Tin vắn thế giới ngày 1/3: Tổng thống Nga Putin lệnh cho FSB tăng cường hoạt động phản gián

Bạch Dương| 01/03/2023 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Putin lệnh cho FSB tăng cường hoạt động phản gián; Thành lập ủy ban tư vấn chính sách hướng tới thống nhất hai miền Triều Tiên; Ấn Độ cấm tàu biển chở hàng có tuổi thọ trên 25 năm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga Putin lệnh cho FSB tăng cường hoạt động phản gián

Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) tăng cường hoạt động phản gián để chống lại các chiến dịch của Ukraine và phương Tây.

Trong một bài phát biểu trước các quan chức của FSB, ông Putin cho biết cơ quan này phải ngăn chặn “các nhóm phá hoại” xâm nhập vào Nga, tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của các cơ quan an ninh phương Tây nhằm hồi sinh cái mà ông gọi là “các phần tử khủng bố” hoặc “cực đoan” trên lãnh thổ Nga.

Tin vắn thế giới ngày 1/3: Tổng thống Nga Putin lệnh cho FSB tăng cường hoạt động phản gián

Tổng thống Nga Putin phát biểu trong cuộc họp với ban lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) tại Moscow. Ảnh: Sputnik/AP

11 nước EU đẩy mạnh hợp tác về năng lượng hạt nhân

Ngày 28/2, 11 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết "tăng cường hợp tác" trong vấn đề năng lượng hạt nhân nhằm giúp châu Âu dần từ bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch thải ra carbon.

Theo tuyên bố được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng EU ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển), các nước gồm Bulgaria, Croatia, CH Séc, Phần Lan, Pháp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia đã nhất trí "ủng hộ các dự án mới" ngoài các nhà máy hạt nhân hiện có.

Hạ viện Nhật Bản thông qua dự toán ngân sách cao kỷ lục cho tài khóa 2023

Ngày 28/2, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự toán ngân sách tài khóa 2023 có tổng trị giá lên tới 114.380 tỷ yen (khoảng 862 tỷ USD), cao nhất từ trước tới nay. Đây là năm thứ 11 liên tiếp ngân sách thường niên của nước này tăng cao kỷ lục và là năm thứ 5 liên tiếp ở mức trên 100.000 tỷ yen.

Indonesia công bố các ưu tiên của Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN

Ngày 28/2, tại Hội nghị các quan chức cấp cao Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN (SOCA), Indonesia - Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2023 - đã công bố các ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC).

Hội nghị đã thảo luận về các ưu tiên của ASEAN, trong đó có các chương trình nghị sự của ASCC theo chủ đề “ASEAN quan trọng: Tâm điểm tăng trưởng” của Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. Đánh giá cao các ưu tiên của ASCC trong năm 2023, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách ASCC Ekkaphab Phanthavong bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Indonesia, trụ cột này sẽ tiếp tục giúp ASEAN duy trì vai trò tâm điểm tăng trưởng.

IAEA phát hiện urani làm giàu gần cấp độ vũ khí tại Iran

Ngày 28/2, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận đã phát hiện các hạt urani được làm giàu lên tới độ tinh khiết ngay dưới mức 90%, mức cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân.

AFP và Reuters đều đưa tin, trong một báo cáo mật, IAEA khẳng định “các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra” để xác định nguồn gốc của những hạt urani này. Báo cáo nêu rõ trong cuộc thanh sát “ngày 22/1/2023, IAEA đã lấy các mẫu môi trường… tại Nhà máy làm giàu hạt nhân (FFEP) Fordow, và các kết quả phân tích cho thấy sự hiện diện của các hạt urani được làm giàu chứa tới 83,7% U-325”.

Thành lập ủy ban tư vấn chính sách hướng tới thống nhất hai miền Triều Tiên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 28/2 công bố thành lập Ủy ban Hoạch định tương lai thống nhất, với mục tiêu đề ra một tầm nhìn dài hạn mới hướng tới thống nhất hai miền Triều Tiên.

