Tin vắn thế giới ngày 16/2: EC đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Bạch Dương| 16/02/2023 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EC đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga; Nga không mời phóng viên các quốc gia không thân thiện dự buổi đọc Thông điệp Liên bang; Chủ tịch WB thông báo kế hoạch từ chức… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EC đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Ngày 15/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, với mục đích cắt nguồn cung khối hàng hóa có giá trị khoảng 11 tỷ euro (hơn 11,7 tỷ USD).

Thông báo về gói trừng phạt mới soạn thảo, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ 27 nước thành viên. Bà Ursula von der Leyen cho biết khối này nhắm tới nhiều hàng hóa công nghiệp mà Moskva cần và những hàng hóa mà Nga không thể tìm được nguồn cung từ các nước thứ ba. Theo đó, Brussels muốn áp các hạn chế xuất khẩu với thêm 47 mặt hàng thiết bị điện có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí như máy bay không người lái, tên lửa và trực thăng.

Tin vắn thế giới ngày 16/2: EC đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Ảnh minh họa

Trung Quốc không nhất trí với lệnh trừng phạt Mỹ mới áp đặt

Tại một cuộc họp báo ngày 15/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này không nhất trí việc Mỹ đưa 6 thực thể của Trung Quốc vào danh sách đen sau vụ bắn hạ khí cầu hồi đầu tháng, đồng thời cho biết sẽ có biện pháp đáp trả đối với một số thực thể của Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau khi Washington bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ ở khu vực ngoài khơi bờ biển South Carolina ngày 4/2.

Chính phủ Thụy Điển trình dự luật gia nhập NATO trong tháng 3

Chính phủ Thụy Điển sẽ trình lên quốc hội nước này dự luật về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tháng 3 tới.

Đây là nội dung được Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom công bố ngày 15/2 trong bài phát biểu về các ưu tiên chính sách ngoại giao của chính phủ trong năm 2023. Tuy nhiên, thời gian mà Thụy Điển có thể được NATO tiếp nhận đang phụ thuộc vào quyết định của các nước thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Pháp đề cao việc tăng cường đối thoại chiến lược với Trung Quốc

Ngày 15/2, tại Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có buổi tiếp ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tại buổi tiếp ông Vương Nghị, Tổng thống Macron bày tỏ mong muốn được gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để nối lại tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn. Theo ông Macron, Pháp rất coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc, ông nhấn mạnh rằng việc tăng cường đối thoại chiến lược giữa hai nước có ý nghĩa to lớn. 

Nga không mời phóng viên các quốc gia không thân thiện dự buổi đọc Thông điệp Liên bang

Ngày 15/2, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov thông báo Điện Kremlin sẽ chỉ mời phóng viên của các quốc gia thân thiện với Nga đến dự trực tiếp sự kiện đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Vladimir Putin vào ngày 21/2 tới.

Tuy nhiên, ông cho biết các phóng viên nước ngoài khác vẫn có cơ hội tác nghiệp thông qua cách theo dõi bài phát biểu trên các kênh trực tuyến.

Tin vắn thế giới ngày 16/2: EC đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Nga viện trợ 25.000 tấn lúa mì cho Cuba

Ngày 15/2 (theo giờ địa phương), Cuba đã nhận 25.000 tấn lúa mì viện trợ của Nga tại bến cảng Luis Augusto Turcios ở thủ đô La Habana. Đây là đợt viện trợ nhằm giúp Cuba tăng cường khả năng sản xuất lương thực trong bối cảnh khung hoảng kinh tế nghiêm trọng và thiếu hụt ngũ cốc do ảnh hưởng của cuộc xung đột ở Ukraine.

EU hướng đến chiến lược tiêm vaccine COVID-19 thường niên

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hy vọng các chiến dịch tiêm phòng COVID-19 sẽ được triển khai thường niên, giống như tiêm phòng cúm.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 15/2, người đứng đầu đơn vị phụ trách chiến lược vaccine và các nguy cơ sức khỏe của EMA, ông Marco Cavaleri, cho biết dù hiện nay virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 chưa thực sự được coi là virus gây bệnh theo mùa nhưng đây có thể là xu hướng dịch bệnh trong tương lai.

