Tin vắn thế giới ngày 13/2: Tổng thống Ukraine sa thải quan chức cấp cao, quyết đạt chuẩn gia nhập EU

Bạch Dương| 13/02/2023 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ukraine sa thải quan chức cấp cao, quyết đạt chuẩn gia nhập EU; Tổng Thư ký NATO không gia hạn nhiệm kỳ; Máy bay nội địa đầu tiên C919 của Trung Quốc gặp sự cố động cơ khi bay thử nghiệm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Ukraine sa thải quan chức cấp cao, quyết đạt chuẩn gia nhập EU

Theo Reuters, trong một vài tuần trở lại đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức hàng chục quan chức và mở các cuộc điều tra về những hành vi sai trái. Liên minh châu Âu (EU) cho biết giải quyết nạn tham nhũng là một trong những yêu cầu để Ukraine gia nhập khối 27 thành viên.

Cụ thể, ngày 11/2, Tổng thống Zelensky đã cách chức Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ruslan Dziuba. Sắc lệnh do văn phòng tổng thống ban hành không đưa ra bất kỳ lý do chi tiết cho động thái này. Trong bài phát biểu qua video hàng ngày, Tổng thống Zelensky cũng không đề cập đến quyết định sa thải Dziuba. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải “thanh lọc” bộ quốc phòng nói riêng.

Tin vắn thế giới ngày 13/2: Tổng thống Ukraine sa thải quan chức cấp cao, quyết đạt chuẩn gia nhập EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 12/3/2022. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tổng thống Israel cảnh báo đất nước đang trong 'những ngày định mệnh'

Tối 12/2 theo giờ địa phương (sáng sớm 13/2 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Israel Isaac Herzog đã có bài phát biểu đặc biệt được truyền hình trực tiếp tới toàn thể người dân, trong đó ông cảnh báo cuộc khủng hoảng cải cách tư pháp đang đẩy đất nước đến “những ngày định mệnh".

Bài phát biểu kéo dài 15 phút, được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn thu hút hàng trăm nghìn người tham gia liên tục diễn ra tại Israel để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng đầu.

Tổng thống Abbas kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Palestine

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 12/2 đã cáo buộc Israel “vượt qua mọi lằn ranh đỏ” ở Đông Jerusalem và khu Bờ Tây, đồng thời tuyên bố Chính quyền Palestine (PA) trong tuần tới sẽ đề nghị LHQ công nhận tư cách thành viên đầy đủ của Palestine.

Phát biểu tại cuộc họp cùng ngày của Liên đoàn Arab (AL) ở Cairo, người đứng đầu PA kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ người dân Palestine và chấm dứt sự chiếm đóng cũng như những hành động đơn phương của Israel.

Đức: Đảng CDU chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử ở thủ đô Berlin

Theo kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử lại cơ quan nghị viện tại thủ đô Berlin (Đức) ngày 12/2, đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) đã giành thắng lợi, trong khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD) lần đầu tiên không còn là lực lượng chính trị mạnh nhất tại thủ đô nước Đức sau gần 1/4 thập kỷ.

Kết quả tính toán sơ bộ của kênh truyền hình ARD cho thấy CDU giành được 27,9% số phiếu bầu, tăng khoảng 10% so với cuộc bầu cử năm 2021.

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới cải thiện quan hệ

Ngày 12/2, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Antakya, Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Dendias bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất của Chính phủ Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis và toàn thể người dân Hy Lạp về những mất mát của Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kinh hoàng.

Ngoại trưởng Dendias khẳng định Hy Lạp sẽ dốc sức hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm khó khăn này, dù theo khuôn khổ song phương hay Liên minh châu Âu (EU). Ông cũng cho rằng hai nước không cần đợi xảy ra thiên tai để cải thiện quan hệ song phương.

Ông Christodoulides giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống CH Síp

Ngày 12/2, cựu Ngoại trưởng Nikos Christodoulides đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Cộng hòa (CH) Síp. Theo kết quả chính thức, sau khi 100% số phiếu được kiểm, ông Christodoulides (49 tuổi) đã giành được 51,92% sự ủng hộ của các cử tri Síp, trong khi đối thủ và cũng là đồng nghiệp trong ngành ngoại giao Andreas Mavroyiannis (66 tuổi) chỉ có được 48,08% số phiếu bầu.

