Chuyển động

Mexico: Hai ứng cử viên Thị trưởng bị bắn tử vong trước cuộc bầu cử

Hà Mai 28/02/2024 - 13:39

Vụ sát hại các ứng cử viên diễn ra ở bang Michoacan, một trong những khu vực bạo lực nhất ở Mexico. Các nhà quan sát cho rằng, cuộc bầu cử năm 2024 sẽ chứng kiến ​​sự tham gia của tội phạm có tổ chức.

Ngày 28/2, truyền thông Mexico đưa tin hai ứng cử viên Thị trưởng đã bị bắn chết chỉ cách nhau vài giờ tại thành phố Maravatio của Mexico, trước cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 2/6 tới.

mexico.jpg
Anh ninh được siết chặt sau khi hai ứng cử viên Thị trưởng bị giết chỉ cách nhau vài giờ. (Ảnh: AFP)

Vụ tấn công nhằm vào các chính trị gia diễn ra ở bang Michoacan phía Tây Mexico, một trong những khu vực bạo lực nhất Mexico.

Nhà chức trách cho biết ứng cử viên Miguel Angel Reyes Zavala, một bác sĩ phụ khoa, người muốn tranh cử với đảng Morena của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, đã bị bắn chết trong xe hơi bên ngoài phòng khám của ông.

Theo lời khai của nhân chứng, hai tay súng đã bắn ở cự ly gần rồi bỏ trốn trên một chiếc ô tô.

Vài giờ sau, ứng cử viên Armando Perez Luna, người hy vọng đại diện cho đảng Hành động Quốc gia (PAN) đối lập, được phát hiện đã chết trong một chiếc ô tô với nhiều vết đạn trên người.

Tình trạng bạo lực gia tăng trước cuộc bầu cử đã trở thành một hiện tượng ngày càng phổ biến ở Mexico, nơi các chính trị gia địa phương rất dễ bị tấn công.

Hơn 30 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử ở Mexico kể từ tháng 6 năm ngoái. Trong số này, 16 người là những ứng cử viên đầy tham vọng, nhóm nghiên cứu Labouratorio Electoral cho biết.

Các vụ giết người thường xảy ra khi chiến dịch tranh cử vẫn chưa bắt đầu. Bạo lực được cho là hành động nhằm "củng cố quyền lực" của các băng đảng ma túy ở Mexico.

Integralia Consultants, một tổ chức tư vấn nghiên cứu, cho biết: "Tội phạm có tổ chức sẽ can thiệp nhiều hơn bao giờ hết vào các cuộc bầu cử địa phương năm 2024" vì các băng đảng hiện đã mở rộng lĩnh vực hoạt động và kinh doanh nhiều mặt hàng hơn chứ không chỉ ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico: Hai ứng cử viên Thị trưởng bị bắn tử vong trước cuộc bầu cử