Tin nhanh

Quân đội Gabon tuyên bố đình chỉ bầu cử, nguy cơ xảy ra bạo loạn

Hà Mai 30/08/2023 - 15:30

Ngày 30/8, một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao của Gabon đã xuất hiện trên truyền hình vào đầu giờ sáng và cho biết họ đã nắm quyền, sau khi cơ quan bầu cử thông báo Tổng thống Ali Bongo đã giành được nhiệm kỳ thứ ba.

Xuất hiện trên kênh truyền hình Gabon 24, các sĩ quan cho biết họ đại diện cho toàn bộ lực lượng an ninh và quốc phòng tại quốc gia Trung Phi này tuyên bố kết quả bầu cử đã bị hủy bỏ, mọi biên giới đều bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới và các thể chế nhà nước bị giải thể. Không có bình luận ngay lập tức từ Chính phủ của quốc gia thành viên OPEC+ này.

gabon.jpg
Một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao của Gabon xuất hiện trên truyền hình để thông báo rằng họ đã nắm quyền sau cuộc tái đắc cử của Tổng thống Ali Bongo vào ngày 30 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: REUTERS)

Các sĩ quan cho biết: “Nhân danh người dân Gabon, chúng tôi quyết định bảo vệ hòa bình bằng cách chấm dứt chế độ hiện tại”.

Căng thẳng đang tăng cao trong bối cảnh lo ngại về tình trạng bất ổn sau cuộc bỏ phiếu Tổng thống, quốc hội và lập pháp hôm thứ Bảy, trong đó chứng kiến ​​ông Bongo tìm cách kéo dài quyền lực mà gia đình ông đã nắm giữ trong suốt 56 năm, trong khi phe đối lập thúc đẩy sự thay đổi ở quốc gia giàu dầu mỏ và ca cao.

Việc thiếu quan sát viên quốc tế, việc đình chỉ một số chương trình phát sóng nước ngoài và quyết định của chính quyền cắt dịch vụ internet cũng như áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên toàn quốc sau cuộc bầu cử đã làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch của quy trình bầu cử.

Cộng hòa Gabon là một quốc gia ở Trung châu Phi. Quốc gia này giáp Vịnh Guinea về phía tây, Guinea Xích Đạo về phía Tây Bắc và Cameroon về phía Bắc, Cộng hòa Congo bao quanh phía Đông và Nam. Thủ đô và thành phố lớn nhất là Libreville. Kể từ khi Pháp trao trả độc lập vào ngày 17 tháng 8 năm 1960, nước này đã trải qua ba đời Tổng thống. Vì thưa dân nhưng nhiều tài nguyên thiên nhiên và được ngoại quốc đầu tư dồi dào, Gabon là một trong những nước giàu có trong khu vực với chỉ số phát triển con người cao nhất ở Hạ Sahara châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Gabon tuyên bố đình chỉ bầu cử, nguy cơ xảy ra bạo loạn