Vụ án nổi tiếng

Thẩm phán bác bỏ yêu cầu miễn trừ của ông Trump trong vụ bầu cử Tổng thống năm 2020

An Nguyên 02/12/2023 - 09:41

Ngày 1/12, một Thẩm phán đã ra phán quyết, ông Trump không có quyền miễn trừ khỏi cáo buộc hình sự đối với các hành động mà ông đã thực hiện khi còn là Tổng thống, loại bỏ nỗ lực hủy vụ án, do Luật sư đặc biệt Jack Smith đưa ra, cáo buộc ông đã có những hành động bất hợp pháp nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 của mình.

donald-trump.png
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự phiên tòa xét xử gian lận dân sự của Trump Organization, tại Tòa án Tối cao bang New York ở quận Manhattan của thành phố New York, Mỹ, ngày 25/10/2023. (Ảnh: REUTERS)

Thẩm phán Tanya Chutkan không tìm thấy cơ sở pháp lý nào để kết luận rằng các Tổng thống không thể đối mặt với cáo buộc hình sự một khi họ không còn đương chức. Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đối thủ của Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024, là Tổng thống Mỹ từ năm 2017 đến năm 2021.

Thẩm phán Chutkan viết trong phán quyết của mình: “Dù một Tổng thống đương nhiệm có thể được hưởng quyền miễn trừ, nhưng Mỹ chỉ có một Tổng thống đương nhiệm tại một thời điểm và vị trí đó không mang lại quyền miễn trừ suốt đời”.

Vì ông Trump là Tổng thống đương nhiệm và là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự nên phán quyết của Thẩm phán Chutkan là phán quyết đầu tiên của Tòa án Mỹ khẳng định rằng các Tổng thống có thể bị buộc tội như bất kỳ công dân nào khác.

Thẩm phán cũng bác bỏ lập luận của ông Trump rằng các cáo buộc này vi phạm quyền tự do ngôn luận của ông theo Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ. Các luật sư của ông Trump đã lập luận rằng, vụ án của Luật sư Jack Smith "cố gắng hình sự hóa các bài phát biểu và vận động chính trị".

Ông Todd Blanche, luật sư của ông Trump, từ chối bình luận về phán quyết này.

Phán quyết của Thẩm phán Chutkan đưa ông Trump tiến một bước gần hơn tới việc phải đối mặt với bồi thẩm đoàn về cáo buộc ông âm mưu can thiệp vào việc kiểm phiếu đại cử tri và cản trở việc Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden. Ông Trump đã không nhận tội và cáo buộc các công tố viên đang cố gắng gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của ông.

Phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 3. Ông Trump có thể kháng cáo ngay lập tức phán quyết này, điều này có thể trì hoãn phiên tòa trong khi chờ Tòa phúc thẩm và có thể là Tòa án tối cao cân nhắc vấn đề.

Bộ Tư pháp Mỹ từ lâu đã có chính sách nội bộ là không truy tố một Tổng thống đương nhiệm, nhưng các công tố viên cho biết không có hạn chế nào như vậy tồn tại sau khi Tổng thống rời Nhà Trắng.

Các luật sư của ông Trump đã đưa ra tuyên bố sâu rộng rằng ông "hoàn toàn miễn nhiễm" với các cáo buộc phát sinh từ các hành động chính thức mà ông thực hiện với tư cách là Tổng thống, lập luận rằng các đối thủ chính trị có thể sử dụng lời đe dọa truy tố hình sự để can thiệp vào trách nhiệm của Tổng thống.

Nhóm luật sư bào chữa của ông Trump lập luận rằng quyền miễn trừ của các Tổng thống Mỹ đối với các vụ kiện dân sự nên mở rộng sang các cáo buộc hình sự.

Các công tố viên cho rằng, lập luận của ông Trump về cơ bản sẽ đặt Tổng thống Mỹ lên trên luật pháp, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán bác bỏ yêu cầu miễn trừ của ông Trump trong vụ bầu cử Tổng thống năm 2020