Tin vắn thế giới ngày 26/2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Bạch Dương| 26/02/2023 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp; Nga tăng gấp đôi số tàu chiến ở Biển Đen; Nga tạm ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan qua đường ống Druzhba… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Gần 200.000 người Israel tối 25/2 đã xuống đường tham gia biểu tình trên khắp cả nước nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ trong tuần thứ 8 liên tiếp.

Tại thành phố này, đám đông biểu tình ước tính hơn 160 nghìn người tham gia đã tập trung ở giao lộ Kaplan, gần tòa nhà các văn phòng cơ quan chính phủ. Tại thành phố Haifa ở miền Bắc, khoảng 30 nghìn biểu tình tuần hành tư khu vực Merkaz HaCarmel tới trung tâm Horev. Biểu tình còn diễn ra ở nhiều thành phố khác của Israel. Lực lượng cảnh sát đã được huy động để điều khiển giao thông tránh các khu vực biểu tình.

Tin vắn thế giới ngày 26/2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Người dân Isral xuống đường tham gia biểu tình nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ

Tổng thống Belarus thăm Trung Quốc

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 28/2 - 2/3. Nhiều văn kiện về phát triển quan hệ trong các lĩnh vực quan trọng sẽ được ký kết nhân chuyến thăm.

Trong một cuộc điện đàm trước chuyến thăm trên, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói với người đồng cấp Belarus Sergei Aleinik rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Minsk để tăng cường tin cậy chính trị lẫn nhau.

Nhiều điểm bỏ phiếu ở Nigeria bị tấn công trong ngày bầu cử

Cảnh sát bang Lagos, trung tâm kinh tế lớn của Nigeria, ngày 25/2 cho biết một số điểm bỏ phiếu ở bang này trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Nigeria cùng ngày đã bị các tay súng tấn công.

Theo hãng thông tấn quốc gia của Nigeria, một số tên "côn đồ" chưa xác định được danh tính cũng đã tấn công một số điểm bỏ phiếu ở bang Delta ở miền Nam và bang Katsina ở miền Bắc nước này cùng ngày, lấy đi một số thiết bị điện tử đọc thẻ cử tri và xác thực cử tri.

Thụy Điển gia nhập 'liên minh xe tăng' cho Ukraine

Nhiều quốc gia đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine đúng vào ngày đánh dấu một năm diễn ra cuộc xung đột với Nga. Ngay sau Phần Lan, đồng minh thân cận nhất của họ là Thụy Diển đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine.

Gói viện trợ bao gồm các hệ thống phụ của hệ thống tên lửa phòng không HAWK (tên địa phương là Eldenhet 97) và IRIS-T (Eldenhet 98). Đáng chú ý, Thụy Điển vận hành biến thể tên lửa đất đối tầm ngắn (SLS) của hệ thống IRIS-T, trong khi Ukraine có SLM tầm trung. Việc cung cấp "các bộ phận quan trọng" cho hệ thống này được phối hợp với Đức.

Nga tăng gấp đôi số tàu chiến ở Biển Đen

Theo Bộ chỉ huy Tác chiến miền Nam của Ukraine, Nga tăng gấp đôi số lượng tàu chiến ở Biển Đen vào ngày 24/2, trong một dấu hiệu cho thấy họ có thể sắp tăng cường tấn công tên lửa và máy bay không người lái.

“Có 8 tàu chiến, một trong số đó là tàu tên lửa – một khinh hạm với 8 tên lửa hành trình Kalibr hiện đang trực chiến”, Bộ chỉ huy Tác chiến miền Nam Ukraine cho biết, theo trang Defense Express

Nga tạm ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan qua đường ống Druzhba

Ngày 25/2, Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Ba Lan PKN Orlen, ông Daniel Obajtek thông báo Nga đã tạm dừng cung cấp dầu cho Ba Lan qua đường ống dẫn Druzhba.

TrênTwitter, ông Obajtek cho biết Ba Lan đã có sự chuẩn bị trước việc Nga ngừng cung cấp dầu. Ông khẳng định Ba Lan sẽ đảm bảo nguồn cung một cách hiệu quả, lưu ý nước này chỉ nhập khẩu 10% dầu thô đến từ Nga và sẽ thay thế bằng dầu mỏ từ các nguồn khác.

Tin vắn thế giới ngày 26/2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Các đường ống tại một trạm bơm dầu của đường ống Druzhba, ở làng Adamowo, Ba Lan. 

Mỹ: Giảm số giàn khoan dầu mỏ và khí đốt đang hoạt động

Theo dữ liệu hằng tuần do công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes có trụ sở tại thành phố Houston (Mỹ) công bố ngày 24/2, số giàn khoan dầu và khí đốt đang hoạt động ở Mỹ trong tuần này là 753 giàn khoan, giảm 7 giàn khoan so với tuần trước, nhưng lại tăng 103 giàn khoan so với năm ngoái.

Các giàn khoan đang hoạt động này bao gồm 600 giàn khoan dầu đang hoạt động tại các mỏ dầu của Mỹ, 151 giàn khoan khí đốt và 2 giàn khoan hỗn hợp khác.