Với kết quả nói trên, ông Christodoulides sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của CH Síp - một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Tổng Thư ký NATO không gia hạn nhiệm kỳ

Ngày 11/2, người phát ngôn của NATO, bà Oana Lungescu nêu rõ Tổng Thư ký Jens Stoltenberg đã 3 lần gia hạn nhiệm kỳ và có tổng cộng 9 năm đảm nhiệm cương vị này. Dự kiến nhiệm kỳ hiện nay sẽ kết thúc vào tháng 10/2023 và ông không có ý định tiếp tục tại nhiệm.

Tuyên bố trên của bà Lungescu được đưa ra sau khi báo Welt am Sonntag của Đức dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết NATO sẽ một lần nữa kéo dài nhiệm kỳ của Tổng Thư ký Stoltenberg, trong bối cảnh liên minh quân sự này tìm cách duy trì sự ổn định khi cuộc xung đột tại Ukraine vẫn tiếp diễn.

Tin vắn thế giới ngày 13/2: Tổng thống Ukraine sa thải quan chức cấp cao, quyết đạt chuẩn gia nhập EU

Tổng Thư ký Jens Stoltenberg đã 3 lần gia hạn nhiệm kỳ và có tổng cộng 9 năm đảm nhiệm cương vị này

Đại sứ quán Ấn Độ tại Afghanistan bị ISIS-K đe dọa tấn công khủng bố

Báo cáo của LHQ về tình hình an ninh khu vực xác nhận Đại sứ quán Ấn Độ tại thủ đô Kabul của Afghanistan, cùng các phái bộ ngoại giao của Iran và Trung Quốc, nằm trong trung tâm kế hoạch của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) nhằm làm suy yếu mối quan hệ giữa chính quyền Taliban với các quốc gia trong khu vực.

Báo cáo của LHQ nêu rõ ISIS-K “đã đe dọa tiến hành những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các đại sứ quán của Trung Quốc, Ấn Độ và Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Afghanistan”.

Quân đội Mỹ bắn hạ vật thể bay không xác định trên hồ Huron

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ một quan chức và một nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho hay quân đội nước này đã bắn hạ một vật thể bay không xác định trên Hồ Huron vào chiều 12/2 theo giờ địa phương ở gần biên giới Canada.

Vụ việc này đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp một vật thể không xác định bị bắn hạ trên không phận Bắc Mỹ, tiếp sau các động thái tương tự ở miền Bắc Canada vào ngày 11/2 và trong không phận Alaska hôm 10/2.

Trung Quốc: Máy bay nội địa đầu tiên C919 gặp sự cố động cơ khi bay thử nghiệm

Truyền thông Trung Quốc đưa tin một chiếc máy bay C919 của hãng hàng không China Eastern cất cánh từ sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải lúc 9h45 sáng ngày 1/2 và hạ cánh tại sân bay Quốc tế Bắc Kinh vào khoảng giữa trưa mặc dù điểm đến trong dự kiến ban đầu là Hợp Phì.

Một trong các động cơ máy bay trong khi hạ cánh đã không mở được bộ đảo ngược lực đẩy. Chính vì vậy, máy bay phải quay trở lại Thượng Hải.  Các chuyên gia kỹ thuật hàng không cho biết mặc dù lỗi đảo chiều lực đẩy không phải là vấn đề lớn nhưng hãng hàng không China Eastern có thể sẽ phải lùi thời điểm ra mắt của máy bay này.

Tin vắn thế giới ngày 13/2: Tổng thống Ukraine sa thải quan chức cấp cao, quyết đạt chuẩn gia nhập EU

Máy bay C919 tại sân bay thành phố Tam Á, Trung Quốc. Ảnh: Asia Times

Trường đại học công nghệ hàng đầu của Israel bị tấn công mạng

Đại học Technion - một biểu tượng công nghệ hàng đầu của Israel - ngày 12/2 đã bị nhóm tin tặc DarkBit tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware).

DarkBit - vốn theo đuổi lập trường chống Israel - đã yêu cầu khoản tiền chuộc là 80 đồng tiền điện tử Bitcoin hoặc 6 triệu NIS (tương đương 1,7 triệu USD) để ngừng cuộc tấn công mạng. Nếu không được đáp ứng trong vòng 48 giờ, nhóm này sẽ tăng số tiền chuộc lên 30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/2: Tổng thống Ukraine sa thải quan chức cấp cao, quyết đạt chuẩn gia nhập EU