Tin vắn thế giới ngày 28/2: NATO tập trận Dynamic Manta

Bạch Dương| 28/02/2023 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng PD của Italy có nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử; Pháp tập hợp 'liên minh hạt nhân' châu Âu mới; NATO tập trận Dynamic Manta; Động đất làm rung chuyển miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đảng PD của Italy có nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử

Kết quả sơ bộ tại cuộc bầu cử Tổng thư ký đảng Dân chủ (PD) - đảng trung tả và cũng là lực lượng đối lập lớn nhất của Liên minh chính phủ Thủ tướng Meloni, được công bố ngày 27/2 cho thấy, Phó Chủ tịch vùng Emilia Romagna, bà Elly Schlein đã giành thắng lợi trước đối thủ của mình, ông Stefano Bonaccini-chủ tịch vùng Emilia Romagna với tỉ lệ phiếu bầu 53,8% so với 46,2%.

Với kết quả này, bà Elly Schlein đã trở thành nữ lãnh đạo đảng PD đầu tiên thay thế cựu Tổng thư ký đảng này, ông Enrico Letta-người đã đã tuyên bố từ chức sau khi đảng PD thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 9/2022.

Tin vắn thế giới ngày 28/2: NATO tập trận Dynamic Manta

Bà Elly Schlein. Ảnh: Reuters

Pháp tập hợp 'liên minh hạt nhân' châu Âu mới

Theo mạng tin EURACTIV.fr (Pháp), Bộ trưởng năng lượng Pháp Agnès Pannier-Runacher ngày 28/2 sẽ có cuộc gặp với 12 người đồng cấp tại Stockholm để thảo luận về khả năng thành lập một “liên minh hạt nhân” hoàn toàn mới trong EU.

Cụ thể, bà Pannier-Runacher có mặt tại Stockholm với 2 ngày đàm phán không chính thức cùng các bộ trưởng năng lượng và vận tải EU. Cchương trình nghị sự là vấn đề cải cách sắp tới của thị trường điện châu Âu, một cuộc tranh luận về an ninh năng lượng trước mùa Đông tới, cũng như khả năng cạnh tranh công nghiệp của EU liên quan đến chính sách năng lượng trong tương lai.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thăm Azerbaijan

Ngày 27/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ thăm Azerbaijan. Chuyến thăm kéo dài 2 ngày diễn ra vào thời điểm một năm ngày Nga và Azerbaijan ký Tuyên bố về Tương tác đồng minh.

Nga phản đối gói trừng phạt mới của EU

Ngày 27/2, Điện Kremlin đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) sau khi Brussels thông qua gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga do liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trả lời báo giới khi được hỏi về các lệnh trừng phạt mới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định tất cả những biện pháp này đều rất “vô lý”.

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ

Theo Tân Hoa xã, ngày 27/2, Chính phủ Trung Quốc bày tỏ phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty nước này với cáo buộc liên quan đến Nga, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ lấy làm tiếc về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh đây là những biện pháp "đơn phương và trái với luật pháp quốc tế". Quan chức của Trung Quốc nêu rõ Mỹ cần rút lại các biện pháp trừng phạt các công ty nước này.

Pháp, Đức kêu gọi ngăn chặn xung đột gia tăng tại Bờ Tây

Ngày 27/2, Pháp đã ra tuyên bố phản đối vụ tấn công của người định cư Israel tại khu Bờ Tây, nhấn mạnh các hành vi bạo lực nhằm vào người dân Palestine là không thể chấp nhận. Theo hãng tin AFP, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp bày to lo ngại tình hình tại khu Bờ Tây có thể xấu đi và vượt tầm kiểm soát. 

Trong tuyên bố cùng ngày, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho rằng vấn đề cấp thiết hiện nay là các bên cần tôn trọng và tuân thủ các thỏa thuận giảm căng thẳng như đã thỏa thuận và cần nỗ lực ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Nga bơm dầu từ Kazakhstan tới Đức

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 27/2, nhà điều hành đường ống dẫn dầu Transneft của Nga thông báo bắt đầu bơm 20.000 tấn dầu của Kazakhstan qua Ba Lan đến Đức thông qua đường ống Druzhba.

Người phát ngôn của Transneft, ông Igor Demin cho biết nhà điều hành quốc gia Kaztransoil của Kazakhstan đã gửi lô dầu đầu tiên với số lượng 20.000 tấn để giao cho Đức qua đường ống Druzhba của Nga.

NATO tập trận Dynamic Manta

Ngày 27/2, bộ phận báo chí của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo 9 nước thành viên liên minh quân sự này đang tiến hành cuộc tập trận Dynamic Manta ở khu vực ngoài khơi bờ biển Sicilia thuộc Địa Trung Hải, tập trung chủ yếu vào khoa mục tác chiến chống tàu ngầm và tăng cường khả năng tương tác.

Tuyên bố nêu rõ các tàu, tàu ngầm, máy bay và quân nhân từ 9 quốc gia đồng minh đã tập trung tại Địa Trung Hải để tham gia huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm và tàu nổi. Mục đích của cuộc tập trận Dynamic Manta là nhằm nâng cao khả năng tương tác và sự thành thạo trong các kỹ năng tác chiến chống tàu ngầm và tàu nổi.

Tin vắn thế giới ngày 28/2: NATO tập trận Dynamic Manta

Cuộc tập trận mang tên "Dynamic Mongoose" năm 2017 của NATO. Ảnh: navalnews.com

Italy kêu gọi EU hành động khẩn cấp ngăn người di cư đến châu Âu bằng thuyền

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni ngày 27/2 cho biết đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), kêu gọi khối này hành động ngay lập tức để ngăn chặn các chuyến đi của người di cư bằng thuyền đến châu Âu.

Phát biểu với đài truyền hình RAI, 1 ngày sau vụ đắm tàu làm ít nhất 63 người di cư thiệt mạng ở ngoài khơi miền Nam Italy, Thủ tướng Meloni nói: "Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này một cách nghiêm túc, với lòng nhân đạo, là ngăn chặn những cuộc ra đi. Càng có nhiều người rời đi, càng có nhiều nguy cơ tử vong".

Trung Quốc tiếp tục theo dõi các biến thể của virus SARS-CoV-2

Theo giới chức Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kể từ khi nước này dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay chở khách nước ngoài ngày 8/1 vừa qua, cơ quan này đã phát hiện 30 loại biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xâm nhập từ nước ngoài, trong đó có những ca đầu tiên nhiễm biến thể XBB.1.9, XBB.1.9.1 và XBL.

Phát biểu ngày 27/2 tại một cuộc họp báo, ông Li Zhengliang - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nói rằng các cơ quan hải quan sẽ theo dõi tình hình, tăng cường giám sát và cảnh báo để ngăn các ca mắc nhập cảnh nước này. Phía hải quan sẽ tăng cường phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 tại các cảng, cũng như ngăn các loại virus khác xâm nhập.

Nhiều chuyên gia y tế Hong Kong (Trung Quốc) ủng hộ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang

Nhiều chuyên gia tư vấn của Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cho rằng đặc khu này có thể từng bước nới lỏng quy định đeo khẩu trang vào tháng 3, trước tiên là dỡ bỏ việc đeo khẩu trang ở ngoài trời, sau đó là trong nhà và các nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, phòng khám, viện dưỡng lão…

Ấn Độ bắt giữ quan chức vi phạm chính sách về rượu

Ngày 26/2, Cục Điều tra liên bang Ấn Độ (CBI) đã bắt giữ ông Manish Sisodia, Phó Thủ hiến vùng thủ đô Delhi, với cáo buộc vi phạm chính sách về rượu. Đây là quan chức cấp cao nhất bị bắt liên quan đến vấn đề này thời gian qua.

Liên tiếp xảy ra tai nạn, Panama tạm dừng tuyến xe buýt chở người di cư qua Darien Gap

Ngày 26/2, Chính phủ Panama đã tạm thời đình chỉ tuyến xe buýt chở người di cư qua rừng rậm Darien Gap nguy hiểm để lên phía Bắc nước này sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn trên tuyến hành trình này trong chưa đầy 1 tháng qua.

Cơ quan nhập cư Panama nêu rõ các dịch vụ sẽ tạm dừng cho tới khi giới chức giao thông vận tải hoàn tất rà soát lại tuyến xe buýt này và chắc chắn rằng dịch vụ này đủ an toàn để hoạt động trở lại.    

Động đất làm rung chuyển miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ

Trung tâm Địa chấn Châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,2 đã làm rung chuyển miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/2. Theo EMSC, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 10 km. Trước đó, cơ quan này cho biết trận động đất có độ lớn 5,7.

Theo các hãng tin nước ngoài, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trận động đất đã làm 1 người chết và 69 người khác bị thương.

Động đất mạnh tại Tân Cương, Trung Quốc

Ngày 27/2, Trung tâm Mạng lưới theo dõi động đất Trung Quốc (CENC) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển huyện Wensu, tỉnh Aksu ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương, miền Tây Bắc nước này.

Theo CENC, động đất xảy ra vào 7h58 sáng 27/2, với tâm chấn ở độ sâu 10km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại sau vụ việc.

Lốc xoáy kinh hoàng tại Mỹ

Một loạt cơn lốc xoáy đã quét qua bang Oklahoma và bang Kansas sáng 27/2 (giờ Việt Nam), khiến hàng chục người bị thương và gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất, trong khi hàng chục nghìn hộ gia đình và kinh doanh bị mất điện.

Theo thông báo của Sở Cảnh sát thành phố Norman, bang Oklahoma, đã có 12 người bị thương phải nhập viện. Hoạt động giao thông tại nhiều con đường bị tê liệt do các trụ điện bị quật đổ và trên đường ngập rác thải cùng nhiều đồ vật.

Bão tuyết gây hỗn loạn tại Croatia

Ngày 27/2, giới chức Croatia cho biết trận bão tuyết xảy ra ở nước này cuối tuần qua đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, làm cô lập nhiều vùng của nước này, khiến hàng trăm người phải ngủ qua đêm trong ô tô hoặc tại các trạm xăng và trung tâm tiếp nhận.

Nhà chức trách Croatia vẫn đóng cửa các tuyến đường đến và đi từ khu vực bờ biển Adriatic do tuyết rơi và gió mạnh. Truyền thông đưa tin ô tô và xe buýt đỗ dọc tuyến đường cao tốc chính của Croatia trong khi chờ được phép di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/2: NATO tập trận Dynamic Manta