Tin nhanh

Những ứng cử viên bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024

Trâm Anh 26/05/2023 - 14:54

Ngày 26/5, Tổng thống Joe Biden là ứng cử viên mới nhất tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 và ông có thể tái đấu với cựu Tổng thống Donald Trump, sau khi đánh bại ông Trump vào năm 2020. Trước đó, ông Trump cũng đã bắt đầu chiến dịch tranh cử. Nếu cả hai đều giành được đề cử, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1956, hai ứng cử viên Tổng thống sẽ đối đầu nhau.

Đảng Dân chủ

Joe Biden: Mặc dù tỷ lệ ủng hộ chỉ dao động quanh mức 42%, nhưng ông Biden gần như chắc chắn sẽ đảm bảo được sự đề cử từ đảng mình vào năm 2024.

Ông Biden đã khẳng định quyết tâm của mình bằng cụm từ “Hãy hoàn thành công việc”. Với tư cách là người đương nhiệm, ông Biden sẽ phải bảo vệ vị trí Tổng thống của mình và chống lại những lời chỉ trích về cách xử lý trong việc rút quân khỏi Afghanistan, những khó khăn của nền kinh tế Mỹ và phản ứng của ông đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Ông cũng đã sử dụng vị trí của mình để vận động hành lang cho các chính sách kiểm soát súng mạnh mẽ hơn và bảo vệ quyền phụ nữ trong vấn đề sinh sản ở Mỹ.

joe-biden.jpg
Tổng thống Joe Biden.

Marianne Williamson: là tác giả hàng loạt đầu sách phát triển bản thân kiêm cựu cố vấn tâm linh cho nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey.

Đây là lần thứ hai bà tranh cử. Trong lần tranh cử thất bại hồi năm 2020, bà Williamson kêu gọi thành lập Cục Hòa bình liên bang, ủng hộ việc bồi thường cho nạn nhân chủ nghĩa nô lệ, đồng thời chỉ trích quan điểm của ông Trump là "căn bệnh trong tâm trí người Mỹ mà không chính sách chính trị nào có thể chữa trị".

Bà Williamson cho biết bà ủng hộ việc siết chặt hơn nữa luật quản lý súng đạn và sự tự do lựa chọn và chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Bà Williamson đang nỗ lực để giành được đề cử của Đảng Dân chủ.

Robert F Kennedy Jr, một luật sư về môi trường, nhà văn và là thành viên của dòng họ Kennedy nổi tiếng, Robert F Kennedy Jr. Ông là người dẫn đầu trong phong trào chống vaccine và từng bị chỉ trích vì sử dụng tên của gia đình trong tác phẩm của mình. Ông cũng xuất hiện tại các sự kiện ủng hộ những cáo buộc gian lận đối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Đảng Cộng hòa

Donald Trump: Cựu Tổng thống này đã phát động chiến dịch tranh cử Tổng thống lần thứ ba vào năm ngoái trong khi một số cuộc điều tra vẫn đang nhắm vào ông hay vai trò của ông trong cuộc bạo loạn Điện Capitol ngày 6/1/2021.

baucumy-1-.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hiện ông đang phải chịu sức ép khi trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội hình sự sau khi các công tố viên Manhattan cáo buộc ông đã làm sai lệch hồ sơ tài chính để che đậy khoản tiền “bịt miệng” trả cho một ngôi sao phim người lớn trong cuộc bầu cử năm 2016.

Mặc dù đang gặp nhiều rắc rối nhưng ông Trump vẫn là người dẫn đầu trong Đảng Cộng hòa và đã dành phần lớn thời gian sau nhiệm kỳ Tổng thống để lên án chính quyền của ông Biden.

Ron DeSantis: Thống đốc Florida Ron DeSantis được coi là đối thủ lớn nhất của ông Trump để trở thành ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa sau khi ông chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử của Đảng Cộng hòa vào cuối tháng 5.

Từ khi tái đắc cử Thống đốc bang Florida với chiến thắng tuyệt đối hồi tháng 11/2022, ông DeSantis được xem là "ngôi sao đang lên" của Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, không ít thành viên đảng này lo lắng trước những phát ngôn thể hiện rõ sự thiếu kinh nghiệm chính trị và thái độ gây tranh cãi của ông trước nhiều vấn đề nhạy cảm.

"Lời cam kết của tôi với các bạn là: Nếu bạn đề cử tôi, bạn sẽ hẹn báo thức của mình vào lúc 20 giờ trưa ngày 20/1/2025, bởi vì khi đó ở phía Tây của Điện Capitol, tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức với tư cách là Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ", ông nói.

Nikki Haley: Chính trị gia người Mỹ gốc Ấn này từng là đại sứ Liên hợp quốc dưới thời chính quyền của ông Trump sau khi giữ chức thống đốc Nam Carolina từ năm 2011 đến 2017.

Trẻ hơn ông Trump và ông Biden gần 30 tuổi, bà Nikki Haley được xem là đại diện của "thế hệ lãnh đạo mới". Thế mạnh của bà Haley là khả năng vừa tránh được những quan điểm cực đoan vừa giữ cho mình sự hỗ trợ đông đảo. Tuy nhiên, trong thời gian qua, uy tín của bà trong Đảng Cộng hòa đã sa sút ít nhiều do bà liên tục thay đổi thái độ với ông Trump.

Bà Haley cho rằng đã đến lúc cần một thế hệ lãnh đạo mới khi tuyên bố ra ứng cử vào ngày 15/2.

Tim Scott: Thượng nghị sĩ từ Nam Carolina tuyên bố tranh cử vào tháng 5 vừa rồi. Ông Scott là Đảng viên Cộng hòa da đen duy nhất tại Thượng viện. Ông là một doanh nhân trước khi bước vào chính trường.

Larry Elder: Người dẫn chương trình phát thanh bảo thủ Larry Elder từng thực hiện một chiến dịch thất bại chống lại Thống đốc thứ 42 của California, ông Gavin Newsom vào năm 2021.

“Chúng ta có thể bước vào Kỷ nguyên Vàng mới của Mỹ, nhưng chúng ta phải chọn một nhà lãnh đạo có thể đưa chúng ta đến đó. Đó là lý do tại sao tôi ra tranh cử tổng thống”, ông Elder nói trong thông báo của mình.

Asa Hutchinson: Cựu Thống đốc bang Arkansas tuyên bố tranh cử Tổng thống vào ngày 2 /4, đồng thời nói rằng ông Trump không nên tranh cử. Ông Hutchinson ngày càng chỉ trích cựu Tổng thống nhiều hơn kể từ khi rời nhiệm sở.

Vivek Ramaswamy: Vivek Ganapathy Ramaswamy là một doanh nhân và chính trị gia người Mỹ. Vivek Ramaswamy vào ngày 21/2 đã tuyên bố sẽ từ bỏ vai trò của mình tại Strive Asset Management để theo đuổi chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng.

Ramaswamy thành lập công ty dược phẩm sinh học Roivant Science vào năm 2014, sau khi làm việc với tư cách là một đối tác đầu tư. Cựu Giám đốc điều hành công nghệ sinh học lần đầu tiên gây chú ý trên toàn quốc vào năm 2021 với cuốn sách “Woke Inc: Inside Corporate America's Social Justice Scam”.

Perry Johnson: Perry Johnson là một doanh nhân và tác giả người Mỹ đến từ Michigan. Ông đã viết một số cuốn sách về các tiêu chuẩn và chứng nhận kiểm soát chất lượng quốc tế. Doanh nhân Perry Johnson cũng đã công bố một nỗ lực lâu dài cho sự đề cử của Đảng Cộng hòa sau khi thất bại trong cuộc đua Thống đốc bang Michigan năm 2022.

Các ứng cử viên khác

Mặc dù khu vực Dân chủ phần lớn đã hoàn tất với ứng cử viên Joe Biden, khu vực Cộng hòa dự kiến ​​sẽ trở nên “đông đúc” hơn.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence, người từng phục vụ dưới thời ông Trump, cũng được cho là sẽ tham gia cuộc đua.

Những người khác được cho là đang suy nghĩ là Thống đốc New Hampshire Chris Sununu, Thống đốc Virginia Glenn Youngkin và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Các đảng chính trị khác ở Mỹ - chẳng hạn như Đảng Tự do và Đảng Xanh - cũng sẽ chọn ứng cử viên của họ trong mùa bầu cử sơ bộ năm 2024, mặc dù bất kỳ tấm vé nào xuất hiện từ các đảng đó đều khó có thể đạt được sức hút lớn trong cuộc tổng tuyển cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ứng cử viên bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024