Tin nhanh

Brazil: Cựu Tổng thống Bolsonaro ra tòa vì vi phạm luật bầu cử

Hà Mai 23/06/2023 - 10:38

Tòa án bầu cử cấp cao (TSE) đang xét xử cựu Tổng thống Bolsonaro về tội lạm dụng chức vụ và lạm dụng phương tiện truyền thông nhà nước bằng cách đưa ra những cáo buộc chưa được chứng minh chống lại hệ thống bỏ phiếu.

brazil.jpg
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang bị xét xử vì vi phạm luật bầu cử trong chiến dịch tranh cử năm 2022.

Ba tháng trước cuộc bầu cử vào năm 2022, ông Bolsonaro đã triệu tập các nhà ngoại giao nước ngoài cho một cuộc họp, tại đó, ông khẳng định các máy bỏ phiếu điện tử rất dễ bị gian lận. Cuộc họp được truyền hình trực tiếp trên truyền hình công cộng.

Các công tố viên cho rằng sự kiện này đã vi phạm luật bầu cử, vì nó được tổ chức trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử tháng 10/2022. Ông Bolsonaro đã thua trong cuộc chạy đua vào vị trí Tổng thống năm 2022 trước đối thủ cánh tả là Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Vụ kiện do Đảng Lao động Dân chủ của Brazil đệ trình.

Ông Bolsonaro không tham dự phiên tòa ở Brasilia. Cựu Tổng thống hiện đang ở thành phố Porto Alegre, miền Nam Brazil, nơi ông dự kiến sẽ tham dự một hội chợ giao thông vận tải và sự kiện của Đảng Tự do.

Trong các bình luận được đưa ra trên kênh YouTube của mình vào thứ Năm (22/6), ông Bolsonaro nói rằng ông sẽ bị tước "các quyền chính trị" nếu bị cấm đảm nhiệm chức vụ.

"Tôi muốn tiếp tục sự nghiệp hoạt động chính trị và việc tước bỏ các quyền chính trị, theo tôi, là một sự xúc phạm, họ sẽ phải vất vả đó", ông cho biết.

Trước đó một ngày, cựu Tổng thống khẳng định chương trình truyền hình trực tiếp mà ông tham gia không phải là một "cuộc tấn công" vào hệ thống bỏ phiếu.

Ông Bolsonaro nói với các nhà báo: "Không hề có sự chỉ trích hay tấn công nào vào hệ thống bầu cử cả. Tôi chỉ đơn giản giải thích và cảnh báo về cách các cuộc bầu cử diễn ra ở Brazil. Thực tế là mọi người đều nói rằng tôi sẽ thua, nhưng chúng tôi muốn tiếp tục làm việc, tích cực, hợp tác để xây dựng tương lai của Brazil. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều điều muốn được đóng góp".

Cựu Tổng thống Bolsonaro cũng đang bị Tòa án Tối cao điều tra vì đã chia sẻ chi tiết về các cuộc điều tra cựu Tổng thống.

Cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo của Brazil sẽ được tổ chức vào năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Cựu Tổng thống Bolsonaro ra tòa vì vi phạm luật bầu cử