Tin vắn thế giới ngày 25/2: Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga lên ISS đón các phi hành gia

Bạch Dương| 25/02/2023 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Indonesia triển khai lực lượng an ninh đối phó bạo loạn ở tỉnh Papua; Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga lên ISS đón các phi hành gia; New Zealand cấp loại thị thực mới hỗ trợ khắc phục thảm họa thiên nhiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Indonesia triển khai lực lượng an ninh đối phó bạo loạn ở tỉnh Papua

Ngày 24/2, giới chức Indonesia cho biết lực lượng an ninh nước này đã được triển khai tới thị trấn Wamena thuộc tỉnh miền Đông Papua sau khi xảy ra một vụ bạo loạn khiến 10 người thiệt mạng.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Sở Cảnh sát tỉnh Papua, ông Ignatius Benny Ady Prabowo, cho biết vụ bạo loạn xảy ra ngày 23/2 khi nhiều người dân ở Wamena đụng độ với cảnh sát do cho rằng họ đang giữ những kẻ bắt cóc một bé gái. Vụ việc khiến 10 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

Tin vắn thế giới ngày 25/2: Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga lên ISS đón các phi hành gia

Indonesia triển khai lực lượng an ninh đối phó bạo loạn ở tỉnh Papua

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du châu Á, dự hội nghị của G-20

Không lâu sau khi kết thúc cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và tham dự phiên họp của HĐBA LHQ về Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến đến Trung và Nam Á vào tuần tới để tham gia các cuộc đàm phán quốc tế đưa ông chung phòng với những người đồng cấp Trung Quốc và Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/2 thông báo rằng ông Blinken sẽ tới Kazakhstan và Uzbekistan, sau đó đến Ấn Độ để tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20), trong đó có cả Trung Quốc và Nga.

Thủ tướng Hungary đề nghị Quốc hội đàm phán thêm việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 24/2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã hối thúc các nhóm nghị sĩ cần tăng cường đàm phán trước khi bỏ phiếu phê chuẩn tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho Phần Lan và Thụy Điển.

Phát biểu trên đài phát thanh công cộng, Thủ tướng Orban khẳng định Hungary ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, song cho rằng cần cân nhắc quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới Thụy Điển. Do đó, cần tiến hành thêm các cuộc thảo luận nghiêm túc.

Anh nêu điều kiện ký Nghị định thư Bắc Ireland

Phát biểu trên đài phát thanh Times Radio, Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết các cuộc đàm phán của Anh về Nghị định thư Bắc Ireland tập trung vào việc giải quyết các mối lo ngại của đảng Hợp nhất dân chủ (DUP).

Ông nhấn mạnh: "Hy vọng rằng khi chúng tôi giải quyết được những vấn đề đó, DUP sẽ nhận ra rằng chúng tôi đã giải quyết lo ngại của họ. Chúng tôi sẽ không ký vào thỏa thuận cho đến khi giải quyết được những lo ngại của DUP".

Mỹ đề cử ứng cử viên Chủ tịch Ngân hàng thế giới

Ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử cựu Giám đốc điều hành Mastercard Inc, ông Ajay Banga làm Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB), thay thế ông David Malpass - người thông báo từ chức vào tuần trước và dự kiến rời nhiệm sở vào tháng 6 tới.

Trong thông báo đề cử, ông Biden đánh giá ông Ajay Banga, người Mỹ gốc Ấn, là người thích hợp lãnh đạo WB với bề dày thành tích và kinh nghiệm hàng chục năm trong việc xây dựng công ty toàn cầu, hợp tác giữa các doanh nghiệp công - tư ứng phó với các vấn đề về biến đổi khí hậu và di cư. Ông cũng là nhân vật nổi trội với hiểu biết về những thách thức mà các nước đang phát triển đang gặp phải và khả năng huy động các nguồn vốn tư nhân để giải quyết các vấn đề lớn.

Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp tục viện trợ nhân đạo và hỗ trợ tái thiết Ukraine

Theo hãng tin Yonhap, ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Seoul đang lên kế hoạch cung cấp gói viện trợ nhân đạo trị giá 130 triệu USD cho Ukraine. Gói viện trợ mới nhất sẽ bao gồm khoản viện trợ tài chính, hỗ trợ nhân đạo trong việc rà phá bom mìn, hỗ trợ tái thiết cơ sở hạ tầng như khôi phục hệ thống lưới điện, cũng như viện trợ nhân đạo thực hiện các hoạt động tái thiết thông qua các dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Tại Nhật Bản, phát biểu họp báo trước thềm chủ trì Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7), Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno khẳng định quốc gia Đông Bắc Á này sẽ hỗ trợ Ukraine.

Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga lên ISS đón các phi hành gia

Ngày 24/2, Nga đã phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-23 lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Hiện tàu vũ trụ Soyuz MS-23 đã đi vào quỹ đạo và dự kiến sẽ kết nối với ISS vào lúc 4h01 ngày 26/2 theo giờ Moscow (8h01 cùng ngày giờ Việt Nam). Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 không có phi hành đoàn mà chỉ vận chuyển 429kg đồ dùng và thiết bị phục vụ cuộc sống và nghiên cứu khoa học cho các nhà du hành vũ trụ trên ISS.

Tin vắn thế giới ngày 25/2: Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga lên ISS đón các phi hành gia

Tàu vũ trụ Soyuz MS-22. Ảnh: AP

Boeing tạm ngừng bàn giao máy bay 787 do vấn đề kỹ thuật

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 23/2 cho biết hãng sản xuất máy bay Boeing đã đình chỉ bàn giao loại máy bay Boeing 787 Dreamliner do vấn kỹ thuật ở thân máy bay. Sự cố tương tự đã từng xảy ra cách đây hơn 1 năm khiến Boeing phải đình chỉ bàn giao dòng máy bay này và vừa nối lại việc bàn giao vào tháng 8/2022.

New Zealand cấp loại thị thực mới hỗ trợ khắc phục thảm họa thiên nhiên

Bộ trưởng Nhập cư New Zealand Michael Wood ngày 24/2 cho biết nước này sẽ cấp Thị thực Phục hồi - một loại thị thực mới cho phép các chuyên gia nước ngoài có thể nhanh chóng nhập cảnh nước này để hỗ trợ tái thiết đất nước, sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Gabrielle và ngập lụt nghiêm trọng ở thành phố Auckland. Đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất xảy ra ở nước này trong nhiều thập niên qua.

Theo Bộ trưởng Wood, Thị thực Phục hồi cho phép các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ nỗ lực tái thiết nhập cảnh ngay lập tức. Về ngắn hạn, New Zealand đang cần các chuyên gia, trong đó có giám định viên bảo hiểm, kỹ sư hạ tầng và tiện ích, nhân viên vận hành máy móc hạng nặng và công nhân dọn dẹp.

Gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX tiếp tục theo đuổi vụ kiện

Ngày 23/2, người nhà của các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX đã kháng cáo việc một thẩm phán Mỹ ra phán quyết từ chối yêu cầu khởi tố công ty này, thông qua việc bác bỏ hoặc xem xét lại thỏa thuận dàn xếp giữa Boeing và Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong đơn kháng cáo nộp lên Tòa phúc thẩm liên bang số 5, các gia đình nạn nhân cho rằng Bộ Tư pháp Mỹ đã lừa dối về việc liệu cơ quan này có điều tra hình sự hay không, sau đó lại bí mật thỏa thuận với Boeing mà không thông báo cho họ.

WHO lo ngại tình hình lây nhiễm cúm gia cầm ở Campuchia

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang làm việc với cơ quan chức năng Campuchia để có những giải pháp ứng phó kịp thời sau khi nước này xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 ở người trong cùng một gia đình.

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 24/2, Giám đốc quản lý công tác ứng phó dịch bệnh của WHO - Tiến sĩ Sylvie Briand, cho biết WHO đang xem xét đánh giá nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người trên toàn cầu dựa trên những diễn biến gần đây ở Campuchia. Lần gần nhất cơ quan này đưa ra đánh giá về nguy cơ này là vào đầu tháng 2 này, theo đó nhận định nguy cơ ở mức thấp.

Sập mỏ than tại Trung Quốc: 6 người đã tử nạn, 47 người vẫn mất tích

Ngày 24/2, Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập mỏ than cách đây 2 ngày ở thị trấn Minh A Lạp Thiện (Alxa), phía Bắc khu tự trị Nội Mông, đã tăng lên 6 người, trong khi 47 người khác vẫn mất tích.

Trước đó, ngày 23/2, Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết tổng cộng 109 nhân viên từ 4 đội cứu hộ quốc gia đã được điều động đến khu vực mỏ than bị sập, mang theo nhiều thiết bị cứu hộ chuyên nghiệp để hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Xe tải chở hàng đâm xe bán tải ở Ấn Độ, ít nhất 11 người tử vong

Cảnh sát Ấn Độ cho biết đêm 23/2 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm ít nhất 11 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Theo thông báo, một xe tải chở hàng đã đâm trực diện một xe bán tải trên con đường chính ở làng Khamariya huyện Balodabazar-Bhatapara, cách thành phố Raipur, thủ phủ bang Chhattisgarh miền Trung Ấn Độ, 85 km về phía Bắc.

Ấn Độ: Sập nhà làm ít nhất 7 người thiệt mạng

Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong một vụ sập tòa nhà tại bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ ngày 24/2.

Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra tại khu vực Daurala, cách thủ đô New Delhi gần 120 km. Vụ nổ xảy ra bên trong kho lạnh do rò rỉ khí amoniac, khiến tòa nhà bị sập. Một số người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/2: Tàu vũ trụ Soyuz MS-23 của Nga lên ISS đón các phi hành gia