Tin nhanh

Brazil: Cựu Tổng thống Bolsonaro bị gọi ra làm chứng về cuộc bạo loạn ngày 8/1

Việt Hà 16/04/2023 - 19:17

Tòa án tối cao Brazil đã yêu cầu cựu Tổng thống Jair Bolsonaro làm chứng trước Cảnh sát Liên bang trong vòng 10 ngày tới, như một phần của cuộc điều tra về các sự kiện ngày 8/1/2023, khi những người ủng hộ cựu Tổng thống tấn công các tòa nhà của Chính phủ.

4.jpg
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Trong một thông cáo báo chí của Tòa án, Thẩm phán Alexandre de Moraes đã khẳng định lời khai của ông Bolsonaro cần thiết cho việc làm rõ sự kiện mà ông cho là một hành động “đảo chính”.

Vào ngày 8/1/2023, hàng nghìn người biểu tình đã tràn vào trụ sở cơ quan hành pháp của Chính phủ Brazil, Quốc hội và Tòa án tối cao để phản đối kết quả bầu cử Tổng thống năm 2022 mà chiến thắng thuộc về ông Luiz Inácio Lula da Silva.

Cuộc điều tra của Tòa án về cựu Tổng thống tập trung đặc biệt vào việc xác định liệu ông Bolsonaro có khuyến khích các hành động chống lại pháp quyền hay xúi giục cuộc bạo loạn ngày 8/1 hay không.

Trước đó, ông Bolsonaro đã đăng đoạn video một người đặt câu hỏi về tính hợp lệ của cuộc bỏ phiếu tháng 10/2022 và một đoạn video khác cũng được ông đăng trên mạng xã hội vào đêm ngày 10/1 rồi xóa đi sau đó.

Cựu Tổng thống cánh hữu lên án các cuộc tấn công và liên tục phủ nhận mọi liên quan đến việc khuyến khích bạo loạn. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng nhiều người đã bị giam giữ một cách bất công trong vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Cựu Tổng thống Bolsonaro bị gọi ra làm chứng về cuộc bạo loạn ngày 8/1