Tin nhanh

Cựu Tổng thống Trump chuẩn bị làm thủ tục tại nhà tù bang Georgia

Trâm Anh 22/08/2023 - 11:08

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ trình diện và làm thủ tục tại nhà tù hạt Fulton (bang Georgia) vào thứ Năm (ngày 24/8) để đối mặt với các cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 ở bang này.

"Bạn có thể tin được không? Tôi sẽ tới Atlanta, Georgia, vào thứ Năm để BỊ BẮT,”, ông Trump viết trên mạng xã hội, vài giờ sau khi tiền bảo lãnh tại ngoại của ông được ấn định ở mức 200.000 USD.

trump.png
Cựu Tổng thống Donald Trump được hộ tống đến phòng xử án, ngày 4/4/2023, tại New York. (Ảnh AP)

Đây sẽ là vụ bắt giữ thứ tư của ông Trump kể từ tháng 4, khi ông trở thành cựu Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Kể từ đó, ông Trump, người vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã phải trải qua một loạt các cáo buộc ở các khu vực pháp lý trên khắp đất nước.

Sự xuất hiện của cựu Tổng thống Trump ở New York, Florida và Washington, DC, đã thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông, với các máy bay trực thăng đưa tin theo dõi mọi hành động của ông.

Thông báo của Trump được đưa ra vài giờ sau khi các luật sư của ông gặp các công tố viên ở Atlanta để thảo luận chi tiết về việc bảo lãnh tại ngoại cho ông. Thỏa thuận được ký kết bởi Chưởng lý Fani Willis tại hạt Fulton và ba luật sư của ông Trump gồm các luật sư Drew Findling, Marissa Goldberg và Jennifer Little.

Ông Trump đã đồng ý nộp 200.000 USD (4,76 tỉ đồng) và chấp nhận các điều kiện khác để được tại ngoại như bị cấm sử dụng mạng xã hội để nhắm vào 18 bị cáo khác trong vụ việc, cũng như những người liên quan không bị truy tố.

Ông Trump đã nhiều lần sử dụng mạng xã hội để tấn công những người liên quan đến các vụ án hình sự chống lại ông khi ông vận động cho cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024.

Thỏa thuận cũng cấm cựu tổng thống thực hiện bất kỳ “mối đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp dưới bất kỳ hình thức nào” đối với các nhân chứng hoặc đồng phạm, cũng như không được trao đổi dưới bất kỳ hình thức nào về tình tiết của vụ án với họ, ngoại trừ thông qua luật sư.

Khoản tiền bảo lãnh của ông Trump dành cho các tội vi phạm Đạo luật Tổ chức bị ảnh hưởng và tham nhũng Racketeer (hay RICO) là 80.000 USD và cộng thêm 10.000 USD cho mỗi tội danh trong số 12 tội danh khác mà ông đang phải đối mặt. Tiền bảo lãnh là số tiền mà bị cáo phải trả như một hình thức thế chấp để đảm bảo họ có mặt khi ra hầu tòa theo yêu cầu.

Chưởng lý Fani Willis đặt ra hạn chót là trưa 25/8, ông Trump và 18 đồng phạm của ông phải ra trình diện. Bà Willis đã đề xuất việc buộc tội các bị cáo sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 9. Willis cho biết muốn đưa vụ án ra xét xử vào tháng 3 năm sau, điều này sẽ khiến vụ việc trở nên căng thẳng trong cuộc tranh cử Tổng thống.

Sự xuất hiện của ông Trump ở Georgia sẽ diễn ra một ngày sau cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa mà ông đã quyết định không tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Trump chuẩn bị làm thủ tục tại nhà tù bang Georgia