Tin nhanh

Nhà vận động chống tham nhũng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Guatemala

Hà Mai 21/08/2023 - 17:03

Ngày 21/8, theo kết quả sơ bộ, nhà vận động chống tham nhũng Bernardo Arévalo đã chiến thắng sát sao trong cuộc bầu cử Tổng thống và nhiều cử tri hy vọng sẽ chấm dứt tình trạng tham nhũng.

z4622992368285_100900f61cc038a8be6f91aba5e5be7b.jpg
Ông Bernardo Arévalo bày tỏ sự vui mừng với kết quả bầu cử ở thành phố Guatemala. (Ảnh: AFP)

Bernardo Arévalo, từng là một nhà ngoại giao 64 tuổi, dẫn trước 58% so với cựu đệ nhất phu nhân Sandra Torres với 99% số phiếu được kiểm.

Chiến thắng của ông trong bối cảnh khi bạo lực và mất an ninh lương thực đang hoành hành đất nước, gây ra làn sóng di cư mới. Người Guatemala đại diện cho số lượng lớn nhất người Trung Mỹ tìm cách vào Mỹ.

Ông Arévalo cam kết sẽ “thanh trừng tội phạm tham nhũng” và đưa những người cam kết thực hiện điều mà ông gọi là cuộc đấu tranh đòi công lý quay trở lại Guatemala sau khi nhiều công tố viên, thẩm phán và nhà báo phải bỏ trốn khỏi đất nước.

“Chiến thắng này thuộc về người dân Guatemala và giờ đây với tư cách là người dân Guatemala, chúng ta sẽ đoàn kết chiến đấu chống tham nhũng”, ông Arévalo nói trong một cuộc họp báo sau chiến thắng của mình.

Tổng thống đương nhiệm, Alejandro Giammattei, đã chúc mừng Arévalo trên X (Twitter) và mời ông bắt đầu một “sự chuyển đổi có trật tự” sau khi kết quả được chính thức công nhận. Tổng thống mới sẽ nhậm chức vào ngày 14/1/2024.

Bên ngoài khách sạn Las Américas ở thủ đô, nơi Arévalo sẽ có phát biểu, những người ủng hộ đã tụ tập, thổi còi, vẫy cờ quốc gia và cổ vũ.

Nhiều người Guatemala cho biết họ hy vọng chiến thắng của ông Arévalo sẽ báo trước một tương lai tốt đẹp hơn. “Chúng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này trong nhiều năm”, Carlos de León Samayoa, 27 tuổi, nói khi xuống đường ăn mừng kết quả bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vận động chống tham nhũng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Guatemala