Vụ án nổi tiếng

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố vì nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020

Hồng Anh 02/08/2023 - 18:12

Ngày 1/8, ông Donald Trump đã bị truy tố liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Đây là lần thứ ba trong vòng 4 tháng, cựu Tổng thống Mỹ bị buộc tội hình sự.

Bản cáo trạng gồm 4 cáo buộc ông Trump âm mưu lừa gạt Mỹ bằng cách ngăn cản Quốc hội chứng nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden. Ông Trump cho rằng các cử tri đã bị tước bỏ quyền được bầu cử công bằng.

trump.jpg
Ngày 1/8, cựu Tổng thống  Donald Trump bị truy tố lần thứ ba trong vòng 4 tháng. (Ảnh: AP)

Cố vấn đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ Jack Smith cho biết, "Vụ tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6/1/2021 là một cuộc tấn công chưa từng có vào trụ sở của nền dân chủ Mỹ".

Cuộc điều tra của ông Smith cáo buộc vụ tấn công được thúc đẩy bởi những lời dối trá mà ông Trump đã nói nhằm mục đích cản trở hoạt động của Chính phủ Mỹ.

Hàng ngàn người đã xông vào Điện Capitol vào ngày 6/1/2021. Ít nhất 7 người chết liên quan đến cuộc bạo loạn này. Chưa đầy một giờ trước đó, ông Trump đã phát biểu trước những người ủng hộ ông khi Quốc hội đang họp để xác nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu tháng 11. Ông không chịu nhận thất bại và kêu gọi họ "chiến đấu hết mình".

Ông Trump đã là người đầu tiên giữ chức vụ Tổng thống phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Vào tháng 6, một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố ông Trump vì đã giấu các tài liệu mật tại nhà riêng.

Ông Trump đã được lệnh tới điều trần tại một Tòa án ở Washington vào thứ Năm để đối mặt với các cáo buộc mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Trump bị truy tố vì nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020