Tin vắn thế giới ngày 27/2: Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab có khả năng từ chức

Bạch Dương| 27/02/2023 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab có khả năng từ chức; Hungary có thể trì hoãn bỏ phiếu kết nạp Thụy Điển, Phần Lan vào NATO; Israel, Palestine nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab có khả năng từ chức

Ngày 26/2, Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab tuyên bố ông sẽ từ chức nếu kết quả điều tra ủng hộ các khiếu nại của nhân viên chính phủ, trong đó cáo buộc chính trị gia này có hành vi bắt nạt trong thời gian ông giữ chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tư pháp nhiệm kỳ đầu tiên, từ tháng 7/2019 - 9/2022.

Tháng 11/2022, Phó Thủ tướng Anh đã yêu cầu tiến hành điều tra đối với 2 khiếu nại chính thức về hành vi của ông. Một tháng sau, cuộc điều tra mở rộng thêm 5 khiếu nại chính thức.

Tin vắn thế giới ngày 27/2: Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab có khả năng từ chức

Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab

Hungary có thể trì hoãn bỏ phiếu kết nạp Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Theo đài RT, Chánh văn phòng của Thủ tướng Viktor Orban cho biết Hungary, một trong hai thành viên NATO chưa chính thức chấp thuận đề nghị gia nhập khối quân sự phương Tây của Thụy Điển và Phần Lan, và có thể cần nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để các nhà lập pháp bỏ phiếu phê chuẩn.

Budapest đã lên kế hoạch đưa vấn đề này vào phiên họp Quốc hội đầu tiên của năm 2023 vào đầu tháng này, nhưng Thủ tướng Orban hôm 24/2 cho biết các nhà lập pháp cần thêm thời gian để thảo luận về vấn đề này.

Triều Tiên tổ chức hội nghị trung ương bàn về các vấn đề nông nghiệp

Ngày 27/2, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này ngày 26/2 đã triệu tập hội nghị toàn thể mở rộng của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

Theo KCNA, hội nghị, do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì, được tổ chức nhằm đánh giá những thành tựu chính đạt được trong năm qua trong các chương trình phát triển nông thôn và quyết định về "những nhiệm vụ quan trọng trước mắt và những nhiệm vụ cấp bách phát sinh trong giai đoạn phát triển kinh tế quốc gia hiện nay, cũng như những cách thức thiết thực để thực hiện nhiệm vụ”.

Nhiều quan chức Nepal đệ đơn từ chức

Liên minh cầm quyền của Nepal đã rơi vào tình cảnh hỗn loạn ngày 25/2 sau khi Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal (Prachanda) công bố kế hoạch ủng hộ ứng cử viên Ram Chandra Paudel của đảng Quốc đại Nepal đối lập trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng tới, khiến Phó Thủ tướng và 3 Bộ trưởng quyết định từ chức để phản đối.

Cụ thể, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng, Nguồn nước và Thủy lợi Rajendra Lingden cùng Bộ trưởng Phát triển đô thị, Bộ trưởng Các vấn đề pháp lý và một bộ trưởng cấp cao dưới quyền ông Lingden đã từ chức. Văn phòng Thủ tướng Prachanda xác nhận 4 quan chức trên đã từ chức, nhưng không cho biết liệu đơn từ chức của họ có được chấp nhận hay không.

Anh, EU nỗ lực đạt được thỏa thuận về Bắc Ireland

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von Der Leyen sẽ tới Vương quốc Anh vào ngày 27/2 (giờ địa phương) để tiếp tục tìm giải pháp về giao thức Bắc Ireland với chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak.

Trong một tuyên bố chung ngày 26/2, hai bên cho biết đang tìm cách tạo ra những thay đổi có thể mang lại "các giải pháp thiết thực và chung" cho thỏa thuận phức tạp này.

Mexico: Hàng triệu người tuần hành phản đối dự luật cải cách bầu cử

Ngày 26/2, hàng triệu người đã xuống đường tuần hành trên khắp các thành phố lớn tại Mexico để phản đối dự luật cải tổ cơ quan bầu cử mà Thượng viện nước này mới thông qua, cho rằng dự luật này sẽ đe dọa nền dân chủ vốn đã khá mong manh tại quốc gia này.

Riêng tại thủ đô Mexico City, ít nhất 500.000 người đã tập trung tại quảng trường trung tâm thành phố, hô to khẩu hiệu phản đối dự luật cải tổ Viện Bầu cử quốc gia (INE), cho rằng việc này sẽ tăng thêm quyền can thiệp của chính phủ vào hoạt động bầu cử cũng như đe dọa nghiêm trọng nền dân chủ.

Tin vắn thế giới ngày 27/2: Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab có khả năng từ chức

Hàng triệu người đã xuống đường tuần hành trên khắp các thành phố lớn tại Mexico để phản đối dự luật cải tổ cơ quan bầu cử mà Thượng viện nước này mới thông qua

Israel, Palestine nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng

Các quan chức an ninh Israel và Palestine đang nhóm họp tại thành phố Aqaba của Jordan do Quốc vương Abdullah II chủ trì, với mục tiêu nối lại hoạt động hợp tác an ninh và kiềm chế căng thẳng sau loạt vụ đụng độ chết người giữa hai bên thời gian vừa qua.

Tham dự hội nghị hiếm hoi này còn có đại diện của Ai Cập và Mỹ, nhằm nỗ lực ngăn chặn nguy cơ bùng phát bạo lực trước thềm tháng lễ nhịn ăn Ramadan bắt đầu từ ngày 22/3 tới.

EU kêu gọi cải cách quy chế tị nạn

Ngày 26/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã kêu gọi đẩy nhanh cải cách các quy tắc tị nạn của Liên minh châu Âu (EU), vốn đang bị đình trệ, sau cái chết của ít nhất 59 người di cư ngoài khơi Italy.

Trong một tuyên bố, bà Ursula von der Leyen gọi vụ chìm thuyền chở người di cư ngoài khơi Italy là một "thảm kịch", đồng thời nhấn mạnh EU phải "tăng gấp đôi nỗ lực của mình đối với Hiệp ước (EU) về di cư và tị nạn cũng như Kế hoạch hành động ở Trung Địa Trung Hải".

Iran hướng tới xuất khẩu các sản phẩm và công nghệ hạt nhân

Theo hãng thông tấn Mehr của Iran, tại Hội nghị Hạt nhân Iran lần thứ 29 tại Đại học Shahid Beheshti diễn ra ngày 26/2, Chủ tịch Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami cho biết, nước cộng hòa Hồi giáo đang tìm cách xuất khẩu các sản phẩm và công nghệ hạt nhân. Iran hiện xuất khẩu dược chất phóng xạ và một số loại thiết bị hạt nhân.

Chìm thuyền chở người tị nạn ở Italy, 45 người thiệt mạng

Giới chức Italy ngày 26/2 cho biết, số người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền chở người di cư tại miền Nam Italy ngày 26/2 là 45 người, trong khi 81 người may mắn sống sót.

Trước đó cùng ngày Đài phát thanh quốc gia Italy (RAI) đưa tin lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã phát hiện khoảng 30 thi thể sau khi một chiếc thuyền chở người tị nạn bị đắm ở vùng biển động ngoài khơi bờ biển phía Đông Bán đảo Italy.

Tin vắn thế giới ngày 27/2: Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab có khả năng từ chức

Tàu chở người di cư tới nơi tiếp nhận tạm thời trên đảo Lampedusa, Italy. Ảnh tư liệu: AFP

Pakistan: Đánh bom tại khu chợ đông đúc gây nhiều thương vong

Cơ quan cảnh sát tỉnh Balochistan, khu vực Tây Nam Pakistan, xác nhận đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong một vụ đánh bom ở địa phương này hôm 26/2.

Theo thông báo của cảnh sát, vụ đánh bom xảy ra tại khu chợ đông đúc Rukni Bazaar ở huyện Barkhan thuộc tỉnh Balochistan. Vật liệu nổ được đặt trong một chiếc mô tô đã được kích hoạt thông qua thiết bị điều khiển từ xa.

Campuchia: Xét nghiệm những người tiếp xúc bé gái tử vong do mắc cúm A/H5N1

Khmer Times cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế Campuchia, tất cả 29 người làm xét nghiệm với virus cúm A/H5N1 tại làng Roleang, xã Romlech, huyện Sithor Kandal thuộc tỉnh Prey Veng - nơi một bé gái 11 tuổi qua đời vì H5N1 hôm 22/2 - đã cho kết quả âm tính.

Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia - bà Youk Sambath cho biết quá trình xét nghiệm virus H5N1 được Viện Pasteur và Viện Y tế công cộng thực hiện vào tối 25/2.

Rơi trực thăng tại miền Nam Somalia, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương khi một trực thăng của Phái bộ Chuyển tiếp của Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) rơi tại vùng Lower Shabelle, miền Nam nước này ngày 25/2.

Trong một thông báo, ATMIS cho biết tại thời điểm xảy ra vụ việc, trực thăng chở 11 người, trong đó có các binh sĩ Somalia, đang tham gia diễn tập sơ tán nạn nhân khi xảy ra sự cố. Những sĩ quan bị thương đã được chuyển đến Mogadishu để cấp cứu. Nhà chức trách đã mở cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ rơi trực thăng.

Cháy rừng ở Cuba vẫn diễn biến phức tạp

Vụ hỏa hoạn khởi phát một tuần trước ở khu vực miền núi Pinares de Mayarí, thuộc tỉnh miền Đông Holguín của nước này, đến nay vẫn chưa được kiểm soát và đã phá hủy 1.300 ha rừng.

Truyền thông địa phương ngày 25/2 cho hay máy bay M-18 đã được triển khai hỗ trợ công tác cứu hỏa song lửa vẫn tiếp tục bùng phát dữ dội bất chấp các nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng. Theo các thông tin chính thức, 18 người đang được chăm sóc tại bệnh viện và không ghi nhận trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/2: Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab có khả năng từ chức