và tạo ra loại khoảnh khắc lan truyền có thể khơi dậy động lực mới khi chiến dịch bước vào giai đoạn quan trọng tiếp theo.

2.png
Một người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đứng gần Đấu trường đa năng Fiserv khi cuộc tranh luận của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị diễn ra ngày 23/8. (Ảnh: AP)
3.png
Thống đốc Florida Ron DeSantis và doanh nhân Vivek Ramaswamy phát biểu cùng lúc trong cuộc tranh luận sơ bộ của Đảng Cộng hòa do Kênh tin tức FOX tổ chức ngày 23/8. (Ảnh: AP)
4.png
Sân khấu được đặt tại Đấu trường đa năng Fiserv trước cuộc tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, ngày 23/8. (Ảnh: AP)

Trong khi các ứng cử viên liên tục gặp rắc rối, ông Trump lại nhận được rất nhiều sự ủng hộ ngay cả khi ông trở thành một tội phạm bị kết án.

Có 8 ứng cử viên tham gia tranh luận gồm Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, tỷ phú Vivek Ramaswamy, Thượng nghị sĩ Tim Scott, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley, cựu Phó tổng thống Mike Pence, Thống đốc bang North Dakota Doug Burgum, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson.

Ngoài ông Trump, còn có 3 ứng cử viên khác vắng mặt là ông Perry Johnson (doanh nhân tại bang Michigan), ông Larry Elder (người dẫn chương trình truyền hình và cựu ứng cử viên thống đốc bang California), bà Francis Suarez (Thị trưởng Miami) và ông Will Hurd (cựu nghị sĩ bang Texas). Trong số 4 người này, ngoại trừ ông Trump đủ tiêu chuẩn để tham gia tranh luận nhưng đã quyết định không tham gia lần này, những người còn lại đều không đủ tư cách theo tiêu chuẩn của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC).

Trước đó, theo kết quả thăm dò dư luận do Des Moines Register/NBC News/Mediacom tiến hành và công bố ngày 21/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước các đối thủ trong Đảng Cộng hòa ở bang Iowa, nơi cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng này sẽ bắt đầu vào tháng 1/2024 để chọn ra người đại diện trong cuộc đua với Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ vào tháng 11/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên Đảng Cộng hòa ​