Chuyển động

Tòa án tối cao Colorado cấm ông Trump tham gia cuộc bầu cử tiểu bang vì vi phạm Hiến pháp

Hồng Anh 20/12/2023 - 10:45

Một tòa phúc thẩm ở Colorado, ngày 19/12, đã ra phán quyết rằng, ông Donald Trump không thể tham gia cuộc bỏ phiếu Tổng thống sơ bộ của bang vì những hành động xung quanh cuộc tấn công vào Điện Capitol năm 2021 khiến ông không đủ tư cách.

trump.png
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc biểu tình ở Reno, Nevada, ngày 17/12/2023. (Ảnh: Reuters)

Tòa án viết: “ông Trump không đủ tư cách nắm giữ chức vụ Tổng thống theo Mục 3 của Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ”.

"Bởi vì ông ta bị loại, việc đưa ông Trump vào danh sách ứng cử viên trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ Tổng thống sẽ là một hành động sai trái theo Bộ luật bầu cử".

Chiến dịch tranh cử tại Nhà Trắng của ông Donald Trump tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết của Tòa án tối cao Colorado, và một phát ngôn viên gọi quyết định này là "hoàn toàn sai sót".

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng nộp đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ và đồng thời yêu cầu hoãn lại quyết định phi dân chủ sâu sắc này”.

Phán quyết đang bị tạm dừng chờ kháng cáo cho đến ngày 4/1.

Phán quyết từ Tòa án tối cao Colorado dựa trên Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ cấm ai đó nắm giữ "bất kỳ chức vụ nào... trong chính quyền Mỹ" nếu họ tham gia nổi dậy sau khi tuyên thệ với tư cách là "một sĩ quan của Hoa Kỳ" (thuật ngữ để chỉ một quan chức Hoa Kỳ là một viên chức của nhánh hành pháp hoặc tư pháp của Chính phủ liên bang Mỹ được giao một phần quyền lực chủ quyền của đất nước).

Tuy nhiên, Tòa án cấp dưới cho biết, quy định này không thể áp dụng đối với ông Trump vì chức vụ Tổng thống được loại khỏi danh sách các vị trí dân cử liên bang bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án tối cao Colorado cấm ông Trump tham gia cuộc bầu cử tiểu bang vì vi phạm Hiến pháp