Công bố báo cáo điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay tại Nepal

Trước khi chiếc máy bay ATR 72 của hãng hàng không Yeti Airlines rơi ở Nepal hồi giữa tháng 1 vừa qua, phi công đã cho biết động cơ ngừng hoạt động. Đây là kết quả điều tra sơ bộ được công bố ngày 15/2.

Theo điều tra sơ bộ trên, phi công điều khiển máy bay đã giao quyền điều khiển cho phi công giám sát trước khi máy bay bị rơi. Tuy nhiên, báo cáo sơ bộ này có thể thay đổi khi cuộc điều tra tiếp tục diễn ra. Dự kiến, ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này phải nộp báo cáo điều tra cuối cùng vào cuối tháng 2.

El Salvador gia hạn lần thứ 11 tình trạng khẩn cấp chống tội phạm

Ngày 14/2, Quốc hội El Salvador quyết định tiếp tục gia hạn thêm 30 ngày tình trạng khẩn cấp được Tổng thống Nayib Bukele ban bố trước đó nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm.

Biện pháp này được thông qua với 67 phiếu thuận trong Quốc hội gồm 84 ghế nhằm tiếp tục thiết lập lại trật tự an ninh theo yêu cầu từ chính phủ của Tổng thống Bukele. Đây là lần gia hạn thứ 11 kể từ khi El Salvador ban bố tình trạng khẩn cấp lần đầu tiên hồi tháng 3 năm ngoái.

Chủ tịch WB thông báo kế hoạch từ chức

Ngày 15/2, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass thông báo rằng ông sẽ từ chức vào cuối tháng 6 tới.

Theo WB, ông Malpass dự định từ chức trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc khoảng 1 năm. Cụ thể, ông Malpass sẽ rời vị trí của mình vào ngày 30/6 tới, ngày kết thúc năm tài chính của WB, sau hơn 4 năm đảm nhiệm cương vị người đứng đầu tổ chức này.

Tin vắn thế giới ngày 16/2: EC đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass thông báo rằng ông sẽ từ chức vào cuối tháng 6 tới.

Trên 70 người di cư thiệt mạng do đắm tàu ngoài khơi Libya

Ngày 15/2, LHQ cho biết hàng chục người di cư được cho là đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu ở ngoài khơi bờ biển Libya và chỉ có 7 người sống sót được cứu cho đến nay.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của LHQ, ít nhất 73 người di cư mất tích và bị cho là đã thiệt mạng do tàu chở họ bị đắm ở ngoài khơi bờ biển Libya trong ngày 14/2. Tàu chở khoảng 80 người đã rời thị trấn Qasr Al-Akhyar, cách thành phố Tripoli khoảng 75 km về phía Đông, và gặp nạn khi đang trên hành trình đến châu Âu.

Xe buýt lao xuống vực ở Panama, ít nhất 33 người di cư thiệt mạng

Nhà chức trách địa phương cho biết chiếc xe buýt chở 66 người di cư đã băng qua khu rừng Darien Gap, nối từ Colombia tới Trung Mỹ và gặp nạn khi đang di chuyển đến điểm tạm trú ở tỉnh Chiriwui, duyên hải miền Tây Panama, giáp biên giới Costa Rica.

Theo đại diện cơ quan nhập cư Panama Maria Isabel Saravia, ít nhất 33 người đã thiệt mạng. Khoảng 20 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, trong đó có một số người bị thương nghiêm trọng. Bà Saravia không cung cấp thông tin về quốc tịch của các nạn nhân nhưng cho biết cơ quan này sẽ tìm cách liên lạc với người thân và các đại sứ quán có công dân gặp nạn.

Động đất liên tiếp ở Philippines

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo vào hồi 18h10 ngày 15/2 giờ GMT (tức 1h10 ngày 16/2 giờ Hà Nội) một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển khu vực Masbate của Philippines. Tâm chấn, nằm ở độ sâu 20 km, ban đầu được xác định ở tọa độ 12,3238 độ vĩ Bắc và 123,8662 độ kinh Đông.

Lở tuyết tại Tajikistan làm ít nhất 10 người thiệt mạng

Giới chức Tajikistan cho biết các vụ lở tuyết đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng ở khu vực tỉnh Gorno-Badakhshan, miền Đông nước này, trong ngày 15/2. Các vụ lở tuyết xảy ra sau khi tuyết rơi dày ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/2: EC đề xuất gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga