Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 3/4: Hàng trăm nghìn người Israel xuống đường biểu tình bất chấp cải cách tư pháp tạm hoãn

Bạch Dương 03/04/2023 07:51

Hàng trăm nghìn người Israel xuống đường biểu tình bất chấp cải cách tư pháp tạm hoãn; Khai mạc Hội nghị Quốc tế Ủy hội sông Mekong; Venezuela đẩy mạnh chống tham nhũng, bắt nhiều quan chức cấp cao… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàng trăm nghìn người Israel xuống đường biểu tình bất chấp cải cách tư pháp tạm hoãn

Hàng trăm nghìn người Israel vẫn tiếp tục xuống đường biểu tình, đánh dấu tuần thứ 13 liên tiếp phản đối cuộc đại tu tư pháp gây tranh cãi hiện đã bị chính phủ nước này đình chỉ. Truyền thông Israel ước tính có hơn 170.000 người tham gia biểu tình phản đối chính phủ ở Tel Aviv, trong khi các nhà tổ chức cho biết hơn 450.000 người tham gia biểu tình trên toàn quốc.

Theo hãng tin Aljazeera, những người biểu tình mang theo cờ Israel tuần hành qua các tuyến đường trung tâm tại Tel Aviv, hô vang hai tiếng “dân chủ” và mang theo những khẩu hiệu lên án chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Tại các thành phố khác, những cuộc biểu tình nhỏ lẻ hơn cũng đã diễn ra.

0204-israel-1-.jpg
Đám đông biểu tình tập trung tại Tel Aviv. Ảnh: DTN

Khai mạc Hội nghị Quốc tế Ủy hội sông Mekong

Sáng 2/4, tại thủ đô Viêng Chăn đã khai mạc Hội nghị Quốc tế Ủy hội sông Mekong lần thứ 4. Trong hai ngày diễn ra Hội nghị quốc tế MRC (2 - 3/4), đại diện các bên cùng các chuyên gia khu vực và toàn cầu đến từ các lĩnh vực nước, các nguồn tài nguyên liên quan, năng lượng, lương thực, giao thông, sông xuyên biên giới, quản lý lưu vực sông, quản trị và phát triển sẽ trình bày thảo luận về những nhận thức cập nhật nhất, những giải pháp sáng tạo nhất xung quanh các vấn đề đối với sông Mekong và các lưu vực sông khác.

Cử tri Montenegro tiếp tục bầu tổng thống

Ngày 2/4, cử tri Montenegro đã đến các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để bầu chọn tổng thống mới của nước này. Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 7h00 sáng (giờ địa phương) và đóng cửa lúc 20h00 cùng ngày.

Theo quy định của Hiến pháp Montenegro, nguyên thủ quốc gia là vị trí chủ yếu mang ý nghĩa đại diện. Tuy nhiên, tổng thống vẫn có tầm quan trọng trong quá trình thành lập nội các và đề cử thủ tướng. Tổng thống Montenegro được bầu theo chế độ phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ 5 năm và không được giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Venezuela đẩy mạnh chống tham nhũng, bắt nhiều quan chức cấp cao

Ngày 2/4, Văn phòng Công tố Venezuela cho biết đã bắt giữ tổng cộng 42 người liên quan đến các vụ tham nhũng tại một số công ty nhà nước như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PDVSA và Tập đoàn Guayana của Venezuela (CVG).

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng Chưởng lý Venezuela Tarek William Saab cho biết những đối tượng bị bắt có liên quan đến các vụ việc khác nhau nhằm biển thủ và gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia.

081420-venezuela-loc-dau.jpg
Nhà máy lọc dầu El Palito thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA). Ảnh minh họa: Getty Images

Liên hợp quốc kêu gọi đàm phán hòa bình ở Yemen

Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, ngày 2/4 cảnh báo rằng quốc gia này đang phải đối mặt với “một thời điểm khó khăn” và kêu gọi tiến hành các bước hướng tới hòa bình lâu dài. Lời kêu gọi của quan chức LHQ được đưa ra nhân kỷ niệm một năm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực giúp giảm đáng kể leo thang bạo lực.

Trung Quốc phóng tên lửa đẩy thế hệ mới

Ngày 2/4, Trung Quốc đã thực hiện vụ phóng một tên lửa đẩy thế hệ mới, đưa một vệ tinh vào quỹ đạo định trước. Tên lửa TL-2 Y1 và được phóng đi từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc Trung Quốc chiều 2/4.

Chuyến bay của vệ tinh sẽ xác minh chương trình tổng thể của tên lửa và sự phối hợp giữa các hệ thống, đồng thời thu thập các thông số của môi trường bay.

