Tin vắn thế giới ngày 3/3: Biểu tình bạo lực ở Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc

Bạch Dương| 03/03/2023 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

G20 nhất trí về tư cách thành viên đầy đủ của Liên minh châu Phi; Biểu tình bạo lực ở Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc; Nỗ lực ngăn chặn sự cố tràn dầu sau vụ tàu chìm ở Philippines… là tin tức thế giới đáng chú ý.

G20 nhất trí về tư cách thành viên đầy đủ của Liên minh châu Phi

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 2/3 đã nhất trí rằng Liên minh châu Phi (AU) sẽ trở thành thành viên đầy đủ của nhóm này.

Thông tin trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov công bố trong phát biểu họp báo sau hội nghị. Ông Lavrov nêu rõ: “Chúng tôi đã nhất trí rằng từ nay AU sẽ trở thành thành viên đầy đủ của G20, giống như Liên minh châu Âu (EU) vài năm trước”.

Tin vắn thế giới ngày 3/3: Biểu tình bạo lực ở Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20)

Ấn Độ và Trung Quốc thảo luận về vấn đề biên giới bên lề hội nghị G20

Ngày 2/3, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20 đang diễn ra ở New Delhi.

Trong bài viết trên Twitter, Bộ trưởng Jaishankar đã xác nhận thông tin về cuộc gặp trên. Ông nêu rõ tại cuộc gặp, hai bên tập trung thảo luận về việc giải quyết những thách thức hiện nay đối với quan hệ song phương, đặc biệt là hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới.

Trung Quốc khẳng định duy trì quan hệ với Nga ở mọi cấp độ

Ngày 2/3, bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho hay Bắc Kinh sẽ duy trì liên lạc và phối hợp với Nga ở tất cả các cấp.

Trong tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải, liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ông Tần Cương nói với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình và sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong vấn đề này.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các nước nhất trí về hiệp ước bảo vệ các vùng biển quốc tế

Ngày 2/3, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres hối thúc các nước nhất trí về một hiệp ước “mạnh mẽ và tham vọng” nhằm bảo vệ các vùng biển quốc tế trong bối cảnh các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị liên chính phủ lần thứ 6 (IGC6) sắp kết thúc.

Trong thông điệp gửi tới các nhà đàm phán, ông Guterres nói rằng: “Các đại dương của chúng ta đang chịu sức ép trong nhiều thập kỷ qua. Chúng ta không thể phớt lờ tình trạng khẩn cấp của các đại dương”. Ông nhấn mạnh nếu cuộc họp của LHQ thông qua một thỏa thuận “mạnh mẽ và tham vọng”, thế giới có thể đạt được bước tiến quan trọng, đảo ngược xu hướng này và nâng cao “sức khỏe” của các đại dương cho thế hệ tiếp theo.

Biểu tình bạo lực ở Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc

Ngày 2/3, khoảng 2.000 người biểu tình đã tập trung tại thành phố Thessaloniki ở miền Bắc Hy Lạp khi chính quyền nước này thừa nhận trách nhiệm trong vụ tai nạn tàu hỏa chết người hôm 28/2. Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát tại thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp cho biết người biểu tình đã ném đá và bom xăng song "sự yên tĩnh đã trở lại".

Tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu chở 350 hành khách trong hành trình di chuyển từ thủ đô Athens đến thành phố Thessaloniki đã đâm trực diện vào một tàu chở hàng từ Thessaloniki đến thành phố Larissa. Vụ va chạm đã khiến 4 toa tàu đầu tiên trật khỏi đường ray, 2 toa khác gần như biến dạng hoàn toàn và có toa bốc cháy. Theo số liệu mới cập nhật, vụ tai nạn này đã làm 57 người thiệt mạng và ít nhất 56 người khác mất tích.

Tin vắn thế giới ngày 3/3: Biểu tình bạo lực ở Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Hy Lạp nhìn từ trên cao

Vụ tai nạn đường sắt tại Hy Lạp: Quản lý nhà ga nhận trách nhiệm

Phát biểu họp báo ngày 2/3, người phát ngôn của Chính phủ Hy Lạp Yiannis Economou cho biết quản lý nhà ga tại thành phố Larissa, người đang làm nhiệm vụ vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đã nhận trách nhiệm trong thảm kịch trên.

Người phát ngôn Economou nhấn mạnh thêm rằng vụ tai nạn thảm khốc đã gây nhiều mất mát và để lại những tổn thương tinh thần to lớn với những người còn sống, đồng thời gây bất an cho người dân cả nước.

