Tin vắn thế giới ngày 24/2: Taliban đề nghị Mỹ trả lại 3,5 tỷ USD của Afghanistan

Bạch Dương| 24/02/2023 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine bắt đầu triển khai kế hoạch tái thiết; Italy thông qua sắc lệnh kiểm soát nhập cư trái phép; Taliban đề nghị Mỹ trả lại 3,5 tỷ USD của Afghanistan; Tòa án Tối cao Mỹ bắt đầu phiên tòa về cáo buộc Twitter ủng hộ khủng bố… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine bắt đầu triển khai kế hoạch tái thiết

Ngày 23/2, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thông báo nước này dự kiến chi 4 tỷ USD để bắt đầu triển khai kế hoạch tái thiết, trong đó các dự án đầu tiên sẽ bắt đầu được thực hiện từ mùa xuân này.

Trên tài khoản Telegram, Thủ tướng Shmyhal nhấn mạnh sẽ sử dụng số tiền này ưu tiên cho các lĩnh vực năng lượng, nhà ở, cơ sở hạ tầng quan trọng, rà phá bom mìn và hỗ trợ kinh doanh. Thủ tướng Shmyhal cho biết từ mùa xuân này, các dự án tái thiết đầu tiên sẽ bắt đầu được thực hiện.

Tin vắn thế giới ngày 24/2: Taliban đề nghị Mỹ trả lại 3,5 tỷ USD của Afghanistan

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal 

Các bộ trưởng tài chính G7 tái khẳng định cam kết với Ukraine

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 23/2 ra tuyên bố chung tái khẳng định "sự ủng hộ vững chắc" dành cho Ukraine và cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Nga khi cần.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp ở thành phố Bengaluru, miền Nam Ấn Độ. Tuyên bố cho biết G7 đã tăng cam kết ngân sách và hỗ trợ tài chính cho Ukraine năm 2023 lên 39 tỷ USD. Cũng trong tuyên bố chung, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G7 đã hối thúc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp một gói viện trợ mới cho Ukraine vào cuối tháng 3 tới.

Đảng Lao động Triều Tiên tổ chức cuộc họp quan trọng vào cuối tháng 2

Hãng tin Yonhap ngày 23/2 đưa tin, Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) dự kiến sẽ có cuộc họp quan trọng vào cuối tháng này, trong đó thảo luận về các biện pháp phát triển ngành nông nghiệp.

Trước đó, Triều Tiên đã công bố kế hoạch tổ chức cuộc họp toàn thể của Ban chấp hành trung ương WPK vào cuối tháng 2, nhằm thảo luận "các vấn đề trong lĩnh vực nông nghiệp và mục tiêu dài hạn cho sự phát triển của ngành", song không tiết lộ về thời gian diễn ra cuộc họp. Truyền thông nhà nước của Triều Tiên cho biết việc đề ra "chiến lược đúng đắn" cho phát triển và nông nghiệp, cũng như thực hiện các biện pháp liên quan hiện nay "rất quan trọng và cấp bách".

Vatican thiết lập quan hệ ngoại giao với Oman

Ngày 23/2, Vatican và Oman đã thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu việc mở rộng hơn nữa quan hệ chính thức của Tòa thánh với thế giới Hồi giáo Arab.

Trong một tuyên bố chung, hai bên bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời sẽ bổ nhiệm các đại sứ trong thời gian tới. Với động thái trên, Vatican nay có quan hệ ngoại giao với mọi quốc gia trên bán đảo Arab, ngoại trừ Saudi Arabia. Vatican hy vọng với việc nâng cấp quan hệ với Oman, Giáo hội Công giáo có thể tiếp tục đóng góp cho phúc lợi xã hội của nước này.

Ngày 23/2, Vatican và Oman đã thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu việc mở rộng hơn nữa quan hệ chính thức của Tòa thánh với thế giới Hồi giáo Arab. Ảnh: rtbf.be

Italy thông qua sắc lệnh kiểm soát nhập cư trái phép

Ngày 23/2, với 84 phiếu thuận và 61 phiếu chống, Thượng viện Italy đã chính thức thông qua luật dựa trên sắc lệnh hạn chế hoạt động tìm kiếm cứu nạn người di cư của các tổ chức phi chính phủ (NGO), bất chấp ý kiến trái chiều của LHQ và các tổ chức nhân đạo khác.

Sắc lệnh trên, do Chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Giorgia Meloni ban hành, yêu cầu các tàu từ thiện di chuyển và cập cảng "không chậm trễ" sau khi giải cứu được người di cư, thay vì lênh đênh trên biển để tìm kiếm thêm các thuyền chở người di cư gặp nạn khác. Hạ viện Italy đã bỏ phiếu thông qua luật dựa trên sắc lệnh này hôm 15/2.

