Vụ án nổi tiếng

Điều trần vụ nhà báo tố cáo Donald Trump cưỡng hiếp

27/04/2023 - 13:34

E. Jean Carroll, 79 tuổi, cựu phụ trách chuyên mục Tư vấn của Tạp chí Elle, cáo buộc ông Donald Trump, 76 tuổi, người đang dẫn đầu phe Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, đã tấn công tình dục bà 30 năm trước tại một phòng thay đồ của một cửa hàng bách hoá ở New York.

dntr2.png
E. Jean Carroll rời Tòa án liên bang Manhattan ở yhành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 25/4.

Vụ kiện của Carroll liên quan đến một cuộc gặp gỡ giữa hai người tại cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman vào cuối năm 1995 hoặc đầu năm 1996, nơi Carroll cáo buộc ông Trump đã cưỡng hiếp mình.

Nhà báo Carroll đã kể lại chi tiết từng hành động được cho là ông Donald Trump đã làm với mình gần 30 năm trước, tại một phiên tòa dân sự để xác định liệu cựu Tổng thống Mỹ có tấn công tình dục bà rồi sau đó nói dối về việc đó hay không.

Tại phiên điều trần hôm 26/4, Carroll nói: “Tôi ở đây vì ông Donald Trump đã cưỡng hiếp tôi, và khi tôi viết về điều đó, ông ấy nói tôi dựng chuyện và hủy hoại thanh danh của tôi. Tôi ở đây để cố gắng lấy lại cuộc sống của mình”, bà nói với bồi thẩm đoàn ở New York.

E. Jean Carroll kiện ông Donald Trump theo Đạo luật Người lớn sống sót của New York, cho phép một người kiện những kẻ bị cáo buộc lạm dụng họ rất lâu sau khi vụ việc hết thời hiệu.

Ông Donald Trump không tham dự và cũng không bắt buộc phải tham dự phiên tòa. Cựu Tổng thống chuẩn bị tham gia một sự kiện vận động tranh cử ở New Hampshire theo lịch trình sẽ diễn ra vào ngày 28/4 nên khó có thể ra điều trần.

Carroll nói rằng bà đã gặp ông Donald Trump nhiều năm trước và lúc đó cảm nhận của bà là “ông ấy rất cá tính" và là một "người đàn ông của thị trấn".

Năm đó, Carroll kể lại, khi đang chuẩn bị rời cửa hàng Bergdorf thì Trump nhận ra bà và giơ tay vẫy. Carroll nhớ lại: “Ông ấy nói, 'Này, cô là người phụ nữ tư vấn đó'. "Tôi nói, 'Này, anh là ông trùm bất động sản đó.'" Carroll cho biết ông Trump đã đùa với bà khi đi mua đồ lót cho một người phụ nữ khác, nhờ bà thử một bộ đồ lót. Khi ấy, bà đã nói đùa lại rằng “anh nên tự thử nó”.

Carroll cho biết ông Trump sau đó đã dụ bà vào một phòng thay đồ, đóng cửa lại, đẩy bà vào tường và thực hiện những hành vi cưỡng bức.

Khi được luật sư hỏi liệu bà có nói với ông Trump "Không" hay không, Carroll nói "Tôi có thể đã nói, nhưng tôi không nhớ”.

Bà nói nói rằng khi đó vì sợ rằng mình sẽ bị sa thải và ông Trump sẽ trả đũa nên không tố cáo. Khi phong trào #MeToo nổi lên, Carroll đã tố cáo ông Donald Trump vào năm 2019.

Trước khi bà Carroll làm chứng trong vụ kiện của mình chống lại ông Trump, Thẩm phán Lewis Kaplan từng cảnh báo ông Trump có thể đã phạm tội cố gắng tác động đến quyết định của bồi thẩm đoàn.

Nhận định trên của Thẩm phán được đưa ra sau khi cựu Tổng thống gọi những lời buộc tội của bà Carroll là “lừa đảo bịa đặt” và một “cuộc săn lùng phù thủy” trong bài đăng trên Truth Social.

Nói với bồi thẩm đoàn hôm 25/4, Joseph Tacopina, luật sư của ông Trump, cáo buộc bà Carroll đang “đưa ra cáo buộc sai trái về vụ cưỡng hiếp là vì tiền, và với những lý do chính trị”.

“Tất cả chúng ta đều phải được đối xử như nhau, ngay cả khi bạn ghét ông Donald Trump”, vị luật sư nói thêm.

“Tôi không giải quyết vấn đề chính trị nào cả,” Carroll nói. "Tôi đang giải quyết vấn đề cá nhân vì ông ấy liên tục gọi tôi là kẻ nói dối, và điều đó thực sự đã hủy hoại danh tiếng của tôi."

Carrol nói rằng việc ông Trump gọi bà là kẻ nói dối đã khiến Elle sa thải bà, khiến Carrol mất 8 triệu độc giả và khiến những người khác tin rằng bà là kẻ nói dối.

Khi được hỏi liệu có hối hận vì đã kiện ông Trump hay không, Carrol trả lời: "Tôi đã hối hận về điều này khoảng 100 lần, nhưng cuối cùng thì việc có được ngày ra tòa đã là tất cả đối với tôi".

Các luật sư của ông Trump dự kiến ​​​​sẽ thẩm vấn bà Carroll vào thứ Năm, bao gồm cả việc bà không thể nhớ được chính xác vụ cưỡng hiếp diễn ra khi nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trần vụ nhà báo tố cáo Donald Trump cưỡng hiếp