Chuyển động

Người dân Ai Cập bỏ phiếu bầu cử Tổng thống

Hồng Anh 10/12/2023 - 12:57

Ngày 10/12, người dân Ai Cập bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Tổng thống, trong đó ông Abdel Fattah al-Sisi nhiều khả năng sẽ giành được nhiệm kỳ thứ ba.

Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử này, ông Sisi sẽ có thêm một nhiệm kỳ 6 năm với các khó khăn trước mắt là kiềm chế lạm phát đang gần tới mức kỷ lục, quản lý tình trạng thiếu ngoại tệ kinh niên và ngăn chặn sự lan tỏa từ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza.

ai-cap-bo-phieu.png
Biểu ngữ vận động của ứng cử viên Tổng thống và đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sis. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bỏ phiếu diễn ra từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối (07:00-19:00 GMT), kéo dài trong 3 ngày và kết quả sẽ được công bố vào ngày 18/12.

Không ai trong ba ứng cử viên đủ tư cách để cùng tranh cử với ông Sisi trong cuộc bầu cử là những nhân vật cấp cao.

Với tư cách là Tư lệnh quân đội, ông Sisi đã lãnh đạo cuộc lật đổ Tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Ai Cập Mohamed Mursi trước khi được trúng cử Tổng thống vào năm sau với 97% phiếu bầu. Ông tái đắc cử vào năm 2018, một lần nữa với 97% phiếu bầu.

Áp lực kinh tế đã trở thành vấn đề nổi bật đối với đất nước có số dân 104 triệu người này. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tuần vừa rồi cho biết, họ đang đàm phán với Ai Cập để đồng ý tài trợ bổ sung theo chương trình cho vay trị giá 3 tỷ USD hiện tại đã bị đình trệ do sự chậm trễ trong việc bán tài sản nhà nước và cam kết chuyển sang tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Ai Cập bỏ phiếu bầu cử Tổng thống