Tin nhanh

Zimbabwe tiến hành bầu cử trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế

An Nguyên 23/08/2023 - 20:20

Ngày 23/8, người dân Zimbabwe đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống và cơ quan lập pháp được theo dõi chặt chẽ do có những lo ngại về gian lận phiếu bầu và khủng hoảng kinh tế.

Phe đối lập, theo truyền thống mạnh hơn ở các khu vực thành thị, đang hy vọng thúc đẩy làn sóng bất mãn trước những khó khăn kinh tế của quốc gia Nam Phi này, trong bối cảnh lạm phát cao, thất nghiệp và nghèo đói lan rộng.

bau-cu.jpg
Một người phụ nữ tìm tên mình trong danh sách cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống và cơ quan lập pháp ngày 23/8. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Emmerson Mnangagwa, 80 tuổi, người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính lật đổ nhà cầm quyền Robert Mugabe vào năm 2017 đang tìm cách tái tranh cử với những cam kết về sự tăng trưởng và xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã tự tin nói với truyền thông nhà nước trước đêm bầu cử: “Tôi đang tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, đây là nhiệm kỳ cuối cùng của tôi”.

Thuộc địa cũ của Anh, khi đó có tên là Rhodesia, đã tách khỏi London vào năm 1965 dưới sự cai trị của người da trắng thiểu số.

Sau một cuộc chiến tranh du kích kéo dài, nước này giành được độc lập vào năm 1980 và được đổi tên thành Zimbabwe.

Nhưng dưới thời Tổng thống Robert Mugabe, nền dân chủ non trẻ đã rơi vào vòng xoáy của chủ nghĩa độc tài và suy thoái kinh tế.

Theo Ngân hàng Thế giới, quốc gia giàu nông nghiệp và khoáng sản này đang phải gánh chịu mức nợ "không bền vững".

Lạm phát chính thức ở mức 101% trong tháng 7, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng, con số thực tế còn cao hơn.

Để tái tranh cử, Tổng thống Mnangagwa phải giành được đa số phiếu bầu tuyệt đối.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 07:00 sáng (05:00 GMT) và đóng cửa 12 tiếng sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Zimbabwe tiến hành bầu cử trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế