Tin vắn thế giới ngày 21/2: Tổng thống Mỹ lần đầu tiên đến Kiev kể từ khi xung động Nga - Ukraine bùng phát

Bạch Dương| 21/02/2023 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên đến Kiev kể từ khi xung động Nga - Ukraine bùng phát; Iran bác bỏ cáo buộc tấn công tàu chở dầu của Israel; Israel tuyên bố sẽ không cấp phép khu định cư mới trong vài tháng tới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên đến Kiev kể từ khi xung động Nga - Ukraine bùng phát

Truyền thông địa phương đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Ukraine vào ngày 20/2, thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Kiev kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng gần một năm trước.

Đài RT (Nga) dẫn các báo cáo cho hay ông Biden đã gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà thờ Mikhailovsky ở Kiev. Các tổ chức tin tức của Ukraine cũng đã công bố hình ảnh và video cho thấy ông Biden và ông Zelensky đang đi về phía nhà thờ với sự hộ tống của lực lượng an ninh vũ trang. Đến nay, Nhà Trắng vẫn chưa xác nhận chuyến thăm, nhưng trên tài khoản instagram chính thức, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đăng ảnh bắt tay người đồng cấp phía Mỹ cùng lời chào mừng và đánh giá rằng chuyến thăm của ông Biden là một dấu hiệu ủng hộ cực kỳ quan trọng đối với tất cả người dân Ukraine.

Hungary ủng hộ lập trường của Trung Quốc về vấn đề Ukraine

Ngày 20/2, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố nước này hoan nghênh lập trường của Trung Quốc về việc nhanh chóng giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Ukraine và hy vọng có sự hợp tác thành công theo hướng này. Phát biểu họp báo sau cuộc gặp nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc, ông Vương Nghị, tại thủ đô Budapest, Ngoại trưởng Hungary nói: "Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng chúng tôi hoan nghênh lập trường của Trung Quốc về sự cần thiết phải nhanh chóng đạt được hòa bình. Tôi chân thành hy vọng rằng chúng ta có thể hợp tác thành công để sớm đạt được điều này”.

Anh bổ sung vào danh sách trừng phạt 8 cá nhân và tổ chức liên quan tới Iran

Theo hãng tin Reuters, Chính phủ Anh ngày 20/2 đã bổ sung thêm 8 cá nhân và thực thể mới vào danh sách trừng phạt do có liên hệ với Iran. Trong danh sách lần này có một số thẩm phán trong khu vực và thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Cũng trong ngày 20/2, Bộ Ngoại giao Anh đã triệu quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Iran tại London nhằm phản đối điều mà nước này gọi là "sự đe dọa nghiêm trọng các nhà báo đang định cư ở Vương quốc Anh".

Belarus trục xuất ba nhà ngoại giao Ba Lan

Ngày 20/2, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina cho biết Belarus đã quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Trong số các nhà ngoại giao bị trục xuất có hai lãnh sự từ Grodno và một liên lạc viên của lực lượng Phòng vệ biên giới Ba Lan ở Minsk. Người phát ngôn Jasina nêu rõ họ phải rời Belarus vào tối 22/2 và Ba Lan đang cân nhắc phản ứng hiệu quả và thích hợp đối với động thái này.

Iran bác bỏ cáo buộc tấn công tàu chở dầu của Israel

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani, ngày 20/2 đã bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Tehran đứng sau vụ tấn công vào một tàu chở dầu của người Israel trên Biển Arab. Phát biểu họp báo, ông Kanaani còn khẳng định Iran rất tích cực trong việc duy trì an ninh và tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Trước đó hôm 19/2, Thủ tướng Netanyahu đã cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Square Campo thuộc sở hữu của doanh nhân người Israel Eyal Ofer vào hôm 10/2.

Iran bác bỏ thông tin làm giàu urani trên 60%

Iran đã bác bỏ những thông tin cho rằng nước này làm giàu urani đến độ tinh khiết 84%, gần với cấp độ sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn IRNA ngày 20/2 dẫn lời người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi khẳng định: “Cho đến nay, chúng tôi chưa thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để làm giàu (urani) ở mức tinh khiết trên 60%. Sự hiện diện của các hạt làm giàu ở mức trên 60% không đồng nghĩa với việc sản xuất urani làm giàu trên 60%”.

Mỹ tái khẳng định cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 20/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara, trong đó ông đề cập vấn đề cung cấp máy bay phản lực F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ và nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết của Washington cung cấp F-16 cho Ankara. Ông nêu rõ chính quyền Tổng thống Joe Biden ủng hộ việc cung cấp máy bay F-16 mới cho Thổ Nhĩ Kỳ và bộ phụ tùng nâng cấp số F-16 hiện có trong phiên chế nước này. Tuy nhiên, thời điểm Mỹ chính thức phê duyệt thương vụ bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng như thời điểm giao hàng chưa được tiết lộ.

UAE và Israel ra mắt tàu hải quân không người lái đầu tiên của hai nước

Ngày 20/2, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và Israel đã ra mắt tàu hải quân không người lái đầu tiên do hai nước này hợp tác chế tạo tại Triển lãm An ninh Hàng hải và Phòng thủ Hải quân (NAVDEX).

Tàu mặt nước không người lái này do hãng Israel Aerospace Industries (IAI) và tập đoàn quốc phòng EDGE (UAE) hợp tác chế tạo. Tàu được trang bị các cảm biến và hệ thống hình ảnh tiên tiến, có thể được sử dụng để giám sát, trinh sát và phát hiện thủy lôi.

Israel tuyên bố sẽ không cấp phép khu định cư mới trong vài tháng tới

Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 20/2 cho biết lãnh đạo nước này đã thông báo với Mỹ sẽ không cấp phép cho các khu định cư mới của người Do Thái ở Bờ Tây trong những tháng tới.

Thông báo nêu rõ Israel sẽ không cấp phép cho các khu định cư mới ngoại trừ 9 khu đã được phê duyệt trước đó. Cũng theo thông báo, "Israel không cam kết dừng phá hủy các ngôi nhà trái phép (của người Palestine) ở khu C – khu vực do Israel quản lý và về lâu dài sẽ được chuyển giao lại cho Palestine".

Ít nhất 8 binh sĩ thiệt mạng do tấn công thánh chiến ở Burkina Faso

Ngày 20/2, quân đội Burkina Faso cho biết ít nhất 8 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi đơn vị của họ bị phục kích ở miền Bắc đất nước hôm 17/2. Đây là vụ tấn công mới nhất được báo cáo ở khu vực điểm nóng của hoạt động thánh chiến.

Đơn vị quân đội nói trên bị tấn công ở tỉnh Oudalan, thuộc vùng Sahel, giáp biên giới Mali. Quân đội Burkina Faso cho biết thêm khoảng 60 "phần tử khủng bố" cũng đã bị tiêu diệt.

Xả súng gây thương vong tại cuộc diễu hành ở New Orleans

Sáng 20/2 (theo giờ Việt Nam), một vụ xả súng đã xảy ra tại cuộc diễu hành Krewe of Bacchus ở thành phố New Orleans, bang Louisiana của Mỹ làm 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Phát biểu họp báo, Phó Cảnh sát trưởng thành phố, ông Hans Ganthier, cho biết trong số 5 người bị trúng đạn có 1 trẻ vị thành niên. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 1 nghi phạm và tịch thu 2 vũ khí tại hiện trường.

Mỹ tịch thu lượng súng kỷ lục tại các sân bay trong năm 2022

Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải Mỹ (TSA) vừa ra thông cáo cho biết trong năm 2022, cơ quan này đã tịch thu số lượng súng kỷ lục từ hành khách tại các cửa an ninh sân bay trên toàn quốc.

Danh sách 10 sân bay có số lượng súng bị tịch thu nhiều nhất năm 2022 là 3 sân bay ở Dallas, Austin và Houston thuộc bang Texas; 3 sân bay ở bang Florida; sân bay Nashville (bang Tennessee); sân bay Atlanta (bang Georgia); sân bay Phoenix (bang Arizona); và sân bay Denver (bang Colorado).

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại miền Trung Mexico, 17 người thiệt mạng

Ngày 20/2, giới chức Mexico cho biết đã có 17 người thiệt mạng sau khi một xe buýt chở người di cư tới từ Venezuela, Colombia và Trung Mỹ gặp tai nạn nghiêm trọng tại miền Trung nước này.

Theo chính quyền bang Puebla, vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc vào chiều 19/2, khi xe buýt chở 45 hành khách hướng về phía Bắc. Hiện chưa rõ có bao nhiêu nạn nhân trong số các hành khách là người di cư.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu dọn dẹp đống đổ nát sau thảm họa động đất

Hai tuần sau thảm họa động đất khiến trên 46.000 người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cho đến nay, ngày 20/2, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đẩy nhanh công tác dọn dẹp đống đổ nát sau khi công tác tìm kiếm cứu hộ đã kết thúc tại hầu hết các tỉnh.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa (AFAD) của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết gần 13.000 máy xúc, cần cẩu, xe tải và các phương tiện hỗ trợ khác đã được triển khai đến các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất.

Mauritius hủy hàng loạt chuyến bay, tăng cường cảnh báo bão Freddy

Ngày 20/2, giới chức Mauritius đã yêu cầu các hãng hàng không hủy hàng loạt chuyến bay và đóng cửa sàn chứng khoán do cơn bão nhiệt đới Freddy đổ vào quốc đảo ở Ấn Độ Dương này.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Mauritius Pravind Jugnauthu nhấn mạnh bão Freddy là một cơn bão rất mạnh, gây ra "mối đe dọa trực tiếp" đối với Mauritius cùng các đảo Rodrigues và Saint-Brandon thuộc quốc đảo này. Ông kêu gọi người dân áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết, hạn chế ra ngoài và luôn duy trì cảnh giác.

New Zealand: Thiệt hại do bão 'thế kỷ' Gabrielle có thể vượt 8 tỷ USD

Ngày 20/2, New Zealand cảnh báo tổng mức thiệt hại do bão Gabrielle gây ra có thể vượt 8 tỷ USD, trong bối cảnh các nhà chức trách công bố gói cứu trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả.

Bão Gabrielle đổ bộ New Zealand ngày 12/2, di chuyển theo bờ biển phía Đông tới Đảo Bắc - nơi sinh sống của 75% dân số nước này. Bão kéo theo mưa lớn đã gây ngập lụt trên diện rộng, khiến nhiều thị trấn bị cô lập, nhiều tuyến đường bị phong tỏa và nhiều nhà dân chìm trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/2: Tổng thống Mỹ lần đầu tiên đến Kiev kể từ khi xung động Nga - Ukraine bùng phát