Tin vắn thế giới ngày 2/3: Va chạm tàu hỏa ở Hy Lạp, ít nhất 38 người thiệt mạng

Bạch Dương| 02/03/2023 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi đẩy mạnh sản xuất ngũ cốc; Biểu tình gây rối trật tự công cộng tại Israel, 16 người bị bắt giữ; Va chạm tàu hỏa ở Hy Lạp, ít nhất 38 người thiệt mạng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi đẩy mạnh sản xuất ngũ cốc

Ngày 2/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tất cả các trang trại trên khắp cả nước tập trung đẩy mạnh sản xuất ngũ cốc, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm nay.

Theo KCNA, phát biểu bế mạc hội nghị toàn thể mở rộng của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 1/3, ông Kim Jong-un kêu gọi người dân khắc phục những khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp trong năm nay nhằm hướng tới đạt được những mục tiêu trong tương lai. Nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ đạo tập trung tăng năng suất trên một héc-ta tại tất cả các nông trang nhằm tăng sản lượng nông nghiệp của cả nước.

Tin vắn thế giới ngày 2/3: Va chạm tàu hỏa ở Hy Lạp, ít nhất 38 người thiệt mạng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị của Ủy ban Trung ương đảng Lao động, tại Bình Nhưỡng, ngày 31/12/2022. Ảnh: KCNA/Reuters

Quốc hội Hungary bắt đầu thảo luận về đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển

Quốc hội Hungary ngày 1/3 đã bắt đầu thảo luận về việc Phần Lan và Thuỵ Điển xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đảng Fidesz cầm quyền ở Hungary trước đó đã bày tỏ lo ngại và cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội nước này có thể tiếp tục bị trì hoãn.

Quốc hội Hungary dự kiến tiến hành cuộc bỏ phiếu phê chuẩn nghị định thư kết nạp Phần Lan và Thuỵ Điển vào NATO trong khoảng thời gian từ ngày 6-9/3 tới. Tuy nhiên, Chính phủ Hungary cho biết có thể hoãn cuộc bỏ phiếu đến nửa cuối tháng 3.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh cam kết của Liên hợp quốc ủng hộ Iraq

Trong khuôn khổ chuyến thăm Iraq lần đầu tiên sau 6 năm, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã có những cuộc gặp với các quan chức của quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau cuộc gặp Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ngày 1/3, TTK Guterres khẳng định chuyến thăm của ông thể hiện cam kết của LHQ về sự ủng hộ và hỗ trợ dành cho Baghdad trong tiến trình củng cố các thiết chế dân chủ, thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền cho tất cả người dân Iraq.

Iran khẳng định quan điểm về vấn đề hạt nhân

Chủ tịch Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami ngày 1/3 cho biết nước này và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thảo luận ở cấp chuyên gia và thống nhất về một số vấn đề, đồng thời khẳng định chương trình hạt nhân hòa bình của Tehran không “sai lệch”.

Phát biểu bên lề phiên họp nội các, ông Eslami khẳng định không có sự khác biệt giữa văn bản trả lời các câu hỏi được yêu cầu mà Iran đã gửi IAEA về cách bố trí hệ thống máy ly tâm tại các cơ sở hạt nhân của Tehran.

Biểu tình gây rối trật tự công cộng tại Israel, 16 người bị bắt giữ

Ngày 1/3, hàng nghìn người dân Israel đã tham gia biểu tình gây rối trật tự công cộng khi cản trở nhiều tuyến giao thông đường bộ và đường sắt quan trọng, nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ nước này.

Cảnh sát cho biết đã xảy ra một số xung đột bạo lực. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 16 người với cáo buộc gây rối trật tự công cộng. Bộ trưởng An ninh quốc gia Itamar Ben-Gvir cho biết đã huy động thêm lực lượng để ngăn chặn các hoạt động gây rối.

Va chạm tàu hỏa ở Hy Lạp: Ít nhất 38 người thiệt mạng

Ngày 1/3, giới chức Hy Lạp cho biết lực lượng chức năng đã huy động cần cẩu để tìm kiếm những người mắc kẹt trong vụ va chạm giữa tàu chở khách và tàu chở hàng xảy ra trong đêm tại thành phố Larissa, miền Trung nước này, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.

Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa, ông Vasileios Vathrakoyiannis thông báo công tác cứu nạn đang tập trung vào 2 toa tàu đầu tiên của tàu chở khách đã bị lật. Lực lượng chức năng đã huy động 4 cần cẩu đến hiện trường.

Tin vắn thế giới ngày 2/3: Va chạm tàu hỏa ở Hy Lạp, ít nhất 38 người thiệt mạng

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu hỏa ở thành phố Larissa, miền Trung Hy Lạp. Ảnh: CNN

Burkina Faso đóng cửa 43 mỏ vàng vì lý do an ninh

Trong một sắc lệnh được ký ngày 27/2 và được công bố hôm 1/3, thống đốc vùng Babo Pierre Bassinga đã liệt kê 43 địa điểm khai thác vàng thủ công nằm rải rác ở 13 thành phố sẽ bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Theo các nguồn tin an ninh trong khu vực, việc đóng cửa các mỏ vàng này được thực hiện nhằm mục đích hạn chế tối đa việc tuồn chất nổ, được sử dụng trong các hoạt động khai thác mỏ, ra ngoài cho các nhóm khủng bố cũng như làm cạn kiệt nguồn thu nhập của các nhóm này.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh bảo tồn rừng ở Gabon

Ngày 1/3, hội nghị thượng đỉnh về bảo vệ rừng “One Forest” đã khai mạc tại thủ đô Libreville của Gabon. Hội nghị nhằm mục đích đưa các quốc gia có diện tích rừng lớn hợp tác phát triển một nền tảng giải pháp khoa học và kinh tế đồng thời kết hợp bảo tồn rừng với phát triển kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp, Đại dương, Môi trường và Biến đổi khí hậu Gabon Lee White bày tỏ mong muốn thành lập một nhóm các nguyên thủ quốc gia sẽ tham gia công cuộc đấu tranh cho những vấn đề bảo tồn rừng.

Tin vắn thế giới ngày 2/3: Va chạm tàu hỏa ở Hy Lạp, ít nhất 38 người thiệt mạng

Các chuyên gia thế giới gặp nhau tại Gabon để thảo luận về việc bảo vệ các khu rừng xích đạo của châu Phi. Ảnh: aa.com.tr

Tổng giám đốc WHO thăm khu vực hứng chịu động đất ở Tây Bắc Syria

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 1/3 đã đến thăm các khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát ở miền Tây Bắc Syria bị động đất tàn phá hồi tháng trước. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Tedros đến các khu vực nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền Syria kể từ sau trận động đất kinh hoàng.

Trên 100 học sinh Iran phải nhập viện do ngộ độc khí

Truyền thông Iran đưa tin trên 100 học sinh đã phải nhập viện sau một loạt vụ tấn công nghi bằng khí độc nhằm vào các trường nữ sinh ngày 1/3. Trong vụ việc mới này, ít nhất 10 trường nữ sinh đã trở thành mục tiêu, trong đó 7 trường ở thành phố Ardabil, miền Tây Bắc Iran, và 3 trường ở thủ đô Tehran.

Đây là vụ việc mới nhất sau hàng trăm trường hợp bị suy hô hấp đã được báo cáo trong vòng 3 tháng qua ở các trường nữ sinh tại Iran. Một quan chức chính phủ cho rằng đây có thể là âm mưu nhằm buộc các trường nữ sinh phải đóng cửa.

Liên hợp quốc cảnh báo về nạn đói nghiêm trọng ở Somalia

Khoảng 5 triệu người dân Somalia đang trong tình trạng thiếu lương thực hoặc thậm chí tồi tệ hơn khi vùng Sừng châu Phi bước vào mùa mưa thứ 6 khô hạn, có thể gây thất bát mùa màng.

Trích dẫn báo cáo Phân loại Giai đoạn an ninh lương thực tổng hợp (IPC) của các chuyên gia quốc tế, ông Stephane Dujarric - người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ cho biết: “Ước tính sẽ có khoảng 1,8 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp trong năm 2023, trong đó gần 478.000 trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/3: Va chạm tàu hỏa ở Hy Lạp, ít nhất 38 người thiệt mạng