Taliban đề nghị Mỹ trả lại 3,5 tỷ USD của Afghanistan

Chính quyền Taliban ở Afghanistan ngày 22/2 đã đề nghị Mỹ trả lại 3,5 tỷ USD thuộc về ngân hàng trung ương nước này, sau khi một thẩm phán liên bang ở New York ra phán quyết khẳng định gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố 11/9 không thể sở hữu số tiền này.

Thẩm phán George Daniels của Quận Nam, thành phố New York ngày 21/2 đã đưa ra một tài liệu dài 30 trang lý giải vì sao các tòa án liên bang không có thẩm quyền thu giữ khoản tiền của Ngân hàng trung ương Afghanistan, do khoản tiền này không nằm trong phạm vi tài sản đền bù liên quan "vụ khủng bố 11/9". Bên cạnh đó, Thẩm phán Daniels cho biết theo Hiến pháp, Mỹ không thể trao tài sản cho các gia đình nạn vì điều này đồng nghĩa với việc công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

Tin vắn thế giới ngày 24/2: Taliban đề nghị Mỹ trả lại 3,5 tỷ USD của Afghanistan

Ảnh minh họa

LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực tồi tệ tại CHDC Congo

Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về nhân quyền, bà Ilze Brands Kehris đã kêu gọi chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo tăng cường nỗ lực nhằm thúc đẩy lòng tin giữa các cộng đồng sắc tộc, trong bối cảnh các cuộc tấn công nhằm vào dân thường đang gia tăng.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 23/2 sau khi kết thúc chuyến khảo sát kéo dài 10 ngày tới CHDC Congo, bà Ilze Brands Kehris bày tỏ quan ngại trước tình trạng tái diễn các cuộc tấn công do các nhóm vũ trang thực hiện, nhấn mạnh yêu cầu ngăn chặn bạo lực, hối thúc chính quyền CHDC Congo tăng cường nỗ lực nhằm chấm dứt thù hận gia tăng, thực thi các sáng kiến nhằm thúc đẩy lòng tin, thống nhất trong từng cộng đồng và giữa các cộng đồng sắc tộc.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: LHQ tăng cường viện trợ cho khu vực Tây Bắc Syria

Điều phối viên nhân đạo khu vực phụ trách khủng hoảng Syria của LHQ Muhannad Hadi ngày 23/2 cho hay LHQ sẽ tăng cường chuyển hàng viện trợ tới khu vực Tây Bắc của Syria trong vài ngày tới nhằm hỗ trợ cho hàng triệu người bị ảnh hưởng do thảm họa động đất.

Ông Hadi bày tỏ hy vọng trong tuần này sẽ sớm đạt được tần suất 40 chuyến xe/ngày, tăng gấp hai lần so với thời điểm trước khi xảy ra động đất, nhờ có thêm nguồn hàng viện trợ. Mặc dù vậy, vị điều phối viên này cho rằng kế hoạch tăng tần suất như trên vẫn không đủ để có thể ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria.

LHQ: Số dân thường thương vong tăng hơn 150% tại Somalia trong năm 2022

Trong một báo cáo gửi HĐBA LHQ ngày 22/2, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết năm 2022 là năm có nhiều dân thường thiệt mạng nhất ở Somalia kể từ năm 2017, phần lớn là do gia tăng các vụ tấn công gây thương vong lớn của nhóm phiến quân Al-Shabaab.

Trong báo cáo, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh các vụ tấn công liên tục do Al-Shabaab tiến hành, tình trạng bạo hành tình dục và gia tăng số dân thường thương vong tại Somalia là rất đáng báo động. Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8/2022 đến đầu tháng 2/2023, Phái bộ của LHQ tại Somalia đã ghi nhận số dân thường thương vong tăng 153% lên 1.059 người, trong đó có 382 người thiệt mạng và hầu hết do các vụ tấn công của Al-Shabaab. Theo đó, năm 2022 trở thành năm có nhiều dân thường thiệt mạng nhất ở Somalia kể từ năm 2017.

Tòa án Tối cao Mỹ bắt đầu phiên tòa về cáo buộc Twitter ủng hộ khủng bố

Ngày 22/2, Tòa án Tối cao Mỹ bắt đầu phiên tòa về các cáo buộc mạng xã hội Twitter đã làm ngơ để tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hoạt động trên nền tảng này.

Trong điều trần kéo dài 2 giờ, 9 thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ đã nghe trình bày về các cáo buộc cho rằng Twitter nên bị quy trách nhiệm "hỗ trợ và xúi giục" khủng bố vì không ngăn chặn những nội dung do các nhóm Hồi giáo cực đoan lan truyền. Trong thông báo tới luật sư đại diện của Twitter, Thẩm phán Sonia Sotomayor cho biết có cáo buộc rằng nền tảng xã hội này đã cố ý làm ngơ dù biết IS có hoạt động trong không gian của mình.

Lạm phát cơ bản của Eurozone tăng cao kỷ lục

Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) ngày 23/2 cho biết lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và nhiên liệu có tính biến động, của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên mức kỷ lục 5,3%, trong tháng 1/2023 so với mức 5,2% trước đó.

Eurostat cũng nhấn mạnh rằng tốc độ lạm phát hiện nay đã vượt qua mức đỉnh, song áp lực giá cơ bản vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt". 

Trung Quốc tuyên bố bước vào giai đoạn mới kiểm soát dịch COVID-19

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) Mễ Phong ngày 23/2 cho biết nước này đang bước vào giai đoạn mới về phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19, sau khi đã hạ mức đánh giá nguy cơ của căn bệnh này xuống mức bệnh truyền nhiễm loại B.

Phát biểu trong cuộc họp báo do cơ chế phòng chống và kiểm soát COVID-19 chung của Hội đồng Nhà nước tổ chức, ông Mễ Phong nhận định tình hình ứng phó COVID-19 tại Trung Quốc đang được cải thiện, mặc dù trong cả nước vẫn ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 lẻ tẻ.

Campuchia ghi nhận cúm gia cầm H5N1 lan rộng

Ngày 23/2, bà Youk Sambath, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia xác nhận đội ứng phó khẩn cấp của Bộ Y tế đã phát hiện thêm 12 người nhiễm cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh Prey Veng. Trong đó, 4 trường hợp đã bắt đầu biểu hiện triệu chứng.

Thông tin trên được công bố sau khi Campuchia hôm 22/2 thông báo một bé gái 11 tuổi đã tử vong do nhiễm cúm gia cầm A/H5N1 tại làng Roleang, xã Romlech, huyện Sithor Kandal, thuộc tỉnh trên. Đây cũng là ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 đầu tiên được ghi nhận ở Campuchia, theo thông báo của Bộ Y tế nước này, công bố ngày 23/2.

Động đất mạnh ngoài khơi Indonesia

Trung tâm Địa chấn châu Âu Địa Trung Hải (EMSC) thông báo, ngày 24/2 đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 6,3 ở ngoài khơi tỉnh Bắc Maluku của Indonesia. Cũng theo EMSC, tâm chấn nằm ở độ sâu 100 km.

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng, khí hậu và địa vật lý Indonesia cho biết trận động đất có độ lớn 6,8 nhưng không có nguy cơ gây ra sóng thần.

Nguy cơ hạn hán hoành hành vùng Sừng châu Phi năm thứ 6 liên tiếp

Ngày 22/2, Trung tâm Dự báo khí hậu và Ứng dụng khu vực Đông Phi (ICPAC) thuộc Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cảnh báo tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở vùng Sừng châu Phi có thể nghiêm trọng hơn trong năm nay và nạn đói đe dọa khu vực này có thể còn tồi tệ hơn nạn đói đã giết chết hàng trăm nghìn người cách đây một thập kỷ.

ICPAC dự báo mùa mưa tại khu vực này từ tháng 3 - 5 tới sẽ ghi nhận lượng mưa giảm và nhiệt độ cao. Thông thường, mùa mưa này đóng góp đáng kể (tới 60%) vào tổng lượng mưa hằng năm ở các quốc gia xích đạo thuộc vùng Sừng châu Phi (bao gồm Djibouti, Ethiopia, Eritrea, Somalia và một phần của Kenya, Sudan, Nam Sudan và Uganda).

Rơi máy bay trực thăng tại Iran gây nhiều thương vong

Hai người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ rơi máy bay trực thăng chở Bộ trưởng Thể thao Hamid Sajjadi của Iran tại tỉnh Kerman, miền Trung nước này.

Hãng thông tấn IRNA nêu rõ, trong số các nạn nhân thiệt mạng được xác định có cố vấn Ismail Ahmadi của Bộ trưởng Sajjadi. Đa số người bị thương, trong đó có ông Sajjadi đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/2: Taliban đề nghị Mỹ trả lại 3,5 tỷ USD của Afghanistan