Chuyển động

Đảng Xã hội Bồ Đào Nha chọn lãnh đạo mới trước cuộc bầu cử sớm

Hà Mai 17/12/2023 - 16:52

Ngày 16/12, Đảng Xã hội cầm quyền của Bồ Đào Nha đã chọn cựu Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Pedro Nuno Santos làm lãnh đạo, trước thời điểm cuộc bầu cử sớm do người tiền nhiệm Antonio Costa từ chức Thủ tướng và lãnh đạo đảng trong bối cảnh cuộc điều tra tham nhũng.

Ông Santos được tuyên bố là lãnh đạo Đảng Xã hội sau khi giành được 62% số phiếu bầu, theo kết quả gần cuối cùng.

bo-dao-nha.png
Đảng Xã hội cầm quyền của Bồ Đào Nha đã chọn cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Pedro Nuno Santos làm lãnh đạo trước cuộc bầu cử vào tháng 3/2024. (Ảnh: AFP)

Ông Antonio Costa, nắm quyền từ năm 2015, bất ngờ từ chức vào ngày 7/11 khi diễn ra một cuộc điều tra cách chính quyền của ông xử lý các hợp đồng liên quan đến năng lượng.

Ông Antonio Costa tái đắc cử Thủ tướng vào tháng 1/2022, khi Đảng Xã hội cũng chiếm đa số tuyệt đối trong quốc hội - một kỳ tích hiếm có trong các đảng cánh tả ở châu Âu.

Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa đã kêu gọi tổ chức bầu cử sớm vào ngày 10/3/2024.

Ông Pedro Nuno Santos, một nhà kinh tế 46 tuổi thuộc cánh tả của đảng, đã từ chức khỏi chính phủ Costa vào tháng 12/2022 trong một vụ bê bối trước đó liên quan đến gói thôi việc trị giá 500.000 euro (534.000 USD) trả cho một giám đốc điều hành tại bang - hãng hàng không quốc gia TAP.

Ông cũng từng giữ chức Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề quốc hội trong Chính phủ đầu tiên của cựu Thủ tướng Costa và đóng vai trò then chốt trong việc giúp Đảng Xã hội lên nắm quyền vào năm 2015. Ông từ lâu đã được coi là người kế nhiệm cựu Thủ tướng Costa.

Trong bài phát biểu chiến thắng hôm thứ Bảy, ông Santos hứa "mang lại sự ổn định" cho đất nước đang phải đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nền kinh tế đang chậm lại.

Trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng, ông Santos đã đối đầu với Bộ trưởng Nội vụ đương nhiệm Jose Luis Carneiro, người đại diện cho phe ôn hòa hơn.

Ông Costa, người đã chúc mừng người kế nhiệm vào tối thứ Bảy, sẽ gặp Santos vào ngày 17/12 để thảo luận về quá trình chuyển đổi của đảng.

Việc ông Costa đột ngột từ chức sau khi Chánh Văn phòng và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng của ông bị truy tố trong một cuộc điều tra liên quan các hợp đồng nhượng quyền khai thác lithium ở miền Bắc Bồ Đào Nha, một dự án sản xuất hydro và xây dựng trung tâm dữ liệu của công ty Start Campus ở Sines, thị trấn cách thủ đô Lisbon khoảng 100 km về phía Nam.

Trong nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng chính trị và ổn định nền kinh tế, Tổng thống đã quyết định trì hoãn việc giải tán quốc hội cho đến tháng 1 sau khi ngân sách năm 2024 được ấn định.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Đảng Xã hội đang ngang hàng với đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ Xã hội.

Tuy nhiên, theo các cuộc thăm do, khó có khả năng một đảng nào sẽ giành được đa số hoàn toàn vào tháng 3 tới.

Một cuộc thăm dò vào tháng 10 của Viện Aximage dự báo 41% số ghế sẽ thuộc về các đảng cánh tả và 44% thuộc về cánh hữu.

Điều đó có thể khiến người chiến thắng phải nhờ đến đảng dân túy nhỏ, cực hữu Chega để có đủ số ghế cầm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng Xã hội Bồ Đào Nha chọn lãnh đạo mới trước cuộc bầu cử sớm