Tin nhanh

Niger, Burkina Faso và Mali ký hiệp ước quân sự

Trâm Anh 25/08/2023 - 17:23

Hiệp ước này cho phép Mali và Burkina Faso cung cấp hỗ trợ quân sự cho Niger trong trường hợp có sự can thiệp quân sự chống lại lực lượng đảo chính ở đó.

Chính quyền ở Niger, nắm quyền trong cuộc đảo chính quân sự vào ngày 26/7, đã thành lập một liên minh quân sự với các nước láng giềng Burkina Faso và Mali, những nước mà những người cai trị cũng lên nắm quyền bằng các cuộc đảo chính.

niger.jpg
Mali, Burkina Faso thể hiện tình đoàn kết với chính quyền Niger. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng ba nước đã đưa ra thông báo chung tại Niamey, thủ đô của Niger hôm thứ Năm (ngày 24/8).

Hiệp ước được đề cập cho phép Mali và Burkina Faso cung cấp hỗ trợ quân sự cho Niger trong trường hợp có sự can thiệp quân sự chống lại lực lượng vừa lên nắm quyền bằng một cuộc đảo chính. Một thỏa thuận tương tự đã tồn tại giữa Burkina Faso và Mali.

Thỏa thuận cũng kêu gọi ba nước thực hiện hành động chung chống lại các nhóm khủng bố hoạt động ở nước họ và bảo vệ biên giới.

Sau cuộc đảo chính ngày 26/7 ở Niger, Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã triển khai lực lượng dự bị và đe dọa bạo lực nếu chính quyền của Tổng thống được bầu cử dân chủ Mohamed Bazoum không được phục hồi.

Trong nhiều năm, các quốc gia trong khu vực Sahel đã bị đe dọa bởi nhiều lực lượng dân quân khủng bố khác nhau, một số trong đó đã thề trung thành với Al-Qaeda hoặc Nhà nước Hồi giáo. Dưới thời Tổng thống Bazoum, Niger được coi là một trong những đối tác chiến lược cuối cùng của phương Tây trong cuộc chiến chống lại bước tiến của những kẻ khủng bố Hồi giáo ở Sahel.

Niger là quốc gia thứ tư ở Tây Phi kể từ năm 2020 xảy ra đảo chính, sau Burkina Faso, Guinea và Mali. Chính quyền ở Burkina Faso và Mali đã nói rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào nước láng giềng của họ cũng sẽ được coi là "tuyên chiến" chống lại đất nước của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niger, Burkina Faso và Mali ký hiệp ước quân sự