Tin nhanh

Cựu Tổng thống Donald Trump “được” chụp ảnh hồ sơ và cấp mã số tù nhân

Hà Mai 25/08/2023 - 11:31

Cựu Tổng thống Donald Trump cau có nhìn vào ống kính khi chụp ảnh hồ sơ trong buổi trình diện tại nhà tù ở Atlanta với cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia. Đây được coi là một hình ảnh lịch sử nhấn mạnh những rắc rối pháp lý ngày càng leo thang mà cựu Tổng thống đang phải đối mặt.

Bức ảnh hồ sơ ngay lập tức trở thành một phần trong "di sản" của cựu Tổng thống khi ông đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự ở bốn thành phố của Mỹ trong nỗ lực quay lại Nhà Trắng của mình.

trum.png
Bức ảnh hồ sơ này do Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fulton cung cấp, chụp cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Năm, ngày 24 tháng 8 năm 2023, khi ông trình diện tại Nhà tù Quận Fulton ở Atlanta. (Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Fulton/AP)

Các trợ lý của ông đã nhanh chóng sử dụng hình ảnh này để chỉ trích “cuộc đàn áp” mà họ cho rằng ông Trump đang gặp phải.

Trong khi đó, các đối thủ của ông có thể sẽ sử dụng nó để nhắc nhở cử tri về những nguy hiểm khi bầu ra một Tổng thống đang phải đối mặt với hàng chục cáo buộc trọng tội.

Ông Trump đã được trả tự do với số tiền bảo lãnh 200.000 đô la và quay trở lại sân bay để đáp chuyến bay trở về nhà ở New Jersey. Không ăn năn sau chuyến thăm nhà tù ngắn ngủi, ông Trump một lần nữa khẳng định rằng mình “không làm gì sai” và gọi vụ cáo buộc ông phá hoại kết quả bầu cử là một “sự phản bội công lý”.

Việc ông Trump ra trình diện các cơ quan thực thi pháp luật trở thành quen thuộc trong mùa bầu cử nhưng vẫn khiến người ta khó tưởng tượng nổi lại có một ứng cử viên hiện tại lại là một cựu tổng thống bị buộc tội hình sự.

Lần trình diện tại Atlanta này của ông Trump rõ ràng là khác hẳn so với ba lần trước đây - nó diễn ra vào ban đêm và tại một nhà tù đầy tai tiếng chứ không phải tòa án.

Và không giống như những lần trước, không yêu cầu ông ấy tạo dáng chụp hồ sơ, lần này ông Trump bị yêu cầu chụp một bức ảnh hồ sơ. Trong bức ảnh hồ sơ, ông Trump mặc một bộ vest hải quân với cà vạt đỏ, giận dữ, cau mày nhìn chằm chằm vào ống kính.

Trước khi máy bay của ông Trump bay qua Bắc Carolina, chiến dịch tranh cử của ông đã sử dụng hình ảnh này để thu hút sự đóng góp trên một trang web gây quỹ.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên kể từ ngày 8 tháng 1 năm 2021, ông Trump lại đăng một bài trên X (trang web trước đây gọi là Twitter) đưa ra lời kêu gọi gây quỹ trên nền tảng ngăn ông ấy sử dụng tài khoản của mình sau khi ông châm ngòi cho cuộc bạo loạn tại Điện Capitol.

Một email gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết: “Bức ảnh chụp này sẽ mãi mãi đi vào lịch sử như một biểu tượng cho sự bất chấp chế độ chuyên chế của nước Mỹ”.

Ông cũng gọi điện đến kênh truyền hình bảo thủ Newsmax để nói về điều mà ông cho là “một ngày rất buồn đối với đất nước chúng ta”.

Chuyến trình diện tại nhà tù của ông Trump đã tạo ra một bức tranh đối lập đáng chú ý trong cuộc tranh cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2024, trong đó ông Trump vẫn là ứng cử viên hàng đầu, tạm thời đánh bật sự chú ý khỏi các đối thủ của mình và xuất hiện một ngày sau cuộc tranh luận ở Milwaukee, nơi tám đối thủ hàng đầu của ông Trump tìm cách giành vị trí dẫn đầu của ông.

Các thủ tục trình diện được hoàn thành nhanh chóng trong vòng 20 phút, cung cấp cho các quan chức số đo cơ thể của ông Trump như thông lệ: 6 feet 3 inch. 215 bảng Anh. Tóc vàng. Và ông Trump đã được cấp mã số tù nhân là P01135809.

Vụ truy tố quận Fulton là vụ án hình sự thứ tư chống lại ông Trump kể từ tháng 3, khi ông trở thành cựu Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị truy tố. Kể từ đó, ông Trump phải đối mặt với các cáo buộc liên bang ở Florida và Washington, và trong tháng này ông bị truy tố ở Atlanta cùng với 18 người khác - bao gồm cả cựu Chánh Văn phòng của ông, Mark Meadows, và cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Biện lý quận Fani Willis đã cho tất cả các bị cáo thời hạn đến chiều thứ Sáu để đến trình diện tại nhà tù chính của Quận Fulton.

Ngay trước khi ra trình diện, ông Trump đã thuê luật sư chính mới cho vụ Georgia. Luật sư bào chữa hình sự nổi tiếng ở Atlanta, Steve Sadow đã thay thế luật sư bào chữa hình sự cấp cao Drew Findling.

Luật sư Sadow nói trong một tuyên bố rằng: “Ông Donald Trump lẽ ra không bao giờ bị truy tố. Ông ấy vô tội trước mọi cáo buộc chống lại mình”.

Nhà tù Quận Fulton nơi ông Trump đến trình diện từ lâu đã là một cơ sở gặp rắc rối. Bộ Tư pháp tháng trước đã mở một cuộc điều tra dân quyền về các điều kiện, với những cáo buộc phòng giam bẩn thỉu, bạo lực và thi thể của một phạm nhân năm ngoái được tìm thấy phủ đầy côn trùng trong khu điều trị tâm thần của nhà tù chính. Ba người đã chết khi bị giam giữ tại Quận Fulton trong tháng qua.

Ông Trump không ở lại nhà tù lâu. Các luật sư và công tố viên của ông đã đồng ý với khoản tiền bảo lãnh 200.000 USD, cùng với các điều kiện bao gồm cấm cựu Tổng thống đe dọa các đồng phạm, nhân chứng hoặc nạn nhân trong vụ án.

Không giống như ở các khu vực pháp lý khác, ở Quận Fulton, việc buộc tội - trong đó bị cáo xuất hiện trước tòa lần đầu tiên - thường diễn ra sau khi bị cáo ra trình diện tại nhà tù và hoàn tất quy trình tạm giam, không phải trong cùng một ngày.

Điều đó có nghĩa là ông Trump có thể phải thực hiện một chuyến đi khác tới Georgia trong những tuần tới mặc dù Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fulton cho biết một số cáo buộc trong vụ án có thể diễn ra qua mạng nếu Thẩm phán cho phép hoặc ông được đặc cách cho miễn thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Donald Trump “được” chụp ảnh hồ sơ và cấp mã số tù nhân