Ủy ban tư vấn này gồm 34 chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu học thuật và các tổ chức dân sự trong nước, có nhiệm vụ tư vấn hoạch định chính sách của chính phủ Hàn Quốc đối với mục tiêu thống nhất hai miền.

Ứng cử viên đảng cầm quyền Nigeria dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống

Một số kết quả kiểm phiếu chính thức được công bố cho biết ứng cử viên Bola Tinubu của đảng Đại hội những người tiến bộ (APC) cầm quyền đã dẫn đầu cuộc chạy đua vào vị trí tổng thống Nigeria.

Với việc Tổng thống Muhammadu Buhari từ chức, nhiều người Nigeria hy vọng cuộc bỏ phiếu hôm 25/2 sẽ mở ra cơ hội cho một nhà lãnh đạo có thể giải quyết tình trạng mất an ninh, giảm bớt tình trạng bất ổn kinh tế và xóa bỏ nghèo đói ở đất nước đông dân nhất châu Phi này. 

Lạm phát giá thực phẩm tại Anh lên mức kỷ lục

Theo kết quả khảo sát của hãng Kantar công bố ngày 28/2, lạm phát giá thực phẩm tại Anh đã lên mức kỷ lục trong bối cảnh người dân nước này đang chật vật ứng phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.Kantar đã tiến hành theo dõi giá cả của hơn 75.000 sản phẩm trong giai đoạn 4 tuần kết thúc vào ngày 19/2. Kết quả cho thấy giá cả đã tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi Kantar bắt đầu khảo sát vào năm 2008.

Tổng thống Uganda, Nam Phi thúc đẩy thương mại nội châu lục

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Nam Phi, Tổng thống Uganda Yoweri Museveni đã có cuộc hội đàm ngày 28/2 với người đồng cấp chủ nhà Cyril Ramaphosa, trong đó cùng bày tỏ mong muốn thúc đẩy thương mại nội châu lục.

Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến lễ ký các thỏa thuận thương mại và song phương khác nhau và đồng chủ trì diễn đàn kinh doanh Nam Phi-Uganda.

Cuba, Mỹ ký thỏa thuận bảo tồn hệ sinh thái biển

Các tổ chức nghiên cứu khoa học của Cuba và Mỹ ngày 28/2 đã ký một biên bản ghi nhớ về việc bảo tồn hệ sinh thái biển và ven biển.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết đây là văn bản đầu tiên thuộc loại này được ký kết giữa Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba (Citma) và The Ocean Foundation- một tổ chức phi chính phủ về môi trường của Mỹ.

Taliban tiêu diệt chỉ huy hàng đầu của IS tại Afghanistan

Người phát ngôn lực lượng Taliban đang cầm quyền tại Afghanistan, ông Zabihullah Mujahid, cho biết trong cuộc tập kích đêm 26/2, lực lượng này đã tiêu diệt Qari Fateh, chỉ huy hàng đầu của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) phụ trách tình báo và chiến dịch tại khu vực. Cuộc tập kích trên cũng tiêu diệt một thành viên khác của IS.

Ấn Độ cấm tàu biển chở hàng có tuổi thọ trên 25 năm

Tổng cục Vận tải đường biển của Ấn Độ (DGS) ngày 28/2 thông báo nước này đã bắt đầu triển khai quy định thu hồi giấy phép hoạt động với các tàu chở dầu và chở hàng có tuổi thọ trên 25 năm. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quốc gia có mức phát thải khí nhà kính đứng thứ 3 thế giới này đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải và hiện đại hóa đội tàu chở hàng.

Rơi máy bay không người lái tại Nga

Cơ quan khẩn cấp khu vực Moscow ngày 28/2 cho biết một máy bay không người lái đã rơi xuống gần một trạm phân phối khí đốt ở thành phố Kolomna thuộc vùng Moscow (Nga).

Trước đó, cùng ngày, Thống đốc khu vực Moscow Andrey Vorobyov cũng xác nhận một máy bay không người lái đã rơi xuống gần thành phố Kolomna. Theo thông tin sơ bộ, vụ rơi máy bay không người lái không gây thương vong và thiệt hại nào. Một nhóm điều tra đang tiến hành điều tra tại hiện trường.

Tin vắn thế giới ngày 1/3: Tổng thống Nga Putin lệnh cho FSB tăng cường hoạt động phản gián

Một máy bay không người lái tầm xa của quân đội Nga Altius-U trong một chuyến bay thử nghiệm tại một địa điểm không xác định. Ảnh minh họa: Reuters

Đức: Nổ súng gần trường học, khiến 2 người bị thương nặng

Cảnh sát thành phố Bramsche, miền Tây Bắc nước Đức ngày 28/2 cho biết đã có 2 người bị thương nặng sau khi có một số tiếng súng nổ gần một trường học ở thành phố này.

Cảnh sát đã bắt giữ đối tượng tình nghi và hiện không có bất cứ mối đe dọa an ninh nào. Cảnh sát khẳng định trường học không bị ảnh hưởng.

Ít nhất 2 người thiệt mạng trong vụ nổ tại nhà máy dược phẩm ở Ấn Độ

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau vụ nổ xảy ra tại nhà máy dược ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Vụ nổ xảy ra đêm 27/2 tại Công ty TNHH Ven Petrochem Pharma trong Cụm công nghiệp Gujarat (GIDC) ở thị trấn Sarigam, huyện Valsad, cách thành phố Gandhinagar, thủ phủ bang Gujarat, 398 km về phía Nam. Vụ nổ làm bùng lên đám cháy trong nhà máy, phá hủy một phần tòa nhà. Cảnh sát cho biết những người bị thương đã nhanh chóng được chuyển tới một bệnh viện gần đó.

Khoảng 40.000 người Syria quay trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất

Khoảng 40.000 người Syria chạy khỏi những khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 vừa qua sang lánh nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trở về khu vực Tây Bắc Syria do lực lượng nổi dậy kiểm soát trong 2 tuần kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ nới lỏng hạn chế di chuyển đối với họ. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và phía Syria đưa ra thông tin trên ngày 28/2.

Chìm tàu chở dầu tại Philippines

Giới chức Philippines cho biết ngày 28/2, tàu chở nhiên liệu mang tên Princess Empress của Philippines đã bị chìm một phần trong vùng biển của nước này. Nhà chức trách đang nỗ lực ngăn chặn sự cố tràn dầu diesel sau khi tàu chìm.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết khi đang chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ tỉnh Bataan (gần thủ đô Manila) đến tỉnh Iloilo ở miền Trung Philippines, thì động cơ của tàu Princess Empress bị quá nóng. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tàu này đã trôi dạt về phía vùng biển ngoài khơi mũi Balingawan trên đảo Mindoro do biển động cho đến khi tàu bị chìm một nửa.

Campuchia đã kiểm soát tình hình dịch cúm gia cầm H5N1 ở huyện Sithor Kandal

Giới chức Y tế Campuchia công bố đã kiểm soát tình hình dịch cúm gia cầm ở huyện Sithor Kandal thuộc tỉnh Prey Veng - nơi một bé gái 11 tuổi tử vong do H5N1 hôm 22/2. Đây cũng là ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người đầu tiên tái xuất hiện ở Campuchia kể từ năm 2014.

WHO cung cấp 3.000 liều thuốc Tamiflu cho Campuchia

Hãng thông tấn quốc gia Campuchia (AKP) cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cung cấp cho Bộ Y tế Campuchia 3.000 liều thuốc điều trị cúm Tamiflu (oseltamivir). Số thuốc trên được cấp cho Bộ Y tế Campuchia thông qua Cục Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm (CDC).

Trong thông báo sáng 28/2, CDC cho biết số thuốc Tamiflu WHO cung cấp sẽ được sử dụng để ứng phó với bệnh cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh Prey Veng, cũng như phòng ngừa khả năng dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh khác.

Động đất tại Tây Nam Trung Quốc

Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc, ngày 28/2, một trận động đất có độ lớn 4,8 đã làm rung chuyển huyện Lô Định, châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này. Tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu 10 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/3: Tổng thống Nga Putin lệnh cho FSB tăng cường hoạt động phản gián