Afghanistan và Pakistan mở lại cửa khẩu giao thương tấp nập nhất giữa hai nước

Các xe tải chở thực phẩm và dược phẩm đã đi qua cửa khẩu biên giới quan trọng giữa Pakistan và Afghanistan sau khi cửa khẩu này được mở lại trong ngày 25/2, gần một tuần sau khi chính quyền Taliban ở Afghanistan đóng cửa điểm giao thương tấp nập nhất này.

Trao đổi với báo giới, quan chức hải quan Afghanistan Muslim Khaksar cho biết cửa khẩu Torkham đã được mở lại vào lúc 6h sáng 25/2 theo giờ địa phương cho thường dân và thương nhân qua lại.

EU kêu gọi tăng cường kiểm soát biên giới của khối

Hội nghị lần thứ 2 về quản lý biên giới của Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Athens (Hy Lạp) đã kết thúc và ra tuyên bố chung, trong đó kêu gọi kiểm soát và bảo vệ biên giới bên ngoài của khối.

Bộ Di trú và Tị nạn Hy Lạp cho biết tuyên bố chung sau hội nghị kéo dài 2 ngày được 15 quốc gia thành viên EU ký. Tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các vấn đề hiện tại về nhập cư bất hợp pháp và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Bệnh nhân Tây Ban Nha nghi nhiễm virus Marburg có kết quả âm tính

Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 25/2 thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi nhiễm virus chết người Marburg đã cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn cần được xét nghiệm lại trong những tuần tới.

Theo đó, bệnh nhân nam 34 tuổi này, từng đến Guinea Xích đạo. Bệnh nhân được chuyển từ một bệnh viện tư đến một bộ phận cách ly của bệnh viện La Fe ở Valencia, còn các mẫu xét nghiệm được tiến hành ở Madrid. Vụ việc cũng khiến hơn 200 người Guinea Xích đạo bị cách ly.

Tin vắn thế giới ngày 26/2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Ảnh minh họa: Shutter Stock

Năm người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay cứu thương tại bang Nevada, Mỹ

Ngày 25/2, truyền thông Mỹ đưa tin ít nhất 5 người đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay cứu thương của hãng hàng không Care Flight bị rơi ở bang Nevada (Mỹ).

Cụ thể, theo kênh truyền hình ABC News, 5 người này, bao gồm một bệnh nhân, một người thân của bệnh nhân, một phi công, một y tá và một hộ lý, đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay xấu số bị rơi vào khoảng 21h15 ngày 24/2 (12h15 ngày 25/2 giờ Việt Nam) tại khu vực Stagecoach, phía Tây bang Nevada.

Ít nhất 10 người bị thiệt mạng trong vụ xe buýt rơi xuống khe núi ở Algeria

Lực lượng bảo vệ dân sự (cảnh sát) Algeria cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương khi chiếc xe buýt chở họ rơi xuống khe núi ở khu vực phía Đông Bắc nước này.

Tai nạn xảy ra ở khe núi gần thị trấn El Asnam với độ sâu 150m. Chiếc xe gặp nạn khi đang thực hiện hành trình từ thủ đô Algiers hướng đến Tikjda, một khu trượt tuyết nổi tiếng với khách du lịch địa phương. Hiện tất cả những người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện Bouira, gần hiện trường vụ tai nạn.

Cuba bước sang ngày thứ năm chiến đấu với 'giặc lửa'

Các lực lượng kiểm lâm, cứu hỏa và quân đội Cuba tiếp tục chiến đấu với “giặc lửa” tại khu vực miền núi Pinares de Mayarí, thuộc tỉnh miền Đông Holguín, trong ngày 24/2, trong bối cảnh đám cháy đã bao trùm diện tích 1.029 ha rừng thông, phi lao, và đồng cỏ.

Gió mạnh tiếp sức khiến ngọn lửa lan nhanh ở khu vực Loma de la Mensura, Khu bảo tồn Mensura-Piloto và sang cả địa phận tỉnh lân cận Santiago de Cuba. Bất chấp các nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng, vụ hỏa hoạn bùng phát từ ngày 18/2 vẫn chưa được kiểm soát. Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định các cư dân địa phương đã được sơ tán đến nơi an toàn, trong khi Công ty Dịch vụ Hàng không Quốc gia Cuba đã triển khai một số máy bay M-18 hỗ trợ công tác cứu hỏa.

22 triệu người tại Đông Phi bị ảnh hưởng bởi hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm qua

Giám đốc khu vực Đông Phi của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), ông Michael Dunford ngày 25/2 cho biết hàng triệu người ở Đông Phi có nguy cơ rơi vào cảnh chết đói, giữa lúc khu vực này phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất được ghi nhận.

Trả lời phỏng vấn truyền thông Saudi Arabia, ông Dunford cho biết tình hình an ninh lương thực hiện nay ở Đông Phi, bao gồm cả vùng Sừng châu Phi, là "tồi tệ nhất" trong lịch sử gần đây.

Động đất mạnh tại miền Bắc Nhật Bản

Tối 25/2, một trận động đất độ lớn 6,1 đã xảy ra ở vùng biển ngoài khơi Hokkaido - đảo lớn ở phía Bắc Nhật Bản.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra lúc 10h27 (giờ địa phương), với tâm chấn ở độ sâu 60km, 42,8 độ vĩ Bắc và 145,1 độ kinh Đông. Cơ quan chức năng hiện chưa đưa ra cảnh báo về sóng thần sau trận động đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp