Tin vắn thế giới ngày 20/2: Mỹ cảnh báo Trung Quốc không cấp vũ khí cho quân đội Nga

Bạch Dương| 20/02/2023 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không cấp vũ khí cho quân đội Nga; Mỹ tái khẳng định việc ủng hộ giải pháp hai nhà nước Palestine, Israel; Romania triệt phá đường dây tái sử dụng trái phép thiết bị cấy ghép tim mạch… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không cấp vũ khí cho quân đội Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo Trung Quốc về hậu quả nghiêm trọng nếu nước này cung cấp vũ khí cho nỗ lực của Nga ở Ukraine, vài giờ sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh, Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ đưa ra một giải pháp đề xuất tôn trọng “chủ quyền của tất cả các quốc gia” và giải quyết “những lo ngại về an ninh hợp pháp của họ".

Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Blinken đưa ra lời cảnh báo của mình với ông Vương Nghị tại một cuộc họp bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Tin vắn thế giới ngày 20/2: Mỹ cảnh báo Trung Quốc không cấp vũ khí cho quân đội Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến dự Hội nghị An ninh Munich tại Đức ngày 17/2/2023. Ảnh: Reuters

Mỹ trực tiếp cảnh báo các công ty trốn lệnh trừng phạt Nga

Theo hãng tin Reuters ngày 18/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết nước này sẽ trực tiếp cảnh báo các công ty trốn tránh các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Moskva liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, trong bối cảnh Mỹ tìm cách siết chặt hơn nữa nền kinh tế Nga.

Phát biểu với Reuters trước lễ kỷ niệm một năm ngày Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông Adeyemo đã nêu ra những lo ngại cụ thể về việc Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia gần Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Kết quả thăm dò: Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Italy tăng cao

Ngày 19/2, truyền thông Italy dẫn kết quả thăm dò mới nhất của hãng Morning Consult cho biết Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, thường bị những người chỉ trích nói là "cực hữu", hiện được cho là một trong những nhà lãnh đạo được lòng dân nhất thế giới.

Bà Meloni, người tự cho mình là một người bảo thủ trung thành, hiện đang có tỷ lệ ủng hộ 53% theo cuộc khảo sát trên, khiến bà trở thành nhà lãnh đạo được yêu thích thứ 6 trên thế giới.

AU sẽ tổ chức hội nghị hòa giải dân tộc giữa các phe phái của Libya

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat ngày 19/2 cho biết AU sẽ tổ chức hội nghị hòa giải dân tộc cho Libya trong nỗ lực mới nhất nhằm khôi phục sự ổn định tại quốc gia Bắc Phi bị xung đột tàn phá này.

Phát biểu với báo giới sau Hội nghị thượng đỉnh AU kéo dài hai ngày 18-19/2 tại thủ đô của Ethiopia, ông Mahamat khẳng định: "Chúng tôi đã gặp gỡ các bên khác nhau của Libya. Chúng tôi đang trong quá trình làm việc với họ về thời gian và địa điểm để tổ chức hội nghị hòa giải dân tộc".

Nhật - Trung nhất trí tiến hành đối thoại an ninh vào tuần tới

Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí tiến hành đối thoại an ninh vào tuần tới, trong đó có sự tham gia của các quan chức ngoại giao và quốc phòng cấp cao hai nước. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp như vậy đầu tiên giữa hai bên kể từ tháng 2/2019.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ngày 18/2 đã đưa ra thông báo trên khi phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài gần 1 giờ với ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, bên lề Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 59 đang diễn ra tại thủ phủ bang Bayern, miền Nam nước Đức. Tuy nhiên, địa điểm tổ chức đối thoại chưa được tiết lộ.

Mỹ tái khẳng định việc ủng hộ giải pháp hai nhà nước Palestine, Israel

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 18/2 đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, trong đó tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với "giải pháp hai nhà nước" trong khu vực, cũng như đề nghị hai bên "khôi phục sự bình tĩnh".

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết trong các cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh sự cấp thiết đối với cả Israel và Palestine trong việc tiến hành các bước đi nhằm khôi phục trạng thái yên tĩnh, đồng thời nêu rõ quan điểm của Washington là "phản đối các bước đi đơn phương làm gia tăng căng thẳng".

Syria: Israel tấn công tên lửa vào trung tâm thủ đô Damascus làm nhiều người thiệt mạng

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 19/2 cho biết ít nhất một quả tên lửa của Israel đã tấn công khu phố đông dân cư Kafar Souseh của Damascus trong đêm, khiến nhiều người chết và bị thương.

Hãng tin SANA cho biết một loạt tên lửa bắn từ khu vực Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng đã nhắm vào Damascus và các khu vực xung quanh vào khoảng nửa đêm 18/2, rạng sáng 19/2, và mặc dù hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt nhưng ít nhất một trong số các tên lửa của đối phương đã bắn trúng một tòa chung cư nhiều tầng. Ít nhất 5 người, trong đó có một binh sĩ, đã thiệt mạng và 15 dân thường khác bị thương trong vụ tấn công - theo một nguồn tin quân sự Syria nói với SANA

Tin vắn thế giới ngày 20/2: Mỹ cảnh báo Trung Quốc không cấp vũ khí cho quân đội Nga

Hiện trường vụ tấn công tên lửa rạng sáng 19/2 ở trung tâm thủ đô Damascus. Ảnh: SANA

Tunisia ngăn chặn trên 400 người di cư vượt biên trong đêm

Ngày 19/2, Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia thông báo đã ngăn chặn trên 400 người di cư cố gắng vượt Địa Trung Hải đến châu Âu, trong 16 hoạt động riêng rẽ ở ngoài khơi bờ biển của quốc gia Bắc Phi này.

Trong tuyên bố đăng trên trang Facebook chính thức, cơ quan này cho biết trong đêm từ ngày 18-19/2, các đơn vị bảo vệ bờ biển ở miền Trung, Bắc và Nam Tunisia đã ngăn chặn được 16 nỗ lực vượt biên và giải cứu 423 người di cư. Những người di cư bao gồm 71 người Tunisia và 352 người thuộc các quốc gia ở Nam sa mạc Sahara châu Phi.

Romania triệt phá đường dây tái sử dụng trái phép thiết bị cấy ghép tim mạch

Các công tố viên Romania cho biết đang tiến hành điều tra một đường dây bác sĩ bị cáo buộc tái sử dụng thiết bị cấy ghép tim mạch của người chết cho các bệnh nhân.

Thông báo của công tố viên Romania ngày 18/2 nêu rõ, một trong các bác sĩ của đường dây đã bị bắt vào tối cùng ngày và sẽ bị tạm giữ trong 30 ngày. Tòa án Bucharest đã yêu cầu bắt giữ bác sĩ chuyên khoa tim Dan Tesloianu, hiện đang làm việc ở một bệnh viện tại thành phố Iasi, với cáo buộc lạm dụng chức vụ và tham ô.

Italy đối mặt với nguy cơ tiếp tục hạn hán trong năm 2023

Các con sông và hồ của Italy đang phải đối mặt với một năm hạn hán nghiêm trọng nữa, sau một mùa Đông ít mưa và tuyết, gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hệ quả đối với nông nghiệp, thủy điện và nguồn nước uống tại nước này.

Các khu vực rộng lớn của sông Po, con sông dài nhất Italy cung cấp nước cho một số vùng miền Bắc và miền Trung Italy, đã bị khô hạn, trong khi mực nước trên hồ Garda hiện ở mức thấp nhất trong 35 năm qua vào mùa Đông. Hội đồng Nghiên cứu quốc gia (CNR) của Italy cho biết lượng mưa ở miền Bắc nước này đã giảm 40% trong năm 2022 và việc không có mưa kể từ đầu năm 2023 là nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/2: Mỹ cảnh báo Trung Quốc không cấp vũ khí cho quân đội Nga