Một loạt quốc gia OPEC+ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Ngày 2/4, một loạt các nước thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các quốc gia đối tác, thường được gọi là OPEC+, ra tuyên bố tự nguyện cắt giảm sản lượng để phòng ngừa những bất ổn trên thị trường thế giới.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho hay nước này sẽ tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng dầu khí thêm 500 nghìn thùng/ngày từ mức sản xuất trung bình vào tháng 2 cho tới cuối năm 2023.

Xả súng tại bang Oklahoma của Mỹ, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng tại hiện trường và 3 người bị thương trong một vụ xả súng xảy ra tối 1/4 (giờ địa phương) tại một quán bar ở thành phố Oklahoma, thủ phủ của bang cùng tên, miền Trung Tây nước Mỹ.

Theo truyền thông địa phương, cảnh sát đã triển khai ứng phó vụ xả súng tại quán bar Whiskey Barrel Saloon vào khoảng 21h ngày 1/4 giờ địa phương (9h sáng 2/4 giờ Việt Nam).

Sự cố hầm mỏ ở Nga, sơ tán khẩn cấp gần 230 người

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 2/4, khoảng 230 thợ mỏ đang được sơ tán khẩn cấp sau khi xuất hiện khói bốc lên ở độ sâu 190m tại mỏ Obukhovskaya gần thành phố Zverevo, vùng Rostov của Nga.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp khu vực cho biết khói xuất hiện tại một trạm biến áp nằm ở độ sâu 190 m của mỏ Obukhovskaya. Vào thời điểm đó, trong mỏ này có 229 người và công tác sơ tán khẩn cấp được triển khai ngay lập tức.

Tổng thống Hàn Quốc chỉ thị huy động mọi nguồn lực dập tắt cháy rừng

Ngày 2/4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chỉ thị các cơ quan hữu quan huy động mọi nguồn lực hiện có để dập tắt các đám cháy rừng đang diễn ra, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bùng phát cháy rừng, vốn rất phổ biến vào mùa xuân hằng năm.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết chỉ thị trên được ban hành sau khi Tổng thống Yoon Suk-yeol tiếp nhận báo cáo về các vụ cháy rừng trên núi Inwang, gần vị trí trước đây đặt Văn phòng Tổng thống, và tại một ngọn núi ở quận Hongseong, tỉnh Chungcheongnam, cách Seoul 114 km về phía Nam.

Cháy nổ tại nhà máy lọc dầu ở Indonesia

Cảnh sát Indonesia cho biết một vụ cháy nổ đã xảy ra tại nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí nhà nước PT Pertamina tại tỉnh Riau tối 1/4 khiến 9 người bị thương.

Chánh thanh tra cảnh sát, ông Muhammad Iqbal cho biết vụ việc xảy ra tại thị trấn Dumai. Trong số các nạn nhân bị thương, 7 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện trong khi 2 người đã xuất viện.

chay-rung-han-quoc-2423a.jpg
Trực thăng cứu hỏa được huy động tới dập tắt đám cháy trên núi Inwang. Ảnh: Yonhap

Động đất có độ lớn 6,1 ở Biển Đông

Một trận động đất có độ lớn 6,1 đã làm rung chuyển vùng biển ở Biển Đông lúc 3h32 sáng 3/4 theo giờ Bắc Kinh.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC) cho biết tâm chấn của trận động đất này nằm ở độ sâu 600 km, ở 6,5 độ vĩ Bắc và 115,8 độ kinh Đông.

Động đất có độ lớn 7,2 tại khu vực New Guinea, Papua New Guinea

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu thông báo đã ghi nhận một trận động đất có độ lớn 7,2 tại khu vực New Guinea và Papua New Guinea vào sáng sớm ngày 3/4 (giờ địa phương) và ở độ sâu 80km.

Trong khi đó, hãng tin Reuters (Anh) cho biết Hệ thống Cảnh báo Sóng thần của Mỹ không đưa ra cảnh báo thiên tai nào sau vụ động đất nói trên.

Mưa lớn dẫn đến lũ quét tại thành phố Sydney

Ngày 2/4, mưa lớn đã dẫn đến lũ quét tại thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales (NSW) của Australia, khiến nhiều người dân cần hỗ trợ khẩn cấp. Giới chức thành phố cảnh báo thời tiết xấu sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới.

Các dịch vụ khẩn cấp Sydney đã ghi nhận 50 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ do lũ quét, hầu hết để ngăn ngừa nguy cơ hư hại nhà cửa. Người phát ngôn của Dịch vụ Khẩn cấp bang NSW (SES) cho biết lực lượng cứu hộ đã giải cứu 2 người bị kẹt trong ô tô tại ngoại ô thành phố Sydney, đồng thời khuyến cáo người dân không đi xe qua dòng nước lũ. Vùng bờ biển trung tâm, cách Sydney khoảng 87 km về phía Bắc, cũng ghi nhận 27 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/4: Hàng trăm nghìn người Israel xuống đường biểu tình bất chấp cải cách tư pháp tạm hoãn