Tổng thống Indonesia: Biến đổi khí hậu gây lo ngại hơn đại dịch

Phát biểu tại Hội nghị điều phối quốc gia 2023 về giảm nhẹ thiên tai ngày 2/3, Tổng thống Indonesia Joko Jokowi nhấn mạnh nỗi sợ hãi lớn hơn cả trên Trái đất là biến đổi khí hậu, một nhân tố làm gia tăng đáng kể tần suất các thảm họa thiên nhiên, chứ không phải là chiến tranh hay đại dịch.

Tổng thống Jokowi nhấn mạnh công tác phòng chống và sẵn sàng ứng phó là chìa khóa để đối phó với thiên tai. Ông kêu gọi chính quyền các địa phương đưa vấn đề giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào kế hoạch phát triển khu vực cũng như đơn giản hóa hơn nữa các quy định về giải ngân viện trợ thiên tai để các nạn nhân có thể nhận được hỗ trợ sớm nhất.

Nỗ lực ngăn chặn sự cố tràn dầu sau vụ tàu chìm ở Philippines

Ngày 2/3, nhà chức trách Philippines cho biết đang chạy đua với thời gian nhằm xác định vị trí tàu Princess Empress và ngăn dầu loang, sau khi con tàu chở dầu này bị chìm dẫn đến rò rỉ một lượng dầu nhiên liệu công nghiệp ra biển.

Trước đó, ngày 28/2 vừa qua, khi đang chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ tỉnh Bataan (gần thủ đô Manila) đến tỉnh Iloilo ở miền Trung Philippines, tàu Princess Empress đã gặp vấn đề về động cơ và bị chìm ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro do biển động. Hiện chưa rõ lượng dầu diesel và dầu nhiên liệu công nghiệp bị tràn ra biển là bao nhiêu.

 

Tin vắn thế giới ngày 3/3: Biểu tình bạo lực ở Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc

Cảnh sát biển Philippines thu thập mẫu nước từ một vụ tràn dầu ngoài khơi Naujan ngày 2/3/2023. Ảnh: AFP

Lạm phát tại Eurozone giảm chậm hơn dự báo

Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) ngày 2/3 công bố số liệu cho thấy lạm phát của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 2 là 8,5%, có giảm nhưng với tốc độ chậm hơn so với dự báo do giá lương thực vẫn tăng mạnh.

Con số trên đã giảm so với mức lạm phát 8,6% của tháng 1/2023, thấp hơn mức giảm xuống 8,2% mà các chuyên gia phân tích tại công ty dữ liệu tài chính FactSet dự báo trước đó, cũng như mức 8,3% theo đánh giá của hãng tin Bloomberg.

Mỹ: FBI bắt giữ một đối tượng tìm cách mang thiết bị nổ lên máy bay

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 1/3 cho biết đã bắt giữ một người đàn ông tìm cách mang một thiết bị nổ lên máy bay ở bang Pennsylvania.

Nhân viên Cục an ninh giao thông vận tải (TSA) đã phát hiện thiết bị nổ ngày 27/2 vừa qua, sau khi máy kiểm tra phát tín hiệu báo động khi soi hành lý của người đàn ông này tại Sân bay quốc tế Lehigh Valley ở thành phố Allentown, cách New York 160 km về phía Tây.

Nhật Bản: Bắt giữ nghi phạm tấn công bằng dao tại trường trung học ở Saitama

Ngày 2/3, các nguồn tin điều tra cho biết nhà chức trách Nhật Bản đã bắt giữ một thiếu niên bị tình nghi xông vào một trường trung học ở khu vực Todo, của tỉnh Saitama, gần thủ đô Tokyo và đâm bị thương một giáo viên.

Đối tượng là học sinh 17 tuổi sinh sống tại Saitama và bị tình nghi tìm cách sát hại một giáo viên tại trường trung học Misasa ở Toda. Theo cảnh sát địa phương, vào ngày 1/3, nghi phạm đã tìm cách đột nhập bằng cửa sau vào lớp học trên tầng 3 của trường Misasa, khi các học sinh đang kiểm tra cuối kỳ.

Australia triển khai quân đội giúp sơ tán dân ở các vùng lũ lụt

Chính phủ Australia đã triển khai quân đội tới giúp sơ tán người dân khỏi các cộng đổng bị ảnh hưởng của lũ lụt tại vùng Lãnh thổ phía Bắc.

Bộ trưởng Xử lý tình trạng khẩn cấp, Murray Watt ngày 2/3 chấp thuận yêu cầu được hỗ trợ từ chính quyền địa phương đề nghị Lực lượng phòng vệ (ADF) hỗ trợ, theo đó đồng ý cung cấp máy bay và nhân lực để hỗ trợ sơ tán người dân ở các cộng đồng hẻo lánh đang bị lũ lụt nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/3: Biểu tình bạo lực ở Hy Lạp sau vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc