Tin nhanh

Tổng thống Zimbabwe tái đắc cử

An Nguyên 27/08/2023 - 16:11

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng kéo dài 5 năm với kết quả được công bố sớm hơn nhiều so với dự kiến ​​sau một cuộc bỏ phiếu nhiều rắc rối ở quốc gia Nam Phi có lịch sử bầu cử đầy bạo lực và tranh chấp này.

Một phát ngôn viên của đảng đối lập cho biết vài phút sau khi ông Mnangagwa được tuyên bố là người chiến thắng rằng họ sẽ bác bỏ kết quả vì nó “được kiểm phiếu vội vàng mà không có xác minh thích hợp”.

img_1693125803342_1693125804480.jpg
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa tham gia bỏ phiếu. (Ảnh: AP)

Chiến thắng của ông Mnangagwa có nghĩa là đảng ZANU-PF vẫn giữ được quyền lãnh đạo Chính phủ mà đảng này đã nắm giữ trong suốt 43 năm lịch sử của Zimbabwe kể từ khi quốc gia này được đổi tên sau khi giành được độc lập khỏi sự cai trị của thiểu số người da trắng vào năm 1980.

Vào thời điểm đó, Zimbabwe chỉ có hai nhà lãnh đạo, nhà độc tài cầm quyền lâu năm Robert Mugabe và ông Mnangagwa.

Ủy ban bầu cử Zimbabwe cho biết trong một thông báo vào đêm hôm qua ở thủ đô rằng Mnangagwa, 80 tuổi, người có biệt danh là “cá sấu” từ những ngày còn là chiến binh du kích, đã giành được 52,6% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử giữa tuần. Ủy ban cho biết lãnh đạo phe đối lập chính 45 tuổi, Nelson Chamisa, nhận được 44%.

Kết quả được công bố vào khoảng 23h30, khoảng 48 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Kết quả này có thể sẽ được xem xét kỹ lưỡng sau khi các nhà quan sát bầu cử quốc tế đặt ra câu hỏi về bầu không khí đe dọa trong quá trình chuẩn bị bỏ phiếu.

Ông Mnangagwa từng là Phó Tổng thống dưới thời ông Mugabe trước khi thay thế đồng minh cũ của mình sau cuộc đảo chính vào năm 2017. Ông Mnangagwa sau đó đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi với tỷ số cách biệt so với ông Chamisa vào năm 2018.

Zimbabwe nổi tiếng vì có một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất thế giới, khi siêu lạm phát năm 2007-2009 khiến nước này phải xóa bỏ đồng tiền của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Zimbabwe tái đắc cử