Tin vắn thế giới ngày 18/2: Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức Ủy ban tổ chức Olympic 2020

Bạch Dương| 18/02/2023 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phần Lan tái khẳng định quyết tâm gia nhập NATO cùng lúc với Thụy Điển; Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức Uỷ ban tổ chức Olympic 2020; Băng biển ở Nam Cực thấp nhất trong gần 45 năm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phần Lan tái khẳng định quyết tâm gia nhập NATO cùng lúc với Thụy Điển

Ngày 17/2, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin tái khẳng định quyết tâm của nước này trong việc sẽ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng lúc với Thụy Điển, bất chấp những phản đối gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tiến trình này của Stockholm.

Bà Sanna Marin đưa ra phát biểu trên tại Vienna trong chuyến thăm cùng ngày tới Áo. Bà nhấn mạnh việc Phần Lan và Thụy Điển cùng gia nhập NATO vào một thời điểm sẽ mang lại lợi ích cho 2 quốc gia và cũng chính là lợi ích của NATO. Tuy nhiên, bà Marin thừa nhận Phần Lan không thể tác động đến tiến trình phê chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary đối với việc gia nhập này.

Tin vắn thế giới ngày 18/2: Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức Ủy ban tổ chức Olympic 2020

Cờ Phần Lan, NATO và Thụy Điển trong sự kiện hai nước Bắc Âu chính thức đệ đơn gia nhập NATO ở Brussels, Bỉ, hồi tháng 5/2022

Nga hủy bỏ thỏa thuận thành lập Lãnh sự quán CH Czech tại Yekaterinburg

Chính phủ Nga ngày 17/2 đã quyết định chấm dứt thỏa thuận liên chính phủ với CH Czech về việc thành lập Lãnh sự quán CH Czech tại Yekaterinburg thuộc tỉnh Svedrovsk (miền Trung Nga).

Thủ tướng Mikhail Mishustin cùng ngày đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga thông báo với phía CH Czech về quyết định hủy bỏ thỏa thuận. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao CH Czech hiện vẫn chưa nhận được công hàm chính thức từ phía Nga.

Ai Cập kêu gọi nước ngoài ngừng can thiệp công việc nội bộ của Libya

Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Sameh Shoukry đã kêu gọi nước ngoài ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Libya, đồng thời yêu cầu rút toàn bộ các lực lượng vũ trang nước ngoài khỏi quốc gia Bắc Phi này.

Ông Shoukry nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ủy ban quân sự chung 5+5 của Libya (JMC), gồm 5 quan chức quân đội từ chính quyền miền Đông và 5 quan chức quân đội từ chính quyền miền Tây. Ủy ban này được đề xuất thành lập tại Hội nghị Berlin về Libya vào trung tuần tháng 1/2020 nhằm đảm bảo việc rút tất cả các tay súng nước ngoài ra khỏi Libya.

Chính phủ Anh chấp nhận phán quyết bất lợi về cơ chế định cư cho công dân EU hậu Brexit

Chính phủ Anh thông báo sẽ không kháng cáo phán quyết của Tòa án dân sự tối cao London đưa ra hồi năm ngoái, trong đó kết luận rằng một số phần trong "Chương trình định cư EU" của Chính phủ Anh là bất hợp pháp.

Chương trình bắt nguồn từ một phần của thỏa thuận Brexit nhằm bảo vệ quy chế định cư của hàng triệu công dân các nước thuộc EU sống ở nước này. Sau khi "Chương trình định cư EU" của Chính phủ Anh được triển khai, khoảng 5 triệu công dân EU đã được cấp quy chế cư trú tạm thời hoặc vĩnh viễn (định cư) tại Anh. Tuy nhiên, không ít ý kiến phản đối cho rằng chương trình này không tuân theo thỏa thuận Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) vì sẽ tự động đẩy gần 3 triệu người “cư trú tạm thời” vào diện "ở lại quá hạn bất hợp pháp" nếu họ không nộp đơn đăng ký mới.

Gazprom sẵn sàng triển khai dự án đường ống dẫn khí đến Trung Quốc

Ngày 17/2, người đứng đầu tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, ông Alexei Miller, tuyên bố tập đoàn này đã sẵn sàng triển khai các dự án đường ống dẫn khí “Sức mạnh Siberia-2” và “Liên minh phương Đông” (Soyuz Vostok).

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Gazprom, ông Miller cho biết hiện nay Gazprom đang chuẩn bị thực hiện các dự án như “Sức mạnh Siberia-2” và “Liên minh phương Đông”. Ông cho hay hệ thống vận chuyển khí đốt mà Gazprom đã tạo ra ở vùng lãnh thổ thuộc phần châu Âu của nước Nga sẽ được kết nối với khả năng vận chuyển khí đốt được tạo ra theo Chương trình khí đốt phương Đông.

Người tị nạn Syria vội vã hồi hương sau trận động đất thế kỷ

Hàng trăm người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ đang quay trở lại quê hương sau khi trận động đất hôm 6/2 một lần nữa khiến họ mất tất cả. Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố mở cửa các cửa khẩu biên giới cho người Syria sau thảm hoạ thế kỷ.

Theo các cán bộ tại biên giới, tính đến hôm 15/2, đã có trên 1.790 người Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ hồi hương. Ông Mazen Alloush, giám đốc quan hệ công chúng và truyền thông tại cửa khẩu Bab al-Hawa (Syria) ho biết đã đưa giấy tờ chứng minh ngày nhập cảnh và ghi lại thời gian dự kiến quay trở lại của những người dân này.

Syria cáo buộc IS tấn công sát hại hàng chục dân thường

Kênh truyền hình quốc gia Syria đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 17/2 đã tiến hành một cuộc tấn công ở vùng sa mạc miền Trung nước này, khiến ít nhất 53 dân thường thiệt mạng.

Bản tin của kênh truyền hình quốc gia Syria có đoạn “53 người dân đang đi tìm nấm truýt đã bị sát hại trong một cuộc tấn công của các phần tử khủng bố IS ở khu vực Tây Nam thị trấn Al-Sokhna”, phía Tây tỉnh Homs. IS hiện chưa đưa ra tuyên bố thừa nhận hoặc bác bỏ cáo buộc trên.

Lực lượng Taliban ở Pakistan thừa nhận tấn công trụ sở cảnh sát thành phố Karachi

Giới chức địa phương xác nhận lực lượng phiến quân ngày 17/2 đã tiến hành một vụ tấn công trắng trợn vào trụ sở cảnh sát ở thành phố Karachi, thủ phủ tỉnh Sindh, phía Đông Nam Pakistan.

Lực lượng Taliban ở Pakistan (Tehreek-e-Taliban Pakistan - TTP), vốn bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài, đã ra tuyên bố ngắn thừa nhận tiến hành vụ tấn công trên.

18 người di cư tử vong trong xe tải ở Bulgaria

Ngày 17/2, Bộ Nội vụ Bulgaria cho biết lực lượng chức năng nước này đã phát hiện ít nhất 18 người di cư đã tử vong trong một chiếc xe tải bị bỏ lại tại một ngôi làng gần thủ đô Sofia.

Thông báo của bộ trên nêu rõ: "Theo những thông tin điều tra ban đầu, chiếc xe tải này chở khoảng 40 người di cư bất hợp pháp. Họ trốn sau những súc gỗ chất trong thùng xe."

Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức Uỷ ban tổ chức Olympic 2020

Ngày 17/2, cựu Chủ tịch công ty quảng cáo ADK Holdings của Nhật Bản, ông Shinichi Ueno đã thừa nhận hối lộ một quan chức Uỷ ban tổ chức Olympic để giành được hợp đồng tài trợ giá trị lớn cho Olympic Tokyo năm 2020.

Ông Ueno, 69 tuổi, đã bị các công tố viên cáo buộc hàng loạt tội danh, trong đó có hối lộ 14 triệu yen (103.000 USD) cho cựu quan chức điều hành Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Haruyuki Takahashi để nhận các hợp đồng tài trợ cho ADK Holdings - công ty quảng cáo lớn thứ ba của Nhật Bản. Ông Takahashi, vốn được coi là người tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị thể thao ở Nhật Bản, cũng đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan hối lộ với tổng trị giá gần 200 triệu yen (1,4 triệu USD).

Tin vắn thế giới ngày 18/2: Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức Ủy ban tổ chức Olympic 2020

Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức Uỷ ban tổ chức Olympic 2020

Công ty Pháp bị buộc tội trong vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn

Ngày 16/2, công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp cho biết hãng đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua, trong đó hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Các công tố viên đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với công ty Lactalis, một trong những nhà sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa lớn nhất thế giới, vì có hành vi gian lận nghiêm trọng, gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng và không thực hiện lệnh thu hồi sản phẩm sữa nhiễm khuẩn. Nhà máy Craon của Lactalis ở Tây Bắc nước Pháp cũng đối mặt với cáo buộc tương tự.

Myanmar thu giữ lượng ma tuý trị giá hơn 7,5 triệu USD

Ngày 16/2, Ủy ban trung ương về kiểm soát lạm dụng ma túy (CCDAC) của Myanmar cho biết lực lượng chức năng nước này đã thu giữ một lượng lớn ma túy trị giá hơn 15,92 tỷ kyat (hơn 7,5 triệu USD) tại bang Shan. Đối tượng hiện bị truy tố theo Luật Phòng chống ma túy và chất hướng thần của Myanmar.

LHQ hối thúc viện trợ cho người tị nạn CHDC Congo và các nước tiếp nhận

LHQ ngày 17/2 ước tính cần phải dành hơn 600 triệu USD trong năm 2023 để hỗ trợ hơn 1 triệu người đã rời bỏ CHDC Congo và các nước châu Phi - nơi những người dân này đang tìm kiếm quy chế tị nạn.

Trong bản kế hoạch ứng phó với vấn đề tị nạn khu vực, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) nhấn mạnh cuộc khủng hoảng nhân đạo bao trùm CHDC Congo là “một trong những cuộc khủng hoảng phức tạp và kéo dài nhất” trên thế giới.

Thị trường tài chính Mỹ: FED sẽ có thêm 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2023

Dự báo ngày 17/2 của một số ngân hàng Mỹ cho rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có thêm 3 đợt tăng lãi suất trong năm nay, sau những thông tin mới nhất về thị trường lao động tiếp tục phục hồi và giá thành sản xuất tăng cao.

Các ngân hàng Goldman Sachs và Bank of America (BofA) dự báo FED sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2023, cao hơn dự báo được 2 ngân hàng này đưa ra trước đó sau khi các số liệu mới của nền kinh tế Mỹ cho thấy tình trạng lạm phát dai dẳng và sự phục hồi của thị trường lao động.

Các sân bay Canada đồng loạt nâng phí dịch vụ sau COVID-19

Trong thông báo về việc tăng phí dịch vụ, sân bay quốc tế Toronto Pearson lớn nhất ở Canada đã điều chỉnh mức phí dịch vụ đối với hành khách đi máy bay từ 30 lên 35 CAD kể từ ngày 1/1/2023. Phí dịch vụ đối với khách du lịch nối chuyến qua sân bay này tăng từ 6 lên 7 CAD. Ngoài ra, sân bay này cũng quyết định tăng phí hàng không thêm 4%, đã bao gồm cả chi phí dọn băng, tuyết.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Regina ở tỉnh Sasketchewan dự kiến sẽ tăng phí dịch vụ kể từ ngày1/4 tới. Theo đó, mỗi hành khách khởi hành từ sân bay này sẽ phải trả mức phí mới là 30 CAD, thay vì 20 CAD như trước. Sân bay quốc tế Fort McMurray ở tỉnh Alberta cũng dự kiến sẽ tăng phí dịch vụ lên tới 40 CAD, mức cao nhất trong cả nước.

Sân bay ở New York chưa khắc phục được sự cố mất điện

Ngày 17/2, sự cố mất điện tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York (Mỹ) đã bước sang ngày thứ hai, gây ảnh hưởng tới kế hoạch đi lại của hành khách và buộc các chuyến bay phải hủy bỏ hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác.

Các nhà điều hành sân bay John F. Kennedy cho biết nhà ga số 1, nhà ga quốc tế, vẫn đóng cửa trong ngày 17/2 “do các vấn đề về điện”. Hành khách được khuyến cáo nên liên hệ với các hãng hàng không để cập nhật thông tin về tình trạng chuyến bay trước khi đến sân bay.

Băng biển ở Nam Cực thấp nhất trong gần 45 năm

Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia Mỹ (NSIDC) cho biết băng ở Nam Cực đã giảm xuống còn 1,91 triệu km2 trong tuần này. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ khi NSIDC bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1979.

Kỷ lục băng biển thấp nhất trước đây được ghi nhận vào tháng 2/2022, khi diện tích băng nổi trên Nam cực lần đầu tiên giảm xuống dưới 2 triệu km2. Năm 2022  là năm nóng thứ 5 hoặc thứ 6 thế giới từng ghi nhận, bất chấp ảnh hưởng làm mát của hiện tượng thời tiết La Nina.

Động đất mạnh ngoài khơi Indonesia

Theo Cơ quan Địa chấn Indonesia, một trận động đất có độ lớn 6,4 đã xảy ra ngoài khơi quần đảo Tanimbar thuộc tỉnh Maluku. Cơ quan trên cho biết động đất có tâm chấn ở độ sâu 97 km và không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ (USGS) ước tính động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Tual, tỉnh Maluku 130 km về phía Tây Nam. Theo USGS, động đất xảy ra vào khoảng 16h37 (giờ Việt Nam), với tâm chấn ở độ sâu 38,615 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/2: Cựu Chủ tịch ADK Holdings thừa nhận hối lộ quan chức Ủy ban tổ chức Olympic 2020