Chuyển động

Cuộc bầu cử ở Ấn Độ: Gần một tỷ cử tri, 44 ngày bầu cử

Hà Mai 13/04/2024 - 20:20

Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ năm 2024 được coi là một "cuộc diễn tập dân chủ quy mô lớn chưa từng có" trong lịch sử toàn cầu. Kéo dài hơn 6 tuần, với số lượng cử tri lên tới hơn 970 triệu cử tri đã đăng ký, các cuộc bầu cử ở đất nước được mệnh danh là “nền dân chủ lớn nhất thế giới” là một thách thức về mặt hậu cần liên quan đến những con số khổng lồ.

Với gần 970 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2024, Ấn Độ một lần nữa phá kỷ lục của chính mình. Cuộc bầu cử năm 2019 có 900 triệu cử tri đăng ký, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 67% - nghĩa là 615 triệu người đã bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử.

bau-cu-an-do.png
Sinh viên Ấn Độ tham gia hội thảo nhằm giáo dục cử tri mới về tầm quan trọng của việc bỏ phiếu ở Chennai, Ấn Độ. (Ảnh: AFP)

Với dân số gần 1,4 tỷ người sống ở một đất nước rộng hơn 3 triệu km2 - gấp khoảng 6 lần diện tích nước Pháp - việc tổ chức bầu cử toàn quốc trong 1 ngày là không thể vì lý do nhân sự và an ninh.

Do đó, việc bỏ phiếu được thực hiện rải rác khắp 28 bang và 8 vùng lãnh thổ liên bang của Ấn Độ trong vòng 6 tuần. Cuộc bầu cử được chia thành 7 giai đoạn dựa trên địa lý và dân số. Vì vậy, trong khi một số bang nhỏ hơn đi bỏ phiếu trong 1 ngày thì các bang lớn hơn như Uttar Pradesh và Maharashtra lại bỏ phiếu theo các giai đoạn khác nhau.

Những mốc quan trọng của tổng tuyển cử của Ấn Độ:
19 tháng 4: Bắt đầu bỏ phiếu
26 tháng 4: Giai đoạn hai
7 tháng 5: Giai đoạn thứ ba
13 tháng 5: Giai đoạn thứ tư
20 tháng 5: Giai đoạn thứ năm
25 tháng 5: Giai đoạn thứ sáu
Ngày 1 tháng 6: Giai đoạn thứ bảy
4/6: Kiểm phiếu toàn quốc, công bố kết quả

Mỗi cử tri chọn một ứng cử viên từ những người được đưa ra và người có nhiều phiếu bầu nhất được tuyên bố đắc cử.

Năm nay, Ấn Độ có gần 18 triệu thanh niên đăng ký bầu cử lần đầu tiên. Theo dự đoán của Liên hợp quốc, thanh niên Ấn Độ là thành phần nhân khẩu học quan trọng đối với các nhà vận động vì 40% dân số nước này dưới 25 tuổi.

Ủy ban bầu cử Ấn Độ đã cam kết sẽ "tạo điều kiện cho mọi người bỏ phiếu" bằng việc lắp đặt 5,5 triệu máy bỏ phiếu điện tử tại hơn một triệu điểm bỏ phiếu trên cả nước. Chúng có thể được tìm thấy ở cả những thành phố đông đúc và những khu vực biệt lập ở những vùng lãnh thổ xa xôi, từ dãy Himalaya có đỉnh tuyết đến sa mạc phía Tây Rajasthan và những hòn đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương.

Các quy tắc bầu cử của Ấn Độ quy định rằng trong phạm vi 2km từ mỗi ngôi nhà sẽ có một điểm bầu cử. Điều này có nghĩa là các quan chức bầu cử và tình nguyện viên phải vận chuyển phiếu bầu đến các vùng sâu vùng xa bằng mọi phương tiện cần thiết, bao gồm lạc đà, la, bò yak hoặc voi, tùy theo khu vực.

Trước đây, trong cuộc bầu cử năm 2019, các quan chức bầu cử đã phải đi gần 500km qua những con đường núi quanh co để thiết lập một trạm bỏ phiếu cho một cử tri duy nhất ở bang Arunachal Pradesh phía Đông Bắc, giáp biên giới với Trung Quốc.

Các quan chức bầu cử cũng đã thiết lập một điểm bỏ phiếu ở độ cao 4.650m tại một ngôi làng ở Himachal Pradesh, ngay trung tâm dãy Himalaya, biến nơi đây trở thành điểm bỏ phiếu cao nhất thế giới.

Tổng cộng 15 triệu nhân viên bầu cử và nhân viên an ninh sẽ được huy động để phục vụ cuộc bầu cử, một số người trong số họ thuộc các ngành khác nhau của cơ quan công quyền được tạm thời phân công đến các điểm bỏ phiếu.

Cử tri sẽ bầu 543 nghị sĩ vào Lok Sabha (Hạ viện Nhân dân hay Viện Dân biểu của Quốc hội), với nhiệm kỳ 5 năm. Ngoài ra, có hai ghế dành riêng cho cộng đồng Anh-Ấn, các thành viên của cộng đồng này do Tổng thống Ấn Độ bổ nhiệm.

Để thành lập chính phủ, một đảng chính trị cần 272 ghế ở Lok Sabha, hay 50% trong số 543 ghế được bầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc bầu cử ở Ấn Độ: Gần một tỷ cử tri, 44 ngày bầu cử