Tin nhanh

Tin vắn thế giới ngày 31/3: Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ

Bạch Dương 31/03/2023 07:44

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ; Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự hội nghị NATO; Anh hoãn ra quyết định về việc tăng tuổi nghỉ hưu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ

Tòa án quận Lefortovsky ở thủ đô Moscow (Nga) ngày 30/3 ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ Evan Gershkovich vì nghi ngờ làm gián điệp.

Thông báo của tòa nêu rõ ông Gershkovich, phóng viên của báo The Wall Street Journal, bị tạm giam “trong thời gian 1 tháng 29 ngày, đến ngày 29/5/2023” để chờ xét xử. Việc giam giữ có thể được gia hạn sau ngày trên. Hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin tòa án cho biết trường hợp nhà báo Gershkovich đã được xếp vào loại “tối mật”.

300323-tu-nhan.jpg
Phóng viên người Mỹ Evan Gershkovich. Ảnh: Independent

Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự hội nghị NATO

Ngày 30/3, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng nước này Antony Blinken có kế hoạch tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Brussels của Bỉ từ ngày 3 - 5/4 tới.

Thông báo nêu rõ dự kiến trong khuôn khổ các hoạt động tại Brussels, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell; Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba.

Nga và IAEA thảo luận lập vùng an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 30/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moskva vẫn đang thảo luận với Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi về ý tưởng thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do lực lượng Nga kiểm soát ở Ukraine.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Ryabkov phát biểu với báo giới nêu rõ: “Chúng tôi đang thường xuyên liên lạc với ông Grossi, cả trong các chuyến thăm của ông tới Nga và thông qua phái bộ thường trực của chúng tôi tại Vienna (Áo). Mọi việc đang diễn ra nhưng vấn đề chưa đi đến ngã ngũ”.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro về nước để tham gia chính trường

Ngày 30/3, cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã trở về nước nhằm tham gia chính trường, cũng như chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2026.

Ông Bolsonaro trở về thủ đô Brasilia sau khi rời thành phố Orlando, bang Florida (Mỹ). Chính trị gia 68 tuổi này dự kiến sẽ bắt đầu công việc mới vào tuần tới trên cương vị Chủ tịch danh dự của đảng Tự do (LP).

Thủ tướng Singapore kêu gọi châu Á thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong tình hình mới

Phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 30/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng: "Đáng lo ngại nhất hiện nay là tình hình quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Các cường quốc có trách nhiệm nặng nề trong việc duy trì mối quan hệ ổn định và có thể làm việc cùng nhau, bởi bất kỳ xung đột nào cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chính họ và thế giới".

Anh hoãn ra quyết định về việc tăng tuổi nghỉ hưu

Ngày 30/3, Chính phủ Anh thông báo sẽ chưa đưa ra quyết định về việc có hay không tăng tuổi nghỉ hưu lên 68 tuổi cho tới sau cuộc bầu cử quốc hội nước này dự kiến diễn ra vào năm tới.

Theo quy định hiện hành, tuổi nghỉ hưu tại Anh hiện nay là 66 tuổi. Độ tuổi này dự kiến sẽ tăng lên 67 trong giai đoạn 2026 - 2028, tiếp đó sẽ được nâng lên mức 68 trong giai đoạn 2044 - 2046.

ttxvn_london.jpg
Người dân di chuyển trên đường phố tại London, Anh.

Sức khỏe Giáo hoàng Francis đã được cải thiện

Tòa thánh Vatican ngày 30/3 thông báo sức khỏe của Giáo hoàng Francis đã được cải thiện sau một đêm điều trị tại bệnh viện do nhiễm trùng đường hô hấp. Người phát ngôn Tòa thánh Vatican, ông Matteo Bruni cho biết Giáo hoàng sẽ tiếp tục điều trị theo phác đồ.

Trước đó, Giáo hoàng Francis đã phải nhập viện ở Rome do bị nhiễm trùng đường hô hấp, song không mắc COVID-19 và được yêu cầu lưu viện điều trị vài ngày.

NASA công bố chiến lược khí hậu

Ngày 29/3, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố chiến lược khí hậu để tăng cường các nỗ lực trong toàn cơ quan này nhằm đối phó với các thách thức khí hậu.

Chiến lược này lần đầu tiên đánh giá danh mục liên quan khí hậu trong tất cả các đơn vị trực thuộc NASA, mở rộng ra ngoài khuôn khổ thăm dò vũ trụ và khám phá khoa học trước đây của cơ quan này.

Ba Lan kêu gọi EU hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

Ngày 29/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine, trong bối cảnh giá ngũ cốc của Ba Lan giảm.

Tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Morawiecki kêu gọi EU "sử dụng tất cả công cụ quản lý hạn ngạch và thuế quan để hạn chế hoặc ngăn chặn ngũ cốc nhập khẩu của Ukraine vào Ba Lan". Ông Morawiecki cho biết ông và lãnh đạo một số quốc gia có chung biên giới với Ukraine đã nhất trí kiến nghị Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, về vấn đề này.

New Zealand ghi nhận ca đầu tiên tử vong vì bệnh dại

New Zealand ngày 30/3 thông báo đã ghi nhận ca đầu tiên tử vong vì mắc bệnh dại là một người mắc căn bệnh này từ nước ngoài. Bộ Y tế New Zeland khẳng định không có nguy cơ đối với cộng đồng.

Bệnh nhân nói trên được cho là đã mắc bệnh trước khi nhập viện tại Whangarei đầu tháng 3. Kết quả xét nghiệm sau đó xác nhận đây là ca đầu tiên mắc bệnh dại ở New Zealand, quốc gia có 5 triệu dân.

Hai trực thăng Mỹ bị rơi trong lúc bay huấn luyện

Quân đội Mỹ cho biết 2 máy bay trực thăng Black Hawk của Lục quân Mỹ đã rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở bang Kentucky ngày 29/3. Hiện chưa rõ tình trạng của những người trên máy bay.

Theo người phát ngôn Lục quân Mỹ Nondice Thurman, vụ việc xảy ra lúc 22h ngày 29/3 giờ địa phương (9h ngày 30/3 theo giờ Việt Nam) tại hạt Trigg. Tuy nhiên, người phát ngôn này chưa công bố chi tiết về số người có mặt trên 2 trực thăng gặp nạn và tình trạng của họ. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra vụ việc.

Tìm thấy nhiều thi thể hành khách trên chiếc phà cháy ở Philippines

Ngày 30/3, nhà chức trách địa phương thông báo ít nhất 31 người thiệt mạng trong vụ cháy phà chở khoảng 250 hành khách và thủy thủ đoàn ở miền Nam Philippines.

Trước đó, đại diện cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Philippines Nixon Alonzo cho biết có ít nhất 12 người thiệt mạng và 230 người khác được cứu trong vụ hỏa hoạn này. Trong đó, các lực lượng cứu hộ và ngư dân trong vùng đã cứu được 195 hành khách và 35 thành viên thủy thủ đoàn khi ngọn lửa bao trùm chiếc phà ngoài khơi đảo Baluk-Baluk.

Động đất có độ lớn 6,3 xảy ra ở Chile

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất có độ lớn 6,3 đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Constitución của Chile khoảng 108 km về phía Tây Tây Nam vào lúc 17h33 GMT ngày 30/3 (00h33 ngày 31/3 giờ Hà Nội).

Theo USGS, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 13,105 km, ban đầu ghi nhận xảy ra ở vị trí 35,6602 độ vĩ Nam và 73,5365 độ kinh Tây. Hiện chưa ghi nhận thông tin về cảnh báo sóng thần hay thiệt hại do trận động đất này gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